1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Treo ngực sa trễ khác gì so với nâng ngực ?

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 19/10/2023

Ở bài trước DrTuynh đã chia sẻ tổng quan về treo ngực sa trễ. Tới bài viết này DrTuynh sẽ có những chia sẻ chuyên sâu hơn về treo ngực sa trễ. 

Có nhiều chị em nhầm lẫn giữa treo vũ sa trễ vầ phẫu thuật nâng ngực:

      Nâng ngực là phẫu thuật giúp bầu ngực trở nên căng tròn và đẹp hơn với kĩ thuật đặt túi độn ngực nhân tạo.

      Treo sa trễ thường là phẫu thuật dành cho phụ nữ sau sinh con, do sau quá trình sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ, tuyến vú có xu hướng chảy xuống dưới, cần xác định đúng sa trễ ở mức độ nào. Để xác định mức độ sa trễ, đầu tiên xác định vị trí nấp lằn vú và đầu núm vú để so sánh. Nếu đầu núm vú ở phía trên so với nếp lằn vú là không sa trễ, đầu núm vú ở phía dưới so với nếp lằn vú là có sa trễ. Cách phân loại này có tính ứng dụng cao trong lâm sàng và trong việc đưa ra hướng điều trị, có 3 mức độ sa trễ:

  • Độ 1: Núm vú nằm dưới nếp lằn vú dưới 3cm
  • Độ 2: Núm vú nằm dưới nếp lằn vú từ 3 đến 5cm
  • Độ 3: Núm vú nằm dưới nếp lằn vú trên 5cm, đầu vú là điểm thấp nhất của bầu vú và chúc xuống dưới

 

Treo ngực sa trễ

     Phẫu thuật vú sa trễ với DrTuynh

Từ 3 mức độ này, bác sĩ phẫu thuật đưa ra các phương án điều trị bao gồm: Treo vú đường quầng, đường sẹo dọc, đường mỏ neo. 

    Với treo sa trễ đường quầng giúp cải thiện tình trạng chảy xệ một cách nhanh chóng, tuy nhiên sẽ kém hiệu quả với những trường hợp vòng 1 sa trễ nghiêm trọng. Phương pháp này có ưu điểm là ít sẹo và đường sẹo nằm ở ranh giới giữa vùng sậm màu và vùng da bình thường nên được các chị em ưa chuộng và quan tâm nhiều hơn. Ngoài ra, qua đường mổ quầng vú, bác sĩ có thể treo tuyến vú lên cao hoặc kết hợp đặt thêm túi ngực để bầu ngực căng đầy hơn.

    Với treo sa trễ đường mỏ neo thường được áp dụng với sa trễ mức độ nặng, tuyến vú phì đại kèm sa trễ, nên nguy cơ tạo sẹo xấu cao do sức căng lớn, đặc biệt sẹo phía bên trong gần xương ức nguy cơ sẹo lồi cao. Vậy chống sẹo thế nào cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm đối với kĩ thuật này. Đầu tiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng các kĩ thuật đo lường da và mô tuyến, tạo vạt da, khâu để tạo ra kết quả cuối cùng với đường khâu ít tạo sẹo xấu nhất. Thứ hai, chăm sóc vết thương sau mổ, tất cả những yếu tố như nhiễm trùng, phơi nắng, cơ học hay các chất hóa học đều có tác động xấu đến quá trình lành thương và tạo sẹo. Những hậu quả thường gặp của kĩ thuật này gồm: sẹo giãn, sẹo thâm… Vì vậy quá trình chăm sóc vết thương hậu phẫu vô cùng quan trọng, đặc biệt trong 3 tuần đầu khi vết thương đang liền, và dự phòng chống sẹo trong 4 tháng đầu bằng các phương pháp:

  • Bôi gel chống sẹo giữ ẩm.
  • Miếng dán silicone giữ lực cho vết mổ.
  • Mặc áo định hình ngực giúp nâng đỡ mô tuyến.
  • Thường xuyên tái khám để bác sĩ đánh giá nguy cơ tạo sẹo lồi, nếu có nguy cơ sẽ tiêm thuốc chống sẹo 1 tháng/ 1 lần.
  • Sau 6 tháng đến 1 năm, nếu sẹo vẫn tiếp tục có xu hướng lồi, giãn thì chỉ định phẫu thuật sửa sẹo được đặt ra. Do vào thời điểm này, các mô bên trong đã liền thương, sức căng giảm đáng kể nên nguy cơ tạo sẹo xấu ít hơn nhiều. Sau phẫu thuật sửa sẹo, tiếp tục quy trình khâu, chăm sóc vêt thương sau mổ, dự phòng sẹo.

 

      Với treo sa trễ đường sẹo dọc, hay còn gọi là sẹo đường kẹo mút, có các ưu điểm:

  • Qua đường mổ bác sĩ sẽ kéo và treo mô tuyến lên cao dễ dàng và tốt hơn so với đường quầng.
  • Tính linh hoạt để thay thế đường sẹo mỏ neo bằng sẹo chứ T ngắn
  • Đường mổ này giúp giảỉ quyết da thừa tốt hơn nên sẹo đường quầng đi kèm sẽ đẹp hơn do ít nhăn nhúm hơn so với treo đường quầng đơn thuần
  • Đối với ngực sa trễ mức độ vừa và nặng tùy từng trường hợp có thể áp dụng kĩ thuật này do sẹo ít hơn và đẹp hơn so với sẹo mỏ neo

Bình luận