1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Phẫu thuật cắt bỏ rạn da bụng sau sinh hiệu quả đến mức nào

phandoai Thẩm mỹ body Đăng ngày - 05/03/2022

Bác sĩ. Phan Tuynh

Khi phụ nữ mang bầu, vòng bụng căng giãn to rất nhiều do sự phát triển của thai nhi, bánh rau, nước ối và sự phì đại của các lớp cơ tử cung. Bình thường, tử cung nhỏ gọn, nằm trong vùng tiểu khung, khi mang thai thì tử cung lớn dẫn về chiều cao và chiều rộng, do vậy vòng bụng cũng to ra và thường giãn nhất ở vùng rốn – trên rốn. Một trong những hậu quả mà hiện tượng này gây ra đó là da bụng bị rạn do giãn quá mức. Người ta giải thích hiện tượng rạn da bụng là do sự tổn thương không hồi phục của các lớp đàn hồi da như: Collagen, Elastin; sự khuyết thiếu lớp tế bào đáy … do vậy hiện tượng rạn bụng không thể biến mất hẳn sau khi người phụ nữ đã sinh con nhiều năm.

Sau những tháng ngày vất vả nuôi con nhỏ, là đến giai đoạn người phụ nữ mong muốn lấy lại vóc dáng bản thân nói chung và vóc dáng vòng bụng nói riêng. Chị em thực hiện các chế độ ăn uống và tập luyện để cải thiện cân nặng, biến mất mỡ thừa và thu gọn lại vòng bụng. Làm biến mất rạn da bụng luôn là ước muốn đầu tiên mà chị em nghĩ đến. Năm đầu sau sinh rạn bụng không chỉ giãn to, da nhăn nheo mà còn có màu sẫm, rất mất tự tin.

Có rất nhiều cách làm cải thiện rạn da bụng đang được quảng bá như: dầu Ô Liu, cá loại mỹ phẩm chăm sóc da đắt tiền, các phương pháp chăm sóc da bụng như laser, hifu, tia Plasma, sóng cao tần, lăn kim, vi kim, cấy chỉ, tế bào gốc, cấy mỡ, tiêm filler, huyết tương giàu tiểu cầu … Tuy nhiên chúng tôi không nhiều kinh nghiệm về mức độ cải thiện của những phương pháp này; tìm đọc tài liệu trên thế giới chỉ thấy rằng “không có phương pháp nào giải quyết triệt để được rạn bụng” bởi nó có sự tổn thương không hồi phục của các lớp dưới da … Chỉ có thể cải thiện phần nào, mức độ nào … và chúng tôi khuyên chị em hãy tìm hiểu kỹ rồi hãy áp dụng cho bản thân mình.

Với tư duy ngoại khoa, nhiều bác sĩ đã áp dụng giải pháp công nghệ để truyền tải năng lượng sóng tới các lớp dưới của vùng rạn bụng, gây tổn thương các cấu trúc vi thể ở lớp đáy. Quá trình lành thương giúp tái tạo các sợi đàn hồi dưới da và co hồi đường rạn da từ kích thước lớn thành kích thước nhỏ hơn. Một số khác đưa ra giả thuyết cắt bỏ rạn và khâu lại thì đường rạn co nhanh hơn và gọn ngay … nhưng chúng tôi thấy không hợp lý ở sự thay thế các đường rạn da bằng các đường sẹo khâu thì sẽ tệ hơn rất nhiều. Như vậy tư duy cắt rạn da là khó chấp nhận.

