1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Combo nâng ngực và sửa sẹo bụng, lợi đủ đường

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 21/09/2023

Một ca lâm sàng, bệnh nhân đặt túi nâng ngực ergonomic đường chân ngực, và muốn được sửa sẹo mổ đẻ ở bụng do sẹo thâm và lồi, đã tiêm sẹo thất bại. Thực tế đã xảy ra tình trạng trục trặc trong việc phối hợp giữa chỉ định của bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê hồi sức và người duyệt phẫu thuật; đó là lý do tôi chia sẻ bài viết này, với tư duy cá nhân của mình.

Phẫu thuật đặt túi nâng ngực đường chân ngực, nó có chỉ định của nó, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã chỉ định và giải thích các khía cạnh cho bệnh nhân hiểu và đồng ý chấp nhận thực hiện phẫu thuật này; về nguyên tắc, thì bệnh nhân cần được khám kiểm tra sức khỏe toàn thân và xét nghiệm để đảm bảo đủ điều kiện gây mê phẫu thuật. Khi một ca phẫu thuật được bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê xem xét đủ điều kiện thì duyệt phẫu thuật được đặt ra với việc hội chẩn dưới sự chủ trì của bác sĩ đại diện cho lãnh đạo bệnh viện ... và kết quả là lịch phẫu thuật được thông qua, đó gọi là duyệt phẫu thuật. 

Như vậy quy trình chuẩn bị cơ bản cho một ca duyệt phẫu thuật nâng ngực cơ bản phải có ý kiến của ít nhất ba người, đại diện cho ba vị trí. Những công tác tiếp theo sẽ là tiến hành ca phẫu thuật theo đúng kế hạch đã duyệt - đó là quy định trong quy trình kỹ thuật bệnh viện cũng như quy chế chuyên môn bệnh viện.

Trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ, thường khách hàng hay mong muốn nhiều hơn một dịch vụ làm đẹp, thì ta thường gọi đó là Combo; tức là làm hai hay nhiều hơn một dịch vụ trong một lần thực hiện phẫu thuật. Cụ thể ca lâm sàng mà Bác sĩ Tuynh đang đề cập đó là nâng ngực kèm thêm sửa sẹo bụng. 

Sửa sẹo mổ đẻ vùng bụng, thực tế chỉ xếp vào diện tiểu phẫu thuật, có thể thực hiện bằng gây tê tại chỗ và có thể thực hiện tại phòng tiểu phẫu ở các khoa phòng; tuy nhiên khi bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật nâng ngực bằng gây mê, thì có thể chỉ định chung vào được, bởi vì nó mang lại lợi ích cho người bệnh: không đau, cùng công chuẩn bị chăm sóc và dùng thuốc điều trị hậu phẫu mà đạt được hiệu quả thẩm mỹ hơn. 

Về khía cạnh thời gian: không quá ảnh hưởng ca phẫu bởi vì nâng ngực tầm 50-60 phút, sửa sẹo mổ đẻ chỉ tầm 15 phút. So với một ca mê thì không ảnh hưởng.

Về khía cạnh can thiệp cơ thể: sửa sẹo bụng chỉ là vấn đề ngoài da và dưới da, can thiệp nông, không gây biến loạn về giải phẫu hay sinh lý cơ thể; không ảnh hưởng sự phục hồi hậu phẫu nhiều.

Về tính khả thi: bụng và ngực gần nhau, cùng tư thế nằm ngửa, cùng sát trùng và trải toan phẫu thuật, cho nên thuận tiện để tiến hành.

Về khía cạnh quy trình duyệt phẫu thuật: cần tuân thủ, bác sĩ phẫu thuật chỉ định, bệnh nhân đồng ý; bác sĩ gây mê đảm bảo an toàn gây mê; vậy thì duyệt phẫu thuật nên linh hoạt và vẫn đảm bảo quy chế chuyên môn của ngành y tế. 

Câu chuyện dịch dịch vụ sửa sẹo lồi lại là chuyện khác, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ sẹo xấu, cắt khâu chuẩn mực để tạo một đường sẹo mới gọn hơn, đẹp hơn, tạo tiền đề cho những bước tiếp theo: như chăm sẹo hậu phẫu, dự phòng sẹo xấu, chống sẹo lồi.... quy trình chống sẹo còn kéo dài 6-12 tháng và có thể hơn nữa. Cho nên bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh nhân cần hiểu và phối hợp với nhau chặt chẽ mới mang lại kết quả tốt đẹp.

Như vậy, với một ca phẫu thuật đặt túi nâng ngực, chúng ta có thể linh hoạt duyệt combo kỹ thuật để có thể sửa sẹo bụng kèm theo; nếu đủ điều kiện sức khỏe gây mê phẫu thuật. Tất nhiên, nếu không duyệt thì.... giấy trắng mực đen, không ai được tự tiện vượt qua biên bản duyệt phẫu thuật cả, chúng ta tuân thủ và đành tạm hài lòng với lòng trắc ẩn của một người thầy thuốc. Chúng ta chấp nhận lẫn nhau!

Bác sĩ Phan Tuynh

Bình luận