1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

KHI NÀO MỚI NÊN ỨNG DỤNG NỘI SOI TRONG NÂNG NGỰC

Tuanpham Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 17/01/2022

Ước muốn được nhìn thẫy rõ nét vào trong cơ thể khi phẫu thuật mà Bác sĩ không phải rạch da rộng khi phẫu được ghi nhận lại từ thời Hypocrat, nhưng phải đến tận năm 1987 ước muốn này mới trở nên hoàn hảo bởi ca phẫu thuật cắt túi mật nội soi đầu tiên được thực hiện tại Pháp. Hơn 30 năm nay, phẫu thuật nội soi được coi là cuộc cách mạng của ngành phẫu thuật khi thay thế hầu hết các phẫu thuật mổ mở với rất nhiều ưu việt nổi trội, mang lại giá trị to lớn cho bệnh nhân, đặc biệt là giá trị sức khỏe và giá trị thẩm mỹ. Phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn ngực nhân tạo cũng không ngoại lệ, việc ứng dụng nội soi đã làm tăng thêm tính an toàn, tính chính xác, tính thẩm mỹ cho các ca phẫu thuật nâng ngực. Chính vì vậy mà phẫu thuật nâng ngực nội soi được ưa chuộng ở hầu hết các nước phát triển như Hoa Kỳ, Châu Âu, Hàn Quốc… Ở Việt Nam, phẫu thuật nội soi cũng phát triển từ rất sớm (1992), và nâng ngực nội soi cũng được quảng bá rộng khắp, nhưng các Phẫu thuật viên thẩm mỹ chưa coi trọng “việc nghiên cứu – học tập – rèn luyện kỹ năng nội soi”  bằng các phẫu thuật viên trong hội ngoại khoa. Do vậy, sự quảng bá truyền thông quảng cáo nâng ngực nội soi và những bằng chứng thực tế về kết quả ưu việt của phương pháp nội soi chưa được xác thực một cách chắc chắn rõ ràng. Giả định rằng việc quảng bá nội soi làm màu, còn thực tế thì vẫn bình cũ rượu mới; hoặc giả định Phẫu thuật viên không được đào tạo và kiểm chứng về khả năng nâng ngực như là quảng cáo, thì kết quả mang lại sẽ là cái nhìn sứt mẻ niềm tin của cộng đồng vào phẫu thuật nội soi? Vì vậy chúng tôi cố gắng chia sẻ bài viết này với nhiều thông tin mang tính chuyên môn với hy vọng khơi gợi sự tìm tòi học hỏi về phẫu thuật nội soi cùng đồng nghiệp cũng như bạn đọc là khách hàng quan tâm.

