1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Nâng ngực đường nào không lộ sẹo

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 24/08/2023

Chúng ta biết rằng, phẫu thuật nâng ngực hay còn gọi là phẫu thuật đặt túi độn ngực nhân tạo, là phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến hiện nay với ba đường mổ phù hợp nhất cho túi nâng ngực silicone gel, đó là: nâng ngực đường nách, nâng ngực đường quầng ti, nâng ngực đường chân ngực. Theo sau ba đường mổ nâng ngực này, thì sẽ là ba đường sẹo mổ mà chị em sẽ dành nhiều sự quan tâm chăm sóc sau khi nâng ngực. Vì vậy chúng tôi nhận được câu hỏi: đường mổ nâng ngực nào ít lộ sẹo nhất?

Đầu tiên, Bác sĩ Tuynh trình bày khái quát về sự hình thành và tiến triển sẹo mổ thông thường. Sau phẫu thuật thì bác sĩ sẽ khâu lại vết thương - từ trong ra ngoài bề mặt da. Ở bề mặt da thì có nhiều kỹ thuật khâu khác nhau như khâu mũi rời, khâu mũi vắt, khâu luồn da, khâu dấu chỉ, khâu chỉ tiêu, khâu chỉ không tiêu, khâu chỉ to, khâu chỉ nhỏ ... Căn bản nhất là sự tỉ mỉ chu đáo của bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo điều kiện để hình thành nên sẹo đẹp hay xấu, lộ ít hay lộ nhiều. 

Giai đoạn chăm sóc hậu phẫu, liền vết mổ cũng rất quan trọng, bất kỳ lý do nào làm cho vết thương bị viêm nhiễm, cũng sẽ tạo nên một kết quả sẹo xấu đáng kể. Do vậy, chăm sóc thay băng vệ sinh vết mổ đúng cách, dùng kháng sinh dự phòng và điều trị đúng đủ, sẽ giúp cho quá trình lành thương an toàn và thuận lợi hơn.

Giai đoạn sẹo hình thành và tiến triển sẽ diễn ra trong 1-2 năm tiếp theo, với sẹo đỏ sẫm ở giai đoạn đầu, sau 6-12 tháng, và thậm chí 2 năm sau thì sẹo mới trắng dần ra. Trong giai đoạn này có thể có hiện tượng sẹo phì đại, sẹo lồi ... nhất là những người có cơ địa sẹo lồi. Như vậy tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật đều phải có sẹo, nhưng chăm sóc chống sẹo như thế nào, tiến triển của sẹo ra sao thì tùy thuộc vào kỹ thuật phẫu, chăm sóc, chống sẹo sau phẫu. 

Đối với bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi, thì vấn đề trở nên khó khăn hơn, điều trị dự phòng, chống sẹo cần tích cực hơn. Cho đến nay, không có một phương pháp điều trị sẹo lồi nào tuyệt đối hiệu quả, tất cả đều phải phối hợp nhiều giải pháp và kết quả cũng vẫn dừng ở mức độ 50/50.

Trở lại với phẫu thuật đặt túi nâng ngực, là phẫu thuật có sức căng lên da do vấn đề đặt túi độn ngực. Cứ có sức căng lên da thì nguy cơ sẹo mổ bị giãn, bị xấu sẽ cao hơn những vết mổ không chịu sức căng. Chúng ta có thể suy luận ra ngay là sẹo nâng ngực đường nách ít chịu sức căng nhất, sau đó đến đường chân ngực và đường quầng ti chịu nhiều sức căng hơn. Những ca phẫu thuật đường quầng ti thì bác sĩ phẫu thuật sẽ đặc biệt chú ý xử lý khâu đóng các lớp dưới da để giảm sức căng.

Những ca nâng ngực kết hợp với thu quầng ti, hay treo ngực sa trễ (có thể sẹo quanh quầng ti, có thể dùng treo vú sẹo dọc, có thể treo vú kiểu seo mỏ neo hay sẹo kiểu T ngắn...) thì sức căng trên vết thương cao hơn, và nguy cơ sẹo lộ cao hơn với đường quầng vú, ...

Xét về khả năng dấu sẹo, thì có nhiều quan điểm khác nhau, với nhiều khía cạnh tư duy khác nhau. Phẫu thuật nâng ngực đường nách, sẹo ở nách cho nên không có vết tích nào trên ngực, do đó trường hợp ngực đẹp tự nhiên như thật. Nếu như sẹo nách được chăm sóc tốt, sẹo mờ đi thì nâng ngực đường nách lợi nhất về khai niệm  lộ sẹo. (tất nhiên là nếu sẹo không đẹp thì sẽ lộ khi chị em mặc áo hai dây, áo hở nách).

Phẫu thuật nâng ngực đường chân ngực (nếp dạ vú) thường được nhắc đến là đường thuận lợi nhất cho phẫu thuật đặt túi nâng ngực. Vết thương ở thành ngực dễ chăm, nếu liền tốt, mờ sẹo tốt thì cũng rất lợi; chi em mang áo ngực là đủ để che hết sẹo; trường hợp sẹo liền tốt, vị trí sẹo nằm đúng nếp dạ vú thì khả năng lộ sẹo gần như không có, chị em có thể mang áo hai dây ngay từ giai đoạn đầu sau mổ. Cần đặc biệt chú ý với những trường hợp cơ đại sẹo lồi, thì đường phẫu này là đường bị tác động nhiều của sẹo lồi, hơn hẳn hai đường mổ còn lại.

Phẫu thuật nâng ngực đường quầng ti là nơi mà sẹo phẫu thuật có thể được dấu đi bới vùng da quầng ti sẫm màu, hoặc ranh giới giữa vùng da thâm và vùng da trắng xung quanh. Thực tế lầm sàng thì đường phẫu này hay dùng cho treo vú sa trễ và thu quầng ti, vậy nên tỉ lệ cần sửa sẹo sau phẫu thuật lại cao hơn. Lý do và sự chênh lệch của hai mép da, và sự tác động của sức căng  lên mép vết mổ. Với đường mổ này, khách hàng có thể dùng miếng dán đầu ti hoặc mang áo ngực là có thể che hết sẹo, tuy nhiên nó có thể có tác động với chồng hay là bạn trai. 

Như vậy, đường phẫu thuật nào cũng sẽ có sẹo, và chúng ta cần chống sẹo tốt. Với mỗi đường phẫu thuật sẽ có những chỉ định ưu tiên riêng, và có những nguy cơ lộ sẹo riêng, tùy theo từng khía cạnh sinh hoạt và đánh giá. 

Nếu các bạn quan tâm đến đường mổ nâng ngực, đến chăm sóc sẹo phẫu thuật nâng ngực hay giải pháp chống và điều trị sẹo nâng ngực, bạn có thể liên hệ đặt lịch tư vấn cũng chúng tôi tại 0966.155.159 hoặc 0911.25.00.55

Bình luận