1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Ths bác sĩ Phan Tuynh: Chống nhăn vùng mặt chuyên sâu không xâm lấn

Quyên Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 23/01/2022

 NHĂN NHÓ - GIẢI QUYẾT KHÔNG KHÓ!

[Dr.Tuynh] Những nếp nhăn trên mặt là bình thường với tất cả chúng ta, bằng cái nhìn giải phẫu học thì đó là những dấu hiệu biểu cảm chính của một người. Nói như vậy thì người trẻ tuổi cũng có nhăn, người lớn tuổi cũng có nhăn… nhưng ở người có tuổi thì nhăn nhiều hơn người trẻ tuổi, và nhăn nhiều hơn chưa chắc biểu cảm đã nhiều hơn. Với thẩm mỹ mà nói, người nhăn ít thì sẽ tươi tắn hơn, thẩm mỹ hơn, sáng sủa hơn hoặc chí ít là đỡ dúm hơn. Chính vì vậy, mà rất nhiều người tìm đến thẩm mỹ viện mỗi dịp chuẩn bị lễ tết hay nhà có việc quan trọng, hay cần giao thiệp ngoại giao…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhăn, nhiều hình thái nhăn trên gương mặt và cũng có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện giảm bớt nhăn. Một trong số đó chính là tiêm thuốc chống nhăn.

Tiêm thuốc chống nhăn được coi là giải pháp thẩm mỹ ít xâm lấn, tiêm xong về ngay, không ngại mất thời gian, không sợ ai đó dị nghị, không sợ phải nghỉ dưỡng, và có thể tiêm nhiều lần; do vậy tiêm chống nhăn đã trở thành xu thế hiện nay. Bài viết này chúng tôi tập trung vào một số vấn đề cốt lõi liên quan đến tiêm chống nhăn, hay tiêm trẻ hóa gương mặt qua các ý dưới đây:

1, Kỹ thuật tiêm

Tiêm trích là thủ thuật y tế, nó đòi hỏi các điều kiện tiêu chuẩn của ngành y tế đó là vấn đề 3 kiểm tra – 5 đối chiếu, là vấn đề vô trùng, là vấn đề chuẩn bị bệnh nhân, chuẩn bị thầy thuốc, chuẩn bị phương tiện dụng cụ và chống sốc… như vậy các bạn muốn quan tâm đến tiêm thì cần tìm hiểu thêm các từ khóa cần thiết về tiêm truyền mà tôi vừa nêu nhé. Đối với tiêm chống nhăn, là thủ thuật chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo loại thuốc tiêm là gì mà cũng có những quy định riêng và chặt chẽ hơn.

2, Luôn cần thăm khám và tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ

Trước khi lựa chọn giải pháp tiêm gì, làm gì và giải quyết nhăn ở vùng nào thì cần khám và tư vấn kỹ, xác định kỹ nguyên nhân – bản chất của nếp nhăn mà chỉ định định lựa chọn phương pháp. Trên gương mặt chúng ta chỗ nào cũng có thể có nếp nhăn da, nhưng có những vùng nhăn cơ bản và rất đặc thù mà mọi người thường quan tâm đó là:

Nếp nhăn đuôi mắt: rất rõ khi cười. Dấu hiệu này ở người trẻ biểu hiện ít hơn ở người có tuổi. Thường biểu hiện 3-4 nếp nhăn sâu như rẻ quạt ở đuôi mắt. Nếp nhăn đuôi mắt là biểu hiện thực thụ của tuổi già và sự lão hóa thừa da vùng mí mắt – thái dương.

Nếp cau mày ở giữa hai cung mày: thường có 1-2 rãnh dọc sâu, đôi khi có một rãnh ngang sâu. Nếp cau mày biểu hiện tính chất gia đình khá rõ, những người khắc khổ hay cau có thì nếp này xuất hiện – đến sớm và biểu thị rõ ràng.

