1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

BIẾN CHỨNG NÂNG NGỰC: TÚI NGỰC QUÁ CAO

Quyên Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 18/01/2022

BIẾN CHỨNG NÂNG NGỰC – TÚI NGỰC QUÁ CAO

Vấn đề túi nâng ngực đặt quá cao

Phẫu thuật nâng ngực là một loại phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay, bởi giá trị thẩm mỹ của nó rất lớn, không quá khó để chị em có thể được nâng ngực thẩm mỹ, và đặc biệt là phẫu thuật nâng ngực mang lại hạnh phúc cho nhiều người.

Với những tiến bộ khoa học hiện nay về công nghệ - y học – phẫu thuật thẩm mỹ, thì tính an toàn cho phẫu thuật nâng ngực là rất cao, tuy nhiên về khía cạnh thẩm mỹ thì không phải khi nào cũng đạt được sự hài lòng; bởi vì thẩm mỹ ngực là vấn đề đồng bộ toàn diện. Túi ngực nằm quá cao là một loại kết quả như vậy, chúng ta hiểu là vị trí túi độn ngực nằm gần về phía vai – cổ hơn mức bình thường là khái niệm cho loại hình này.

Bình thường, tuyến vú ở phụ nữ sẽ có giới hạn từ khoang liên sườn II tới khoang liên sườn VI; đường thẳng ngang qua hai núm vú sẽ chia tuyến vú thảnh 2 nửa trên và dưới gần bằng nhau (lý tưởng thì 45% phí trên và 55% phía dưới). Sau phẫu thuật đặt túi độn ngực mà nửa trên tuyến vú quá nhiều thì gọi là “Túi Ngực Quá Cao”, đặc biệt là bên cao bên không thì hiệu ứng thẩm mỹ xấu càng trở nên rõ nét.

Xét về khia cạnh an toàn phẫu thuật, thì đây không phải dạng tai biến phẫu thuật cấp tính trầm trọng, nhưng về lâu dài thì nhu cầu chỉnh sửa lại là xác đáng, cho nên chúng tôi cứ dùng tạm từ Biến Chứng để tạo điểm nhấn quan trọng cho vấn đề.

Bài viết này, nhân 1 ca chỉnh sửa biến chứng đặt túi ngực quá cao được phẫu thuật chỉnh sửa thành công, chúng tôi trình bày lại với mong muốn bạn đọc, đồng nghiệp tham khảo và rút kinh  nghiệm để cho chất lượng ngành phẫu thuật nâng ngực ngày một tốt hơn.

Giới thiệu ca phẫu chỉnh sửa lại túi ngực quá cao

Nhân một ca lâm sàng được phẫu thuật sửa lại.

Khách hàng 35 tuổi, đến từ Hà Nội; là mẹ bầu đã sinh đủ 2 con, có tình trạng tuyến vú thiểu sản và sa chảy mức độ I, đã thực hiện phẫu thuật đặt túi nâng ngực Mentor 300cc tại một bệnh viện thẩm mỹ khác ở Hà Nội cách đây 1 năm. Bệnh nhân kể lại: Phẫu thuật nội soi đặt túi dưới cơ – đường nách, hậu phẫu thuận lợi, tình trạng sa tuyến vú được cải thiện, bộ ngực căng to hơn và sexy hơn. Tuy nhiên càng về sau bệnh nhân càng chú ý thấy ngực bên phải bị vồng cao khi đứng, túi độn ngực dịch chuyển khi vận động tay … do vậy đến khám tại phòng khám của Bs Tuynh ngày 22-12-2021, quyết định sửa lại khoang đặt túi ngực bên phải.

