1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Sửa Rốn Quá Thấp

phandoai Thẩm mỹ body Đăng ngày - 10/03/2022

THẨM MỸ BỤNG LỖI - RỐN THẤP NHƯ BIẾN MẤT, SỬA LẠI ĐƯỢC KHÔNG? NHÂN 1 TRƯỜNG HỢP SỬA RỐN THÀNH CÔNG

                                           Bác sĩ Phan Tuynh

Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ bụng do thừa mỡ, thừa da, bụng phình quá mức là rất phổ biến hiện nay, do nhiều nguyên nhân như ăn nhiều – béo quá, giảm cân sau béo phì, bụng bà bầu sau sinh …; rất nhiều hình thái lâm sàng khác nhau được ghi nhận, do đó cũng có rất nhiều mức độ can thiệp khác nhau như: hút mỡ bụng đơn thuần, chăm sóc da bụng đơn thuần, căng da quanh rốn, căng da bụng mini có trượt rốn, tạo hình bụng toàn thể có chuyển rốn, tạo hình thành bụng toàn thể mở rộng tạo rốn mới hoàn toàn …

Với người Việt Nam ta, mức độ bụng thừa da nhiều quá rất ít, do vậy khi làm tạo hình thành bụng toàn thể có chuyển rốn cũng khó khăn do căng quá và sẹo mổ lên cao gần rốn… do vậy ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật căng da bụng mini có trượt rốn được ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật không ước lượng được mức độ kéo da cho nên xảy đến hậu quả là căng da quá nhiều – kéo rốn xuống quá thấp, gây mất thẩm mỹ bụng, như người không có rốn vậy. Nhân một ca bệnh như vậy, chúng tôi đã phẫu thuật sửa lại thẩm mỹ bụng cho bệnh nhân và tạo hình một rốn mới ở đúng trung tâm bụng, mang lại giá trị thẩm mỹ hơn, chúng tôi xin trình bày bài viết để bạn đọc tham khảo.

Thẩm mỹ bụng: hút mỡ – căng da bụng mini – có trượt rốn

Là phẫu thuật được ưa chuộng với nhiều đặc điểm ưu việt như: phù hợp với mức độ căng da vừa phải, kỹ thuật dễ và nhanh, hậu phẫu hồi phục nhanh, không phải chuyển rốn nên không có sẹo ở rốn, sẹo phẫu thuật tạo hình ở thấp kín đáo …

Phẫu thuật được bắt đầu bằng hút mỡ bụng eo, tất cả mỡ dư thừa được hút bớt đi. Có thể sử dụng kỹ thuật hút mỡ Tumescent kinh điển hoặc hút mỡ BodyJet, hoặc hút mỡ bằng công nghệ Vaser hay máy tạo rung PCL…

Hút mỡ xong thì đến mục căng da và trượt rốn, phần da thừa dưới rốn được cắt bỏ đi một phần, sao cho khâu căng kéo xuống dưới thì đảm bảo độ căng và sẹo mổ kín đáo.

Nâng toàn bộ da và mỡ dưới da lên khỏi cân cơ thành bụng trước, phẫu tích cao gần tới mũi ức, di động luôn chân rốn.

Quá trình căng da có trượt rốn, được hiểu là kéo da khâu xuống dưới để căng da thì rốn cũng bị kéo xuống một phần, nhưng vẫn phải đảm bảo nằm trên gai chậu trước trên mới đáp ứng thẩm mỹ. Như vậy không chỉ phần da dưới rốn được căng mà phần da bụng trên rốn cũng được căng.

Phân biệt với căng da bụng toàn thể có chuyển rốn thì phẫu thuật này khác ở chỗ chỉ căng một phần da dưới rốn, và không cho rốn chui lên ở lỗ khác.

Phân biệt với căng da bụng mini không trượt rốn thì khác ở chỗ diện tạo hình cơ bụng và căng da cao lên trên rốn, vị trí rốn có kéo xuống dưới một phần để đảm bảo toàn bộ da quanh rốn được căng.

