1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

BÁC SĨ HƯỚNG DẤN CHUẨN BỊ ĐI PHẪU THUẬT TREO VÚ SA TRỄ

Quyên Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 31/07/2021

Theo quan điểm chung của người Việt Nam ta, đi bệnh viện phẫu thuật là vấn đề vô cùng quan trọng. Ai đó phải phẫu thuật ở bệnh viện thì họ hàng, xóm giềng, bạn hữu xa gần lui tới hỏi thăm … qua đây cũng cho thấy tầm quan trọng của phẫu thuật, những nguy cơ của phẫu thuật đối với sức khoẻ và sự an toàn của mỗi người.

Ngày nay, sự phát triển của y học nói chung, khoa học phẫu thuật, gây mê nói riêng đã làm cho vấn đề gây mê phẫu thuật trở thành an toàn hơn, gần gũi hơn với tất cả mọi người.

Có được thành tựu như vậy cũng phải nhờ đến những quy trình tổng thể của công tác tổ chức quản lý bệnh viện, công tác quản lý chuyên môn ngày càng chuyên nghiệp, thể hiện ở hệ thống quy trình chuyên môn của ngành y tế.

Tuy nhiên, với người bình thường thì không biết được những quy trình đó, do vậy thường bị bỡ ngỡ, thụ động trong công tác chuẩn bị trước khi đi bệnh viện phẫu thuật. Chính vì lý do đó, công tác chăm sóc hướng dẫn bệnh nhân, khách hàng online rất hiệu quả khi mang tới những thông tin, những hướng dẫn, những chỉ điểm để mọi người sẵn sàng với một chuyến đi khám phẫu thuật thẩm mỹ.

Với phẫu thuật thẩm mỹ ngực sa trễ thì cần chuẩn bị một số thứ từ trước phẫu thuật như sau:

Thứ nhất: Các vấn đề liên quan hành chính.

Chị em đi bệnh viện cần mang theo giấy tờ tuỳ thân như chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu.

Các loại giấy tờ liên quan sức khoẻ như sổ khám bệnh, các loại giấy tờ liên quan tiền sử bệnh, các loại giấy tờ về nhóm máu, phiếu dị ứng, phiếu xét nghiệm covid (test nhanh, xét nghiệm PCR hay giấy chứng minh đã tiêm chủng Covid 19). Những xét nghiệm đánh giá tình trạng bệnh mới xét nghiệm tại cơ sở có thể mang đi để bác sĩ tham khảo, nhiều xét nghiệm đảm bảo thì sẽ không cần phải làm lại trước khi phẫu thuật.

Chi phí chi trả cho ca phẫu thuật sẽ được xác thực sau khi khám xét, chỉ định mức độ dịch vụ. Chị em sẽ được hướng dẫn chuẩn bị mức độ tài chính trong khoảng nào đó để khi đến viện không bị bỡ ngỡ là khó khăn khi lựa chọn dịch vụ tốt cho mình.

Thứ 2: Các vấn đề liên quan đến tư trang cá nhân.

Quần áo và giày dép: không cần mang thêm nhiều, bởi tại bệnh viện chị em phải thay quần áo bệnh viện. Người nhà đi cùng có thể mang theo và cũng nên xác định chỗ ở ngoài (khách sạn là chính), bởi bệnh viện thẩm mỹ thường có người chăm sóc toàn diện tại bệnh viện, cho nên người nhà chỉ động ở bên ngoài cho đảm bảo. Những thứ liên quan đến vệ sinh phụ nữ cũng vậy, chị em chỉ nên chuẩn bị tối thiểu, bởi bệnh viện thẩm mỹ thường có chế độ chăm sóc đủ.

