1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Cấy mỡ thẩm mỹ mũi, ứng dụng như thế nào để phù hợp hiệu quả

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 04/10/2023

Dịch vụ thẩm mỹ mũi nói chung ngày nay rất phát triển, người ta cứ nhắc tới thẩm mỹ mũi là nói về phẫu thuật nâng mũi, nhưng thực ra thì chưa hẳn đã là như vậy. Nhiều cấp độ dịch vụ thẩm mỹ mũi vẫn được áp dụng hàng ngày ở hầu hết các cơ sở thẩm mỹ từ phổ thông cho đến các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Chúng tôi có thể liệt cơ cơ bản những dịch vụ thẩm mỹ mũi như: nặn mụn, dưỡng da, tiêm meso, tiêm botox, tiêm filler, đặt chỉ nâng mũi, phẫu thuật nâng mũi thường, phẫu thuật nâng mũi surgiform, phẫu thuật nâng mũi cấu trúc, nâng mũi cấu trúc sụn sườn, phẫu thuật chỉnh sửa mũi hỏng, mũi lệch, và phẫu thuật cấy ghép mỡ thẩm mỹ mũi... 

Cấy ghép mỡ tự thân vào vùng mũi là một thủ thuật hay tiểu phẫu thuật được ứng dụng từ rất nhiều năm và đã viết thành sách giáo khoa; nó mang lại giá trị điều trị và giá trị thẩm mỹ lớn, giá trị an toàn cao; tuy nhiên đây là dịch vụ chuyên khoa sâu về ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ với sự đòi hỏi về quy trình chẩn đoán, chỉ định, điều trị, chăm sóc... nó không phải là dịch vụ thẩm mỹ đơn thuần, và không nên được áp dụng một cách tùy tiện. Bài viết này, Bác sĩ Tuynh chia sẻ dựa trên những kiến thức học được, đọc được ở Việt Nam và tài liệu nước ngoài, dựa trên trải nghiệm lâm sàng của bản thân với khách hàng với hy vọng đóng góp sức nhỏ vào ý niệm và quan điểm thẩm mỹ cấy mỡ tự thân cho bạn đọc quan tâm.

Thứ nhất, phẫu thuật ghép mỡ tự thân vào mũi.

Phẫu thuật ghép mảnh mô mỡ tự thân vào mũi, là phẫu thuật ghép mảnh mô rời, tức là mảnh mô mỡ được ghép đã bị lấy rời khỏi cơ thể, không còn mạch máu nuôi hay thần kinh chi phối mô. Lợi dụng đặc tính sống nhờ thẩm thấu của các tế bào mỡ mà một phần mô mỡ được ghép sẽ tồn tại, phát triển thành mô mỡ tại mũi, nhờ vậy đạt được hiệu quả điều trị hay thẩm mỹ. 

Quy trình kỹ thuật cơ bản được mô tả ngắn gọn: phẫu thuật có thể được thực hiện nhờ can thiệp cấp độ gây tê tại chỗ, tiền mê, hay gây mê hoàn toàn; phần mô mỡ sẽ được lấy là mô mỡ dưới da các vùng cho như: nách, bẹn, đùi... là những vùng kín đáo và ít lo ngại về sẹo. Qua đường mở da nhỏ, bác sĩ có thể lấy đủ lượng mỡ để ghép một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. Mảnh ghép mô mỡ này sẽ được ghép vào vùng dưới da của mũi để nhằm mục đich điều trị, phẫu thuật mở mũi cần được thực hiện và mảnh ghép đặc đặt đúng chỗ cần ghép. Tiến triển hậu phẫu đó là sự thích nghi và tồn tại của một phần tế bào mỡ tại vùng mũi, sự tồn tại và phát triển của mô mỡ này góp phần tạo nên kết quả điều trị hay thẩm mỹ cho mũi.

Những ứng dụng thường được bác sĩ chỉ đinh trên lâm sàng bao gồm: 

1. Phẫu thuật tháo chất liệu nâng mũi vĩnh viễn sau nhiều năm nâng mũi.

2. Sau phẫu thuật tháo chất liệu mũi khẩn cấp do nguyên nhân viêm nhiễm trùng

3. Sau Phẫu thuật tháo mũi do nguyên nhân mỏng da hay thủng da ở bất kỳ vùng nào cảu sống mũi và đầu mũi

4. Di chứng sẹo lõm da

5. di chứng mỏng da sống mũi

6. Muốn mũi cao hơn mà không muốn đặt chất liệu nhân tạo hay phẫu thuật sụn sườn

Như vậy, với trường hợp ghép mỡ này, cần phải thực hiện phẫu thuật với hai đường mở da để lấy mỡ và để ghép mỡ; phẫu thuật thuộc diện cần tuân thủ nguyên tắc ngoại khoa kinh điển, và cần sự chỉ định chặt chẽ của bác sĩ phẫu thuật. 

