1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU HÚT MỠ THẨM MỸ

Tuanpham Thẩm mỹ body Đăng ngày - 18/01/2022

Hầu hết anh chị em đi hút mỡ thẩm mỹ hiện nay đều không phải nằm viện kéo dài, tùy theo lượng mỡ hút ít hay nhiều, (hút mỡ bụng dưới, hút mỡ hai eo, hút mỡ bụng trên dưới, hút điêu khắc tạo khe, hút bụng tạo 6 múi, hút mỡ hông eo, hút mỡ lưng, hút mỡ cánh tay, hút mỡ đùi …),  tùy theo phương thức vô cảm là gây tê hay gây mê mà có thể có những tình huống như: về nhà ngay trong ngày, hoặc nằm viện 1 đêm hoặc số ít nằm viện 2 đêm … như vậy vấn đề chăm sóc sau hút mỡ cũng cần được quan tâm một cách xác đáng để kết quả thẩm mỹ của hút mỡ được tối ưu nhất.

1. Chăm sóc vết thương sau hút mỡ

Khi hút mỡ, một số lỗ trích trên da sẽ được tạo ra để đưa que hút mỡ vào mô mỡ, sau khi hút mỡ xong thì các lỗ hút mỡ này được khuyến cáo là để hở cho dịch thừa, dịch  đọng thoát hết ra ngoài. Như vậy những ngày đầu sau hút mỡ thì dịch sẽ thoát qua các lỗ này, thường 3-5 ngày sau hút mỡ. Chúng ta cần phải băng bằng nhiều gạc để thấm dịch và che vết thương, chúng ta cần thay băng mỗi khi băng gạc bị ướt nhiều. Nếu hiểu biết hơn thì chúng ta sẽ phải nặn dịch dưới da để tránh dịch đọng lâu ngày, chúng ta cần băng ép các vùng da hút mỡ để hạn chế sự tích tụ dịch khu trú. Mỗi lần thay băng gạc vết thương, chúng ta cần đi găng, cần sát trùng, bảo vệ vết thương để tránh nhiễm trùng. Hàng ngày nên giữ cho vết thương tránh nước khi tắm rửa, tránh bẩn khi sinh hoạt, tránh nhiễm khi thay băng…

Vấn đề liền vết thương không đáng lo ngại, thường thì kích thước các vết thương do hút mỡ chỉ khoảng 2-5mm, có thể tự liền mà không cần khâu. Sau 5-7 ngày vết thương sẽ liền hoàn toàn, những trường hợp bị nhiễm khuẩn thì thời gian khỏi vết thương sẽ lâu hơn tùy theo từng trường hợp, tùy theo sự can thiệp điều trị chuyên môn như thế nào.

Tự mình thay băng hay cần nhờ người giúp đỡ là tùy theo mức độ, vị trí vùng hút mỡ hay thời gian sau hút mỡ là bao lâu. Tốt nhất là đến đúng nơi hút mỡ thay băng và chăm sóc hàng ngày, tốt nhì là đến phòng khám y tế nơi gần nhà, tiếp đến là nhờ người thay, và cuối cùng là tự thay. Như vậy tùy trường hợp và điều kiện mà ứng dụng cho hợp lý, nhưng nên tương tác chặt chẽ cùng bác sĩ phẫu thuật hàng ngày để được quản lý chất lượng chăm sóc, tiến triển hậu phẫu, an toàn cho cơ thể.

Vấn đề chăm sóc sẹo của các lỗ hút mỡ là đáng quan tâm, do đặc điểm riêng của loại hình kỹ thuật hút mỡ mà nguy cơ sẹo sẫm màu và sẹo thâm kéo dài là hiện hữu rõ rệt. Như vậy cần quan tâm một số vấn đề như sau:

Trước phẫu: xác định vị trí trích lỗ hút mỡ

Trong phẫu, cần chăm sóc vết thương tốt

Sau phẫu, chăm sóc vết thương đúng

Chăm sóc sẹo lâu dài bằng gel hay băng dán, thuốc và những can thiệp chuên khoa thẩm mỹ khác.

2. Các vị trí lỗ hút mỡ có thể được tạo ra khi hút mỡ bụng

Lỗ hút mỡ tại rốn, đây là vị trí hút mỡ kín đáo nhất, sau mổ sẹo được hình thành và dấu kín nơi rốn. Đây cũng là vị trí trích lỗ mà qua đó bác sĩ có thể thực hiện hút mỡ bụng ở dưới rốn, trên rốn và cả hai eo. Chăm sóc vết thương sau hút mỡ tại rốn cũng rất thuận lợi và dễ dàng, bệnh nhân có thể theo dõi và tự thay băng được với sự hướng dẫn chuyên môn của đội ngũ y tế chuyên khoa.

Lỗ hút mỡ ở trên vệ: đây là các vị trí trích da ở rất thấp, nơi nếp lằn bụng, sẹo phẫu có thể được che lấp khi mặc quần lót. Mỗi ca hút mỡ bác sĩ cần triển khai tạo ít nhất mỗi bên 1 lỗ hút để đảm bảo hút mỡ dưới rốn, hút mỡ hai eo … Những lỗ hút mỡ này thường ở mặt trước cho nên việc chăm sóc cũng không khó khăn, tuy nhiên vùng này gần vùng bikini, cho nên cần chú ý tránh nguy cơ viêm nhiễm tiến triển.

Lỗ hút mỡ hai bên hông, là loại hình tạo lỗ hút mỡ khi thực hiện hút mỡ ra phía sau của hông và eo. Việc chăm sóc và thay băng cho những lỗ hút mỡ này không quá khó nhưng nếu có người hỗ trợ thì sẽ tốt hơn. Lỗ hút mỡ bên hông đúng vị trí là phải nằm vào vị trí cạp quần chip.

Lỗ hút mỡ phía sau hông lưng, để hút mỡ phía hông eo đằng sau, hút mỡ xoài lưng, hút mỡ lưng … với những lỗ hút mỡ này thì việc giúp ích thoát dịch là rất tốt, nên nhanh hết sưng, ít bầm da … duy có vấn đề thay băng và chăm sóc vết thương thì cần có người giúp, bệnh nhân không thể tự giải quyết được vấn đề.

Những vị trí hút mỡ ở khuỷa tay thì thuận lợ chăm sóc, những vị trí hút mỡ phía sau vai nách thì cần nhờ người khác thay băng và chăm sóc giúp.

Những vị trí lỗ hút mỡ đùi thường được tạo ở vị trí nếp gấp da bẹn hay nếp lằn mông. Phía trước dễ thay băng, phía sau thì khó chăm sóc nên cần có người hỗ trợ.

Nhiều trường hợp tạo lỗ hút bất thường, đó là những vị trí lộ liễu, dễ thành sẹo và thực sự nên tránh để làm tăng hiệu quả thẩm mỹ, anh chị em nên chú ý thảo luận vị trí tạo lỗ hút một cách kỹ càng.

3. Kết luận

Lỗ hút mỡ là những điểm mấu chốt giúp bác sĩ hút mỡ hiệu quả, nhưng cũng là điểm quan trọng về vị trí sẹo, chăm sóc thẩm mỹ sẹo sau hút mà mọi người cần quan tâm.

Chăm sóc lỗ hút mỡ những ngày đầu sau phẫu để đảm bảo cho sự an toàn và thẩm mỹ cho vùng hút mỡ nói chung và vị trí sẹo nói riêng.

Chăm sóc sẹo hút mỡ lâu dài, là vấn đề đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và chờ đợi.

 

 

Bình luận