Khẩu trang, là thứ quan trọng nhất ngày nay, không bao giờ được quên khi đi ra ngoài hay đến bệnh viện. Mang khẩu trang để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Bệnh viện là nơi tuân thủ nghiêm ngặt vấn đè đẹo khẩu trang ngay cả khi không có dịch bệnh. Khẩu trang y tế được khuyên dùng, nếu có khẩu trang N95 thì càng tốt. Số lượng khẩu trang nên mang theo 3-4 chiếc cho yên tâm. Nếu thực sự không chuẩn bị được đủ số lượng thì bệnh viện cũng luôn luôn sẵn có, vậy nên mục này chị em cứ chú ý nhớ là được, nhưng không phải lo lắng quá.

Cồn xịt tay, là thứ bệnh viện luôn có, và có ở khắp nơi để bảo vệ mọi người. Do vậy chị em mang theo thì tốt, không mang theo cũng không phải lo lắng vì bệnh viện đáp ứng tốt.

Chăn, màn, gối: là những thứ mà bệnh viện bắt buộc sử dụng đồ sạch chuyên dụng cho bệnh nhân. Nếu chị em có mang theo cũng sẽ không được phép sử dụng, vậy nên hãy để những thứ không cần thiết ở nhà.

Áo định hình ngực: là áo ngực chuyên dụng dành cho những người phẫu thuật thẩm mỹ ngực sử dụng trong một số tháng đầu sau mổ. Áo định hình ngực có tác dụng ôm ngực bốn phía, có tác dụng nâng đỡ mô ngực, chống đau, và chống giãn sẹo phẫu thuật. Do vậy sau phẫu thuật chị em sẽ mang áo này để về nhà. Chị em sẽ được tư vấn kích thước áo và hướng dẫn cách sử dụng. Với mỗi ca phẫu thuật thẩm mỹ ngực khác nhau, bác sĩ phẫu thuật sẽ có chỉ định cách sử dụng áo định hình khác nhau để mang lại giá trị an toàn nhất và cải thiện thẩm mỹ tốt nhất sau phẫu thuật. Theo sau chỉ định của bác sĩ, chuyên viên chăm sóc sẽ hướng dẫn và thực hành để chị em sử dụng áo định hình mang lại hiệu quả tốt nhất. Chị em không cần chuẩn bị trước áo định hình ngực, bởi chưa xác định được cỡ áo; tuy nhiên chị em có thể tìm hiểu trước về áo định hình ngực và các thương hiệu sản phẩm khác nhau để có thể đặt hàng thương hiệu theo ý mình khi đến bệnh viện.

Máy điện thoại: là thứ mà bác sĩ quan sát thấy quan trọng nhất với tất cả mọi người. Trước khi vào phòng phẫu thuật, máy điện thoại sẽ được nhân viên lưu giữ và cất hộ, sau khi chị em tỉnh lại thì máy điện thoại sẽ được trả lại để chị em sử dụng.

Các loại đồ trang sức như nhẫn, vòng cổ, vòng tay, hoa tai, đồng hồ… cần được tháo bỏ trước khi vào phòng phẫu thuật. Chị em nên chủ động để ở nhà để giảm bớt các thủ tục trước mổ. Trường hợp vẫn mang đi bệnh viện thì nhân viên y tế sẽ cho tháo và làm biên bản giao giữ đồ cá nhân, phẫu xong thì ký biên bản nhận lại.

Thứ ba: Vệ sinh thân thể

Đây là khâu chị em quan tâm nhất, và cũng cần được tư vấn nhất. Hãy gọn gàng trước khi đi phẫu thuật, là cách tốt để hạn chế những phiền toái không đáng có trong việc thực hiện các quy trình kỹ thuật bệnh viện.

Vệ sinh răng miệng: là mục quan trọng không thể thiếu với mỗi chúng ta hàng ngày. Với phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực treo sa trễ thì chị em có thể dậy và đánh răng ngay sáng hôm sau, vậy nên việc chuẩn bị cho mình 1 tuýp kem đánh răng, 1 bàn chải quen thuộc, 1 khăn mặt cũng là một ý tưởng tốt và nhiều ý nghĩa. Nếu không chuẩn bị trước thì chúng ta có thể mua nó một cách dễ dàng ở ngay quanh bệnh viện. Nước súc miệng thì không cần thiết chuẩn bị do loại hình nước muối sinh lý vốn dĩ được sử dụng hàng ngày tại bệnh viện.

