1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Lật túi độn ngực: Một biến chứng thầm lặng chị em cần lưu ý

Quyên Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 19/01/2022

[Dr.Tuynh] Các bạn đã nâng ngực, chưa nâng ngực, thường nói nhiều về phẫu thuật nâng ngực, về bộ ngực đẹp, về quan điểm ủng hộ hay không ủng hộ phẫu thuật nâng ngực… nhưng chắc ít ngưới quan tâm đến túi nâng ngực hay cụ thể hơn nữa là hình dáng của túi nâng ngực nó như thế nào, khi đặt vào trong người nó nằm như thế nào? Phần này chúng tôi mô tả băng lời văn và hình ảnh để chị em hiểu nhé.

Hãy tưởng tượng về khái niệm “Lật túi nâng ngực”

                                                                           Hình ảnh túi độn ngực bị lật

Túi nâng ngực hiện nay được sản xuất từ một thành phẩm của công nghệ Silic, với lớp vỏ là silicone rất dai, rất mềm, rất an toàn và lớp trong là silicone gel (có tính chất vô định hình).

Với tất cả những đặc tính lý hóa của chúng, với tất cả những công nghệ tân tiến và sự kiểm soát chất lượng khắt khe; túi độn ngực được sản xuất ngày càng nhiều và càng được sự yêu thích trên toàn thế giới: túi nâng ngực Mentor Memory Gel, Mentor Memory Extra, Túi Motiva Nano Chip Ergonomic, túi nâng ngực Polytech, túi nâng ngực Natrell…

Hình dáng túi độn ngực rất phong phú và đang dạng để đáp ứng cho nhiều hình dáng ngực khác nhau: túi dạng tròn – hay dạng Oval, túi hình tròn hay hình giọt nước, túi nhô rất cao đến túi nhô rấ thấp, túi vỏ dày – túi vỏ mỏng, túi vỏ nhám – vỏ trơn – hay vỏ xốp – hay siêu nhám, … Nhưng tất cả chúng đều có một kiểu hình dạng chung là có hai mặt:

  • Mặt đáy: tương đối bằng phẳng, là mặt sẽ được tiếp xúc xuống các lớp mô chắc chắn của thành ngực, là mặt giúp cho sự bền vững của túi ngực cả về vị trí và sự dịch chuyển. Những túi thuộc dòng Motiva nano chip thì có thể thấy vị trí gắn chip ở mặt này. Ngoài ra mặt này còn có những ký hiệu đánh dấu và nhận diện thương hiệu của túi nâng ngực, mã số sản phẩm, kích cỡ túi …
  • Mặt cầu: là mặt trên – hình vồng lên như mặt cầu. Mặt này sẽ tiếp xúc với các lớp mô mềm phía trên như cơ, tuyến sữa, mỡ và da tuyến vú… nhờ vậy mà khi đặt túi thì sẽ đẩy các lớp mô này lên vồng ra trước tạo dáng cho một tuyến vú mới căng tròn. Vị trí túi, kiểu dáng túi, kỹ thuật đặt túi sẽ góp phần tạo hình cho một bộ ngực đẹp ở mức độ nào. Người ta sản xuất nhiều loại độ nhô khác nhau như túi ngực nhô cao – nhô thấp thì mặt cầu này cũng sẽ có độ cong khác nhau.

Hiện tượng lật túi sau phẫu thuật nâng ngực tức là túi ngực được yên vị ở tư thế mặt cầu phía dưới thành ngực, mặt đáy ngửa lên trên phía mô tuyến sữa giống y như hình ảnh con rùa nằm ngửa. Do vậy nhìn bề ngoài sẽ thấy nhiều sự biến đổi hình thể - chúng tôi trình bày trong phần dưới đây.

Cách phát hiện hiện tượng lật túi nâng ngực

Trong mổ, ngay sau khi đặt túi vào lồng ngực thì túi đã bị lật.

Tình trạng này không phải là ít gặp, chỉ là bác sĩ có nhận biết được hay không mà thôi.

Đưa túi nâng ngực có kích thước lớn như vậy qua một đường mổ nhỏ chỉ vài ba centimet ở nách, ở quầng ti hay ở chân ngực là điều không dễ dàng. Rất nhiều phẫu thuật viên nâng ngực mới phải đánh vật với thì này của phẫu thuật, nhiều trường hợp bị vỡ túi nâng ngực, thủng túi nâng ngực, cũng là nằm ở thì này.

Túi nâng ngực vốn dĩ là chất vô định hình cho nên có thể biến đổi hình dạng sau đó lại trở về đúng hình dạng như nhà sản xuất ban đầu, nhờ vậy đưa túi vào khoang mổ xong thì túi sẽ trở về hình dạng hai mặt: đáy và cầu như hình dạng vốn có của nó. Nhưng, trong quá trình dịch chuyển khó khăn từ ngoài vào, nhiều khi túi lại ở tư thế nằm ngửa và việc của bác sỹ là kiểm tra lại bằng tay – phát hiện các mốc đánh dấu phía đáy túi, sau đó chỉnh cho túi đúng bình diện – đúng vị trí là được, nếu không thì túi sẽ nằm ngửa như thế mãi.

Sau phẫu thuật nhiều tháng, túi nâng ngực có thể tiến triển thành dạng bị lật ngửa do sự co kéo của cơ ngực, do sự vận động và mát xa của chủ thể, và đặc biệt là do sự giãn thái quá của khoang đặt túi, do hiện tượng co thắt bao xơ.

Trong quá trình sửa ngực cho nhiều bạn chúng tôi ghi nhận 2 nguyên nhân chính gây lật túi là do: khoang đặt túi quá rộngco thắt bao xơ. Nhận biết lâm sàng nói chung là hiện tượng một bên ngực bị biến dạng ra cả chu vi quanh túi và hiện tượng túi trôi sang hai bên ngực quá mức khi nằm. Trên hình ảnh MRI trước phẫu đều xác định được tình trạng co thắt bao xơ, đối với những túi nano chip thì hình ảnh lật túi biểu hiện rất rõ ràng.

Xử trí cho tất cả những trường hợp này đều phải phẫu thuật lại, bóc bỏ bao xơ co thắt, tạo hình lại khoang đặt túi mới chuẩn hơn, thay túi mới theo hướng dẫn và có thể dùng lại túi cũ nhưng đặt lại cho đúng mặt túi. Chăm sóc hậu phẫu và hướng dẫn chăm sóc lâu dài cho bệnh nhân cần tỉ mỉ cẩn thận để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt, tránh hiện tượng lật túi trở lại.

Khuyến cáo quan trọng

Lật túi không phải là biến chứng nguy hiểm về sức khỏe cho những người được nâng ngực nhưng nó có hiệu ứng thẩm mỹ kém, cho nên cần được sửa lại.

Tái khám định kỳ, bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện và chăm ngực đúng và tốt hơn.

Chụp Phim cộng hưởng từ tuyến vú (MRI) hàng năm là rất tốt cho việc phát hiện bệnh lý tuyến vú nói chung và tình trạng túi độn ngực nói riêng. (hãy chụp và gửi kết quả cho Bác sĩ phẫu thuật của bạn).

 

Bình luận