Một số phẫu thuật viên chưa nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ định lựa chọn kỹ thuật một cách vô căn cứ hoặc không đủ khả năng chỉnh vị trí rốn, dẫn đến tình trạng rốn bị kéo quá thấp xuống dưới.

Nếu mặc quần cao cạp có thể che hết lỗ rốn, hoặc nhiều trường hợp rốn nằm ngay trên cạp quần lót. Như vậy quá xấu, đó là thành công về vòng eo nhưng thất bại về thẩm mỹ bụng nói chung. Bài này chúng tôi mô tả một trường hợp phẫu thuật căng da bụng mini 2 lần tại bệnh viện, đến nỗi rốn sát cạp quần chip – chúng tôi đa phẫu thuật để bạn ý có một lỗ rốn ở trên cao – rốn đẹp như ý chỉ với một tiểu phẫu thuật.

Mô tả trường hợp tạo hình căng da bụng mini quá mức gây rốn thấp như không có

Khách hàng 38 tuổi, tạo hình căng da bụng mini 2 lần để có được vòng eo thon gọn, bụng không còn mỡ dư, bạn ý mặc quần áo rất gọn đẹp nhưng bạn lại rất không thỏa mái khi cái rốn ở quá thấp. Bạn đã sử dụng phương pháp xăm hình để che sẹo mổ và chỉnh sửa những điểm khiếm khuyết thẩm mỹ bụng nhưng cái rốn thì không chỉnh được – bạn nói thà không có còn hơn.

Thăm khám thấy không cần thiết phải hút mỡ bụng, hay căng da bụng nữa, chỉ cần đưa vị trí rốn lên cao là đủ. Chúng tôi đã tiến hành ca phẫu thuật tiểu phẫu thuật để chuyển vị trí rốn lên cao đúng ở giữa bụng. bạn khách hàng sau đó được đeo khuyên rốn và sở hữu một vòng bụng hấp dẫn. Như vậy nếu không thể tạo được một rốn như ý trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ bụng thì hãy cân nhắc lựa chọn kỹ thuật ngay từ đầu để tránh tình trạng rốn có như không.

Vài chú ý cần rút kinh nghiệm

- Khi da bụng thừa mức khá nhiều cần xem xét chỉ định phẫu thuật hút mỡ tạo hình bụng toàn thể theo đúng chuẩn Saldanha. Cắt da bụng dưới rốn bỏ đi, da được căng xuống dưới, rốn được tạo hình cho chuyển đến đúng vị trí da tương ứng. Như vậy không thay đổi vị trí rốn so với bố cục chung của vùng bụng.

- Khi da bụng thừa ít, có thể tạo hình thành bụng mini, căng da mini nhưng cần chú ý điều chỉnh để vị trí rốn vẫn nằm trong vùng cho phép, tức là nên ở trên mức đường nối hai gai chậu trước trên.

- Trường hợp đã tạo hình thành bụng mini 1 lần, tạo hình lại lần hai thì cân nhắc làm kỹ thuật chuyển rốn chứ không nên mắc sai lầm là trượt rốn tiếp.

- Khi rốn đã quá thấp, chuyển rốn lên bằng kỹ thuật duy nhất là chuyển rốn bằng kỹ thuật ghép da rời. Rốn cũ được cắt bỏ hoàn toàn, và ghép da lên vị trí mới theo đúng định vị đã tính toán. Việc chăm sóc hậu phẫu cần cẩn thận, kiên nhẫn. Có thể đeo khuyên rốn để làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho rốn mới.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn bè đồng nghiệp có thể tham khảo và rút kinh nghiệm, để tạo nên những ca thẩm mỹ bụng đẹp hơn. Với khách hàng, có thể hỏi kỹ hơn, nghiên cứu kỹ hơn về những khía cạnh mà chúng tôi đề cập trong bài này để việc thỏa thuận kỹ thuật với bác sĩ được chi tiết hơn. 

Tham khảo thêm các bài liên quan đến rốn như căng da, tạo hình thành bụng; các bạn click vào các mục dưới đây nhé:

Tạo hình thành bụng mini;

Tạo hình thành bụng toàn thể;

Hút mỡ bụng.

Bình luận