Tối hôm trước, tắm rửa sạch sẽ như bình thường, tắm bằng xà phòng lifeboy kháng khuẩn thì càng tốt, thay quần áo sạch để hôm sau đi bệnh viện.

Móng tay, móng chân nếu cắt ngắn được thì tốt hơn, nếu vì lý do thẩm mỹ không cắt ngắn được thì cũng nên vệ sinh sạch sẽ. Với những chị em có sơn móng tay, gắn trang sức móng tay nếu tháo được thì tốt hơn. Trong phẫu thuật bác sĩ gây mê sẽ gắn thiết bị đo bão hoà oxy vào đầu ngón tay hay ngón chân, do vậy những đồ trang sức đôi khi ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của bác sĩ.

Sau phẫu thuật, khi chị em còn nằm tại giường thì vấn đề vệ sinh sẽ được thực hiện bởi đồ dùng bệnh viện, khi chị em đã có thể đi lại vệ sinh quanh phòng thì sẽ được hỗ trợ bởi nhân viên y tế để thực hiện vệ sinh khép kín ngay tại phòng bệnh. Do vậy chị em không cần chuẩn bị gì cho vấn đề vệ sinh tại bệnh viện.

Thứ tư: Vấn đề ăn uống

Ăn uống: về nguyên tắc của gây mê thì cần dạ dày rỗng, để đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân. Vậy nên quy trình chuẩn bị bệnh nhân phẫu thuật gây mê cần bệnh nhân nhịn hoàn toàn ăn uống trước phẫu thuật 6 giờ. Nếu chị em đã xác định đi bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê thì tốt nhất là tối hôm trước ăn nhẹ, ăn đồ mềm dễ tiêu. Sáng hôm sau thức dậy phải nhịn ăn uống để đến bệnh viện. Cần thông báo cho nhân viên y tế biết tình trạng nhịn đói của mình để được chỉ định truyền dịch nhằm chống đói mệt và hạ đường huyết trong quá trình thăm khám và chờ phẫu thuật.

Ăn lại sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực treo sa trễ: thường sau 6 giờ đã có thể ăn nhẹ, tuy nhiên bác sĩ sẽ tuỳ tình trạng từng ca mà cho chỉ định ăn uống. Thường ngày hôm sau chị em được ăn uống trở lại. Bệnh viện thẩm mỹ thực hiện suất ăn tại viện theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của ngành y, nhân viên khoa hậu phẫu sẽ kết hợp khoa dinh dưỡng để cung cấp suất ăn đủ chất – an toàn cho từng bệnh nhân ngay tại giường bệnh. Vậy nên mục người thăm nuôi khi đi phẫu thuật nâng ngực treo sa trễ là không bắt buộc phải có.

Sử dụng các thuốc trị bệnh mạn tính như thế nào trong ngày đi phẫu thuật là vấn đề gây lúng túng nhất cho mọi người. Bệnh thì phải trị thuốc, mà lỡ trị thuốc lại không phẫu thuật được thì sao? Những bệnh thường gặp như: tăng huyết áp, đái tháo đường, thuốc tim mạch, hormon tuyến giáp … thì cần thực hiện như bình thường. Buổi sáng dậy vẫn uống thuốc như thường lệ, một ngụm nước sẽ không thành vấn đề nếu chị em khai với bác sĩ gây mê trong lúc khám trước phẫu thuật. Một số loại thuốc chị em sẽ phải thay đổi hay ngừng thuốc trước nhiều ngày mới được đi phẫu thuật, đó thường là những loại thuốc có tác động đến khả năng đông cầm máu: thuốc chống đông, thuốc điều trị xương khớp, thuốc corticosteroid (trị hen, trị khớp, trị da, trị các bệnh dị ứng khác …) như vậy trong lúc khai thác tiền sử bệnh, chị em cần khai bệnh, khai thuốc và nhận tư vấn cụ thể cho từng trường hợp.