Nếp nhăn trán: thường có 3 rãnh ngang sâu chạy ngang trán từ bên này qua bên kia. Nhăn trán có thể nhiều hay ít tùy theo mỗi người và cũng có tính chất gia đình. Nhăn trán thường đi đôi với hiện tượng sa thấp của lông mày và nếp cau mày.

Nếp nhăn ở rãnh lệ và mí dưới của mắt thường vùng này biểu thị rõ rệt của sự lão hóa da. Da mí mỏng, dư và kém đàn hồi thì hiện tượng các nếp nhăn vùng này sẽ rõ. Da mí mỏng, cơ vòng mi yếu, bọng mỡ mí dưới nổi rõ thường là những dấu hiệu đi cùng nhau và cũng là những vấn đề cần được giải quyết thẩm mỹ.

Rãnh mũi má là dấu hiệu vốn có của mỗi chúng ta, dù già hay trẻ thì cười là rãnh này sẽ hiện rõ. Rãnh này cũng là ranh giới của vùng miệng mũi với vùng gò má, do vậy khi cười thì rãnh càng trở nên rõ rệt. Đâu đó quảng bá liệu pháp thẩm mỹ gì mà xóa hết được rãnh mũi má thì thực sự là không thể và chúng ta đã đi ngược lại với tự nhiên và giải phẫu chức năng của vùng mặt. Khi già đi – rãnh mũi má sẽ sâu hơn cùng với sự lão hóa của gò má, vậy nên chúng ta chỉ có thể tùy theo nguyên nhân mà can thiệp để cải thiện rãnh này cho hợp lý mà thôi.

Nếp nhăn quanh miệng là những rãnh nhăn nhỏ, số lượng nhiều xuất hiện vòng quanh miệng khi tuổi già thực sự. Ở Việt Nam, người già ít thẩm mỹ nên không để ý những vùng nhăn này giống như các nước phương tây.

Nếp râu rồng, hay rãnh Sad Line ở dưới hai mép: Nó biểu thì của một cái miệng khó tính kém tươi, nhưng thật tiếc là càng có tuổi thì những nếp da má xệ xuống làm cho nếp râu rồng càng trở nên rõ rệt.

Nếp nhăn do chảy da ở xương hàm dưới đó là kết quả của lão hóa – thừa da vùng má và mặt, dẫn đến hình ảnh mặt chảy, già và kém thanh thoát.

Nếp da nọng cằm – cổ: là những vùng nhăn da do lão hóa da và thừa da vùng cằm cổ.

3, Các phương pháp tiêm chống nhăn hiện nay

Tiêm chất làm đầy (còn gọi là tiêm filler). Tiêm làm đầy tức là chúng ta bơm vào dưới da những chất giúp cho vùng đó đầy lên, căng ra… nhờ vậy cải thiện thẩm mỹ. Với những rãnh nhăn sâu trên mặt thì được dùng rất nhiều. Ở đây chúng ta cần quan tâm kỹ lưỡng đến chủng loại va nguồn gốc xuất xứ của chất làm đầy. Chất làm đầy được công nhận hiệu quả nhất hiện nay là Acid Hyaluronic, các bạn hãy quan tâm tìm hiểu thêm về chất này nhé.

Tiêm huyết thanh giàu tiểu cầu: từ một ống máu của cơ thể, huyết thanh giàu tiểu cầu được tách chiết và được pha trộn những chất hoạt hóa khác để phát huy tối đa các yếu tố tăng trưởng. Sau đó tiêm vào da vùng nhăn của chính cơ thể đó để làm đẹp da, trẻ hóa da và chống nhăn. Quy trình kỹ thuật này cũng có phần phức tạp do phải trải qua nhiều công đoạn, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều bác sĩ da liễu thì phương pháp này hiệu quả khá rõ ràng.