Ca phẫu sửa lại hiện tượng túi nâng ngực quá cao: gây mê nội khí quản, đường mổ bán nguyệt dưới quầng ti, tách tuyến và cơ ngực lớn vào bộ lộ kiểm tra thấy khoang đặt túi quá cao với ranh giới phía dưới ngang mức khoang liên sườn V, phía trên thông gần tới nách, không có hiện tượng bao xơ co thắt, túi mentor smooth 300cc còn mềm mại nguyên vẹn. Chúng tôi tách bóc bao và mở khoang xuống đúng theo tiêu chuẩn giải phẫu tạo khoang nâng ngực, sau đó chỉnh túi xuống dưới, dẫn lưu, khâu da, băng ép ngực. Ca phẫu kết thúc sau 40 phút, bệnh nhân tỉnh táo sau 60 phút. Hậu phẫu 2 ngày xuất viện chuyển ngoại trú, tình trạng ngực ổn định cân đối hai bên, cắt chỉ sau 7 ngày, mang áo định hình sẽ được duy trì trong 1 tháng.

Bàn luận

Sau đặt túi nâng ngực, hiện tượng túi nâng ngực nằm lên quá cao hoặc dịch chuyển sang bên quá nhiều là có thể gặp, nhất là với kỹ thuật đặt túi đường nách – đặt dưới cơ ngực lớn. Nhiều phẫu thuật viên không chú ý tạo khoang, tách cắt cơ ngực lớn chuẩn mực thì sẽ dẫn đến tình trạng này nhiều hơn. Khi mà khoang đặt túi đã tạo ra như thế thì việc đặt túi độn ngực vào cũng sẽ như vậy – đó là kết quả tất yếu. Điều tệ ở đây chính là hai bên không giống nhau, bên được bên không làm cho tình trạng thẩm mỹ ngực càng kém thẩm mỹ. Ngày nay, dưới quan sát của màn hình nội soi, có gì không nhìn thấy được? chúng ta nhìn thấy từng cấu trúc nhỏ của cơ ngực lớn, chúng ta nhìn thấy rõ ràng giới hạn sẽ bóc tách tạo khoang, như vậy thì nguy cơ khoa túi không đều và khoang túi quá cao là ít xảy ra. Đặt túi nâng ngực đường nách – dưới cơ ngực lớn có rất nhiều ưu điểm về thẩm mỹ, về dấu sẹo nhưng nếu ứng dụng kỹ thuật nâng ngực nội soi chuẩn thì sẽ tối ưu được các ưu điểm của đường mổ này.

Một số trường hợp tạo khoang chuẩn, đặt túi chuẩn, hậu phẫu chuẩn nhưng sau đó người được nâng ngực không tuân thủ chế độ mang áo định hình, hoặc mang áo định hình không đúng kỹ thuật hoặc không tuân thủ chế độ hướng dẫn vận động và mát xa ngực thì cũng có những tiến triển không mong muốn về quá trình di chuyển túi. Như vậy không chỉ các vấn đề tư vấn tìm hiểu trước phẫu thuật, không chỉ các vấn đề phẫu thuật nâng ngực như kỹ thuật mổ, bác sĩ giàu kinh nghiệm, túi nâng ngực tốt mà còn phải tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc – giữ gìn tuyến vú sau nâng một cách đúng đắn – kỹ càng. Có như vậy mới mang lại một bộ ngực to đẹp lâu dài, đó là hạnh phúc của khách hàng, của bác sĩ và của cả nhóm những người tham gia lộ trình chăm sóc sắc đẹp cho vòng 1.

Tóm lại, Chúng tôi khuyến cáo chung về hiện tượng túi ngực nằm quá cao sau phẫu thuật nâng ngực, những vấn đề cần chú ý qua 1 ca bệnh nhân được chỉnh sửa thành công. Nếu bạn đọc và khách hàng còn quan tâm cụ thể hơn nữa về các vấn đề liên quan thẩm mỹ ngực, đặt túi nâng ngực, thẩm mỹ ngực sa trễ, các vấn đề thẩm mỹ quần ti – núm vú hay chỉnh sửa những biến chứng sau phẫu thuật nâng ngực khác thì xin tìm hiểu thêm ở các bài viết: nâng ngực sa trễ; nâng ngực nội soi; thu gọn quầng,..

Bình luận