Thực phẩm chức năng được khuyến cáo là nên dừng trước khi đi phẫu thuật 3 ngày, lý do là có nguy cơ gây tăng chảy máu và sưng bầm sau phẫu thuật, lý do khác nữa là khó xác định cụ thể hết các thành phần có trong thức ăn (thực phẩm) cho nên nó được khuyến cáo là dừng để tăng tính an toàn cho phẫu thuật.

Thuốc lá, được khuyến cáo nên bỏ trước 2 tháng là tốt nhất, bởi thuốc lá làm tăng nguy cơ hoại tử, thiếu máu cục bộ và gây sẹo xấu.

Thứ 5: Chuẩn bị tâm lý

Lo lắng luôn là vấn đề với hầu hết chị em đi làm phẫu thuật thẩm mỹ: lo an toàn, lo không đẹp, lo sưng bầm, lo đau đớn, lo công việc, lo chăm sóc con cái, lo học tập, tập luyện, lái xe, lo đàm tiếu … vậy nên Bác sĩ Tuynh khuyên chị em hãy viết mọi thứ này ra giấy, tìm cách loại trừ lo lắng đó đi và nếu đã loại trừ được thì gạch chéo từ đó đi, nếu những lý do không thể vượt qua được thì ngừng lại, hoãn lại cái mong muốn đi làm đẹp cho đến khi quyết định được.

Khi đã quyết định được, đồng nghĩa với việc đã sắp xếp công việc, loại bỏ các yếu tố tác động tâm lý và đặt toàn bộ niềm tin nơi bác sĩ, nơi bệnh viện. Nếu đã vậy là không cần lo nghĩ nữa, hãy ngủ giấc thật ngon từ tối hôm trước, hãy đến viện và thực hiện các bước một cách không cần suy tư nữa.

Những công việc mà bác sĩ sẽ lo giúp cho chị em từ trước khi mổ như sau:

Những trải nghiệm bệnh nhân cần biết trước về quá trình gây mê – phẫu thuật – hồi tỉnh.

  • Khám xét tại chỗ vùng tuyến vú sa trễ, chọn cách thẩm mỹ phù hợp nhất.
  • Khám xét đánh giá sức khoẻ toàn thân, chọn giải pháp mê và chăm sóc hậu phẫu an toàn nhất.
  • Đi làm xét nghiệm để hoàn tất thủ tục hành chính, duyệt phẫu thuật.
  • Thay quần áo, thử test thuốc, bác sĩ vẽ thiết kế kế hoạch phẫu thuật trên ngực của chị em.
  • Vào phòng phẫu thuật, nằm nghỉ ngơi cho quen không gian máy móc.

Bác sĩ gây mê và kíp gây mê sẽ ở bên chị em với những tiếng máy đo chức năng tim phổi, huyết áp. Nó kêu tút tút đều đặn tức là chỉ số của chị em đang hết sức bình thường, chị em không cần lo lắng và nên nghĩ đến vấn đề khác.

Sau đó bác sĩ sẽ cho liều thuốc an thần để chị em dần chìm vào giấc ngủ, không bị ngoại cảnh tác động gây lo lắng  nữa.

Khi chị em nghe thấy tiếng mọi người nói bên tai, như là ai đó đến nhà mình nói chuyện sáng sớm ý, tức là lúc chị em đã xong và tỉnh dậy.

Thuốc giảm đau sẽ được duy trì suốt trong 2 ngày đầu tại bệnh viện, nếu có cảm giác gì hơi đau hơn thì chị em có thể đề nghị cho thêm chút là đủ.

Bác sĩ mô tả chi tiết như này, để chị em nào có thực hiện phẫu thuật hay sẽ thực hiện phẫu thuật biết trước, một khi biết trước thì sẽ không bất ngờ và cũng không còn lo âu trươc khi phẫu thuật.

Chúc hành trình làm đẹp của chị em luôn thành công mỹ mãn! 

Tham khảo: nâng ngực nội soi

                 Thu gọn quầng

                 Thu gọn đầu ti

Bình luận