1. Những đặc điểm chính của nâng ngực nội soi

  1. Bản chất thực của phẫu thuật nội soi: giúp bác sĩ nhìn rõ ràng, phẫu thuật chính xác và an toàn.
  2. Bản chất thực của phẫu thuật nâng ngực nội soi là nội soi hỗ trợ tạo khoang chính xác qua đó đặt túi nâng ngực vào.
  3. Bác sĩ ứng dụng phẫu thuật nội soi để nhìn rõ, nhìn tới đâu thực hiện phẫu thuật tới đó, mọi thao tác được nhìn rõ trên màn hình. Hết thì nội soi thì sang thì đặt túi ngực như là phẫu thuật nâng ngực kinh điển.
  4. Phẫu thuật nội soi không thu nhỏ được vết mổ nâng ngực, bởi đó là kích thước cần thiết để đặt túi silicone gel.
  5. Phẫu thuật nội soi có làm giảm được nguy cơ chảy máu trong mổ, sau mổ.
  6. Phẫu thuật nội soi có giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng phẫu thuật do ít tiếp xúc trực tiếp.
  7. Phẫu thuật nội soi nâng ngực có ít đau do việc giải phóng tổ chức chính xác.
  8. Phẫu thuật nội soi nâng ngực làm giảm nguy cơ ngực lệch do tiếp cận các mốc giải phẫu một cách rõ ràng.
  9. Phẫu thuật nội soi có làm giảm thời gian nằm viện do ít đau, ít biến chứng? đó chỉ là lý thuyết – còn thực tế phẫu thuật viên tốt thì phẫu nào cũng an toàn và thời gian nằm viện đều rất ngắn.
  10. Phẫu thuật nội soi có làm tăng độ bền đẹp lâu dài cho bộ ngực? điều này chỉ đúng với phẫu thuật đặt túi nâng ngực đường nách.
  11. Phẫu thuật nội soi có làm giảm tỉ lệ co thắt bao xơ sau nâng ngực? chỉ đúng với phẫu thuật nội soi đường nách.
  12. Phẫu thuật nội soi có làm giảm hiện tượng đặt túi ngực sa quá thấp do tôn trọng mốc giải phẫu tuyến vú và thành ngực.
  13. Phẫu thuật nội soi có làm giảm hiện tượng nổi cục ở quanh chân ngực khi nâng ngực đường nách, do chủ động giải phòng cơ một cách đồng đều.
  14. Phẫu thuật nội soi có làm giảm hiện tượng ngực đổ sang hai bên nách? Đêì này thực sự không rõ ràng, nó tùy thuộc khả năng bảo tồn cân ngực phía bên, chăm sóc và sử dụng ngực sau phẫu thuật.
  15. Phẫu thuật nội soi có giúp bác sĩ sửa chữa lại ngực chưa ưng ý? Một số trường hợp có thể ứng dụng nội soi để tránh những càn thiệp rộng một cách không cần thiết với những kết quả chưa ưng ý.

Trên đây chúng tôi phân tích và trình bày chỉ những khía cạnh chính về phẫu thuật nội soi trong nâng ngực, qua phân tích này có lẽ chúng ta thấy toàn những giá trị nổi trội của phẫu thuật nội soi và chúng ta muốn đạt được nó, sử dụng nó, sở hữu nó! Với đồng nghiệp tôi thiết ta mong đợi sự ứng dụng phẫu thuật này một cách chuẩn chỉ và rộng khắp, cho nên bài viết chỉ mang tính khơi gợi chung chung; còn về kỹ thuật – đào tạo – bằng cấp – đường cong đào tạo kiến thức – kỹ năng thì mời các bạn qua những trong tâm phẫu thuật nội soi uy tín như Bệnh Viện Việt Đức Hà Nội, Bệnh Viện Đại Học Y Dược TPHCM, Bệnh Viện Chợ Rậy TPHCM, Bệnh Viện Trung Ương Huế, Đại Học Y Hà Nội, … Trong đó hội ngoại khoa và phẫu thuật nội soi Việt Nam là tổ chức hỗ trợ và thúc đẩy phát triển ngành phẫu thuật nội soi rất mạnh mẽ và tích cực. Các Bác sĩ chỉ cần liên hệ, đăng ký và học là sẽ ứng dụng nó một cách vững vàng trong hỗ trợ tạo khoang nâng ngực.

2. Khách hàng (bệnh nhân) cần chú ý gì?

Về phía khách hàng, đôi khi cũng nên tìm hiểu thêm về những tiêu chí, chuẩn mực, mang tính pháp lý của ngành y tế đối với việc phẫu thuật nội soi nói chung và phẫu thuật nội soi nâng ngực nói riêng. Căn bản là:

*Phải là Bác sĩ đa khoa, sau đó mới được học thêm về chuyên ngành phẫu thuật

** Phải có bằng chuyên khoa về ngành phẫu thuật, và thực hành tại bệnh viện có giường bệnh đủ 18 tháng – đạt yêu cầu thì mới được xét cấp chứng chỉ hành nghề phẫu thuật.