Cấy mỡ tự thân là phương pháp lấy mỡ tự thân từ vùng khác của cơ thể, sau đó tinh lọc lấy mô mỡ tinh khiết để cấy lại vào những vùng da nhăn nhiều, chùng nhiều; nhờ vậy vừa làm căng đầy da và vừa làm cho làn da mỡ màng và trẻ hóa.

Lượng mỡ trên cơ thể có thể lấy được số lượng nhiều đủ cấy cho tổng thể gương mặt, tất nhiên đây là phương pháp cần sự can thiệp nhiều và cần thực hiện ở cơ sở y tế chuyên sâu. Cấy mỡ cũng có giới hạn nhất định, nhược điểm nhất định bởi sự tiêu mỡ một phần, bởi sự phát triển xơ dưới da và rất khó xác định hiệu quả tối da về thẩm mỹ. Vậy nên, hãy cân nhắc kỹ, hãy tìm hiểu kỹ và xác định cho mình đích đến thẩm mỹ cụ thể rồi hãy lựa chọn giải pháp này.

Liệu pháp tế bào gốc: là liệu pháp trẻ hóa đang được quảng bá với những hiệu quả vượt trội, đảo ngược quy luật của tuổi già. Chúng tôi không tìm được lý giải khoa học nào cho tác dụng thần thánh này, tuy nhiên hiệu quả làm giảm nhăn da của tế bào gốc thì khá rõ.

Với tế bào gốc tự thân, hiện nay chưa được rõ ràng về pháp lý, nhưng với những liệu pháp liên quan đến tế bào gốc của động vật  như lợn, cừu hay tế bào gốc đồng loại như cuống rốn… thì cũng thấy có hiệu quả. Chúng tôi tìm hiểu thấy, bản chất thật của liệu pháp này không phải là đưa tế bào gốc vào người, mà là đưa những yếu tố tăng trưởng, những chất bổ được tách chiết trong quy trình tế bào gốc, lấy đó làm thành phẩm để chống nhăn da cho con người. Thường các chế phẩm đã được đóng gói sẵn, được cấp phép và có thể áp dụng trên người một cách nhanh gọn và tiện lợi.

Tiêm Botulinum Toxin A, hay chúng ta thường gọi là BOTOX. Chất này có tác dụng làm giãn các cơ dưới da do vậy các nếp nhăn sẽ giảm dần và mất hẳn. Chúng tôi thực hiện tiêm cho nhiều khác hàng để cải thiện nếp cau mày, nếp nhăn đuôi mắt, nếp nhăn trán và thấy hiệu quả rõ rệt sau 1-3 tuần với số lượng nếp nhăn giảm đi gần hết. Những nếp nhăn sâu thì cũng giảm độ sâu và giảm độ dài của đường nhăn. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được cấp phép và được cấp visa vào Việt Nam sử dụng là điều cản bản chúng ta cần chú ý. Một đặc điểm nữa là thuốc này cần bảo quản lạnh tốt, cho nên quá trình bảo quản – vận chuyển và sử dụng cũng thật sự cẩn thận để đảm bảo chất lượng – an toàn khi tiêm.

Thời gian tiêm thuốc nhanh gọn, số lượng thuốc tiêm không nhiều, kỹ thuật tiêm tốt sẽ không gây sưng bầm là những tính chất giúp cho phương pháp này dễ được chấp nhận trên toàn cầu, đặc biệt là hiệu quả thẩm mỹ mà chúng tôi nếu ở trên. Thật chú ý ở đây là không lạm  dụng thuốc, không tiêm quá liều và cần tiêm đúng kỹ thuật.

Ngoài những phương pháp tiêm chống nhăn trên đây, còn có những phương pháp chống nhăn khác như căng chỉ, như phẫu thuật nâng cung mày, cắt mí, căng da mặt, căng da trán, căng da cổ, căng da thái dương… Mỗi trường hợp muốn trẻ hóa da cần cân nhắc tính toán kỹ để chọn cho mình phương pháp phù hợp. 

Bình luận