Thực tế lâm sàng, phẫu thuật căng da bụng, phẫu thuật tạo hình bụng mini, phẫu thuật tạo hình bụng toàn thể, phẫu thuật tạo hình bụng mở rộng, phẫu thuật cắt sửa sẹo … là những kỹ thuật có cắt bỏ cả mảng da bụng dư thừa và chùng nhão. Những đường rạn bụng trên vùng da được cắt bỏ sẽ bị biến đi vĩnh viễn nhưng chúng ta không thể cắt bỏ da toàn ổ bụng được. May mắn là rạn da bụng sau sinh thường tập trung nhiều ở vùng bụng dưới rốn và quanh rốn, nhờ vậy những phẫu thuật như tạo hình thành bụng toàn thể hay tạo hình thành bụng mở rộng sẽ cắt bỏ được hầu hết các vùng da rạn bụng. Kết quả là toàn bộ thành bụng trước sẽ còn lại những lớp da trên rốn – có độ đàn hồi tốt, và ít rạn; sẽ đẹp hơn và mức độ cải thiện được nhiều hơn, rất triệt để về rạn. Để chị em dễ tưởng tượng chúng tôi trình bày lượng da sẽ cắt bỏ như sau:

                            các phương pháp căng da bụng, chữa rạn da bụng sau sinh

Tạo hình bụng mini hoặc sửa sẹo: lượng da sẽ cắt bỏ hoàn toàn ở dưới rốn, phần da trùng tới đâu sẽ được căng và cắt bỏ đi tới đó; đường khâu da sẽ nằm kín đáo ở nếp lằn bụng (trên vệ). Như vậy những đường rạn da bụng ở vùng da ngay phía trên khớp vệ sẽ được cắt bỏ và biến mất. Tuy nhiên bụng vẫn còn phần rạn ở vùng da quanh rốn cho nên mức độ giải quyết triệt để rạn bụng khá khiêm tốn. tham khảo thêm tạo hình thành bụng mini tại đây.

Tạo hình bụng toàn thể: lượng da cắt bỏ từ dưới lên đến sát trên rốn, hai bên đến hai bên mào chậu; do vậy da chùng được bỏ đi nhiều hơn tạo hình thành bụng mini cả về chiều cao và chiều rộng. Như trên chúng tôi trình bày, phụ nữ mang bầu da bụng sẽ rạn nhiều nhất tới vùng quanh rốn. Vì vậy, tạo hình thành bụng toàn thể thì hầu hết các đường rạn bụng sẽ được lấy bỏ đi cùng với da bụng dưới rốn. Sau mổ, các vết tích của rạn bụng còn không đáng kể. Tất nhiên với kỹ thuật này thì bác sĩ phẫu thuật phải giải quyết độ cao của sẹo thật tốt, làm sao cho đường sẹo mổ có thể được che kín dễ dàng bằng mặc quần chip, như vậy mới tối ưu được giá trị thẩm mỹ bụng. Tham khảo thêm tạo hình thành bụng toàn thể tại đây.

Với kỹ thuật tạo hình thành bụng mở rộng, chiều cao da bụng được cắt lên cao quá rốn nhiều, phía hai bên thì cắt quá ra phía sau theo đường mào chậu, do vậy lượng da được cắt bỏ còn nhiều hơn hẳn so với tạo hình thành bụng toàn thể. Logic mà suy ra thì tất cả những đường rạn bụng sẽ được bỏ đi cùng với vùng da thừa này, và phẫu thuật cắt bỏ rạn bụng đạt điểm gần như tuyệt đối.

                       Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật căng da chữa rạn da bụng sau sinh

Kết luận lại, chúng ta không thể hiểu đơn giản cắt rạn bụng là cách cắt từng đường rạn mà khâu lại; chúng ta hãy hiểu đơn giản rằng bỏ được hết cả vùng da rạn bụng thì sẽ không còn rạn, vùng da cắt bỏ được càng nhiều thì rạn bụng được loại bỏ càng nhiều … vậy là phẫu thuật tạo hình thành bụng các cấp độ hay phẫu thuật căng da bụng các cấp độ. Tất cả các phương pháp không xâm lấn khác để điều trị rạn bụng chỉ có giá trị hỗ trợ cho sự hồi phục của cơ thể, giảm rạn bụng mà thôi; không thể đạt giá trị triệt để giống như là phẫu thuật tạo hình thành bụng. 

Bình luận