***Phải có bằng chuyên khoa sau đại học từ chuyên khoa cấp I, hay thạc sĩ trở nên mới được đứng tên chính cho ca phẫu thuật

 **** Bác sĩ được đứng tên chính cho phẫu thuật, phải có chứng chỉ phẫu thuật nội soi và vượt qua đường cong đào tạo kỹ thuật cụ thể về nâng ngực thì mới đủ điều kiện chuẩn để thực hiện phẫu thuật nâng ngực nội soi.

Như vậy việc của khách hàng khi đi tư vấn, khi đi phẫu thuật nâng ngực là tham khảo và tìm hiểu về người sẽ phẫu thuật của mình, hoàn toàn không khó!

3. Có nhất thiết phải ứng dụng phẫu thuật nội soi trong nâng ngực?

Xét về lịch sử, phẫu thuật nâng ngực bằng chất liệu độn có từ những năm 1950s? trong khi phẫu thuật nội soi lại xuất hiện về sau. Do vậy kinh điển mà nói thì nâng ngực vốn dĩ không cần nội soi vẫn thực hiện được. Mặt khác, đa số những phẫu thuật viên nâng ngực kỳ cựu lại không tiếp cận phẫu thuật nội soi giống như phẫu thuật tổng quát, cho nên nội soi được ứng dụng trong phẫu thuật nâng ngực muộn hơn trong các quy trình kỹ thuật phẫu thuật khác. Như vậy về lịch sử thì không nhất thiết phải nội soi nâng ngực.

Xét về các kỹ thuật nâng ngực, 100% các ca nâng ngực đều có thể thực hiện được mà không cần có phẫu thuật nội soi, chúng tôi phân chia và liệt kê như sau:

Về đường mổ: phẫu thuật nâng ngực đường nách, phẫu thuật nâng ngực đường quầng ti, phẫu thuật nâng ngực đường chân ngực.

Về khoang đặt túi: đặt túi dưới tuyến sữa, đặt túi dưới cơ ngực lớn, Dual Plane …

Về các kỹ thuật phối hợp đặt túi đi kèm như treo ngực sa trễ, thu nhỏ quầng ti, thu gọn núm vú hay kéo núm vú tụt …

Tất cả các kỹ thuật này được bác sĩ khám, chỉ định nhằm mục tiêu đạt được kết quả thẩm mỹ nhất, an toàn nhất, phù hợp nhất với từng khách hàng mà không cần quan tâm đến yếu tố ứng dụng nội soi hay không? Tất nhiên, với rất nhiều tình huống thì phẫu thuật nội soi là chắc chắn tốt hơn, ví dụ phẫu thuật đặt túi nâng ngực đường nách, hoặc đặt túi lớn và đi đường chân ngực, hoặc những ca cần thiết có những thủ thuật tinh tế bên trong phẫu trường …

Nhiều ca phẫu nâng ngực mà sự tiếp cận của bác sĩ là dễ dàng bằng mắt thường thì việc ứng dụng phẫu thuật nội soi lại trở thành phù phiếm, lạm dụng, kệch cỡm … ví dụ như: nâng ngực đường quầng vú, nâng ngực kết hợp cắt giảm tuyến vú để treo trễ hay chữa vú phì đại, nâng ngực đường chân ngực với cỡ túi thông thường …

4. Kết luận

Phẫu thuật nội soi là một phương tiện hỗ trợ để cho quy trình chỉ định kỹ thuật nâng ngực được hoàn thiện hơn, và nó có giá trị ưu việt ở một số quy trình kỹ thuật nâng ngực nhất định, nó không phải là bắt buộc và không phải là tất cả!

Nếu lựa chọn phẫu thuật nội soi trong nâng ngực, hãy chú ý hoàn thiện 4 điều kiện mà chúng tôi đã nêu ở trên để kết quả nâng ngực được tốt hơn, để sự nghiệp phẫu thuật xâm nhập tối thiểu giữ được đúng vị thế nổi trội của nó!

 

Bình luận