Thứ hai, Phương pháp cấy mỡ tự thân Colemans

Cũng giống như nguyên lý ghép mảnh mô mỡ ở trên, phương pháp cấy mỡ tự thân Colemans cũng dựa trên sự sống của những tế bào mô mỡ ở vùng được cấy ghép; điểm khác ở đây là thay vì ghép một hai mảnh mô mỡ lớn rõ rệt thì bác sĩ sẽ ghép những mảnh mô mỡ rất nhỏ dưới dạng các hạt mỡ được rải đều vào vùng mô đích, cho nên khả năng tồn tại và phát triển cao hơn, khả năng đồng đều cao hơn...

Quy trình kỹ thuật: phương pháp cấy mỡ Colemans được thực hiện với gây tê tại chỗ hay tiền mê hay gây mê toàn thân. Bác sĩ thực hiện hút mỡ ở vùng cho mỡ bằng hệ thống ống hút nhỏ, phương pháp hút mỡ Tumescent, đủ lượng mỡ cấy, bác sĩ sĩ sẽ tiến hành lọc lấy mô mỡ nguyên chất (là những hạt mỡ nhỏ li ti), sau đó tiến hành cấy mỡ vào vùng mô mô đích theo đúng yêu cầu chỉ định (bạn đọc có thể tham khảo thêm ở kênh Youtube drtuynh official bài cấy mỡ tự thân, hoặc phương pháp cấy mỡ tự thân TUMESCENT trê website này). Điểm mấu chốt căn bản của phương pháp này chính là việc thực hiện cấy mỡ mà không phải rạch da, không có sẹo mổ, không phải chăm sóc vế thương, thực hiện nhẹ nhang nhanh chóng, đau ít và có thể thực hiện nhiều lần để tối ưu hiệu quả.

Những chỉ định lâm sàng của phương pháp cấy mỡ Colemans cũng gồm 6 mục như phần ghép mỡ ở trên. ngoài ra còn có những chỉ định khác mang tính thẩm mỹ cao hơn

7. Cấy mỡ cho những mũi nâng lâu năm và mỏng da lộ chất liệu nâng mũi ở sống mũi

8. Sau nâng mũi, đầu mũi da mỏng, đầu mũi không dày và mềm mại

9. Sẹo lõm da sau tháo chất liệu nâng mũi, hay sẹo lõm da do trứng cá, hay do chấn thương

10. Nhăn da gốc mũi quá nhiều

11. Nâng mũi bằng bơm cấy mỡ tự thân (nhu cầu nâng mũi ít)

12. Cấy mỡ rãnh cau mày và thẩm mỹ nâng cao gốc mũi

Như vậy, ứng dụng chủ yếu của cấy mỡ tự thân vẫn là làm đầy những vùng mô bị lõm, và làm dày hơn, đẹp hơn những vùng da bình thường. Chúng ta có thể áp dụng nó linh hoạt để mang lại một mũi đẹp, không chỉ về hình thể mà còn đẹp về độ dày da, sáng da, bóng da vùng sống mũi, vùng gốc mũi, vùng đầu mũi... mà chỉ cần dùng chất liệu sinh học tự thân - thì đó là điều lý tưởng nhất "Phương pháp cấy mỡ mũi bằng mỡ tự thân Colemans"; thủ thuật nhẹ nhàng - nhanh chóng - an toàn - thấm mỹ cao- dễ ứng dụng nhiều lần; phương pháp này đặc biệt hữu ích trong chỉ định "BẢO DƯỚNG MŨI SAU PHẪU THUẬT NÂNG MŨI BẰNG GHÉP CHẤT LIỆU NHÂN TẠO"

Chúng tôi thực hiện nhiều ca phẫu thuật, thủ thuật cấy mỡ tự thân và kết quả hầu như là hài lòng, mặc dù phương pháp này không thể thay thế phẫu thuật nâng mũi, nhưng nó rất hiệu quả cho trong bảo dưỡng mũi sau nâng, nó mang lại giá trị thẩm mỹ rất lớn.

Nếu bạn đọc quan tâm hơn nữa về cấy ghép mỡ tự thân, có thể tìm hiểu thêm nhiều bài viết khác của bác sĩ Phan Tuynh trên trang web này, hoặc có thể liên hệ đăng ký khám tư vấn  bác sĩ tại số hotline 0966-155-159

 

Bình luận