1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Lật túi độn ngực, sự cần thiết chỉnh lại tư thế túi cho đúng để ngực đẹp hơn

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 15/08/2023

Chắc chỉ có những nhà chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ mới quan tâm tới cụm từ lật túi nâng ngực, còn hầu hết trong chúng ta không hề quan tâm chuyện này. Trong quá trình thực hành lâm sàng, những ca ngực đến bác sĩ Tuynh phẫu thuật chỉnh sửa ngực thì thấy nhiều ca trong tình trạng lật túi nâng ngực; vì lý do đó Bác sĩ viết bài này để chia sẻ cùng quý bạn đọc.

Trước hết, bác sĩ mô tả về hình dạng chung của túi nâng ngực silicone, trong trạng thái không bị tác động nắn bóp thì túi nâng ngực có dáng tròn hay giọt nước. với hai mặt chính là mặt đáy và mặt cầu.

Mặt cầu là mặt vồng lên trên, là mặt hướng ra trước để tạo độ nhô cho bộ ngực. Tùy theo túi mà người ta có nhiều độ nhô cao thấp khác nhau: nhô ít, nhô vừa, nhô cao và nhô rất cao; chính độ nhô này làm nên độ cuốn hút của bộ ngực. Những túi hình giọt nước thì độ nhô thay đổi theo vị trí trên dưới, sự khác nhau đó giúp tạo dáng một túi nâng ngực hình giọt nước (trên nhỏ dưới to).

Mặt đáy túi, là mặt túi sẽ tiếp giáp về hướng của khung sườn, mặt này khá phẳng giúp cho túi ngực ngồi vững chắc trên thành ngực. Chúng ta cứ tưởng tượng được rằng khi đặt túi trên mặt bàn thì túi ngực ngay ngắn, vững chãi và tạo dáng tròn đều cho mặt trên của túi nhờ vào mặt phẳng đáy túi. Đối với túi nâng ngực thuộc dòng Nano Chip thì mặt đáy này có gắn một con chip ở giữa vùng tâm của túi; những dòng túi khác cũng có những chỉ số túi, mã túi và ký hiệu có thể sờ được ở đáy túi. 

Khi túi bị mật ngửa lên, tức là mặt cầu nằm dưới, và mặt đáy ngửa lên trên. Chúng tôi chụp hình minh họa một túi Nano chip ở trên đây để mọi người dễ hiểu.

Hậu quả của lật túi này khiến cho sự tiếp giáp mô với túi trở lên bất thường, bộ ngực sẽ có hình dáng bất thường do bị bóp mép mặt đáy (là mặt có dạng phẳng nay phải uốn theo dạng tròn cho phù hợp mô cơ thể). Mặt cầu tiếp giáp với thành ngực cho nên khả năng lúc lắc thay đổi hình dáng túi rất dễ xảy ra. 

Thứ nữa, lật túi tạo nên những lực bóp quanh chu vi đáy túi và những nếp gợn sóng được hình thành, tạo hình ảnh ngực gợn sóng hoặc ngực biến dạng như bao xơ co thắt.

Trên lâm sàng chúng tôi gặp có ca lật túi 1 bên, có ca lật túi cả hai bên; theo suy luận chúng tôi thấy có thể có những nguyên nhân sau đây:

- Lật túi ngày từ khi đưa túi vào khoang, do kỹ thuật này cũng khá tinh tế và không phải phẫu thuật viên nào cũng sành sỏi, đặc biệt chú ý khi nâng ngực đường quầng vú. 

- Lật túi ngực do hậu quả của bao xơ co thắt, tác động lực của bao xơ làm cho túi bị biến dạng và lật dần.

- Lật túi ngực do khoang túi quá rộng, ngực lúc lắc; quá trình vận động chạy nhảy làm cho túi ngực dễ dàng dịch chuyển và thay đổi tư thế.

Chúng tôi trình bày như trên, bằng đấy ý, chúng ta liên tưởng ngay sự cần thiết phải chỉnh lại túi ngực nếu có bị lật túi: đó là về thẩm mỹ, đó là về cấu trúc mô bao xơ túi... và chúng ta biết rằng phẫu thuật viên có kinh nghiệm sẽ xác định được ngay cả nguyên nhân lật túi để rồi chỉnh sửa lại khoang túi, chỉnh sửa nguyên nhân gây lật túi và hướng dẫn bệnh nhân giữ gìn thành quả sau phẫu thuật sao cho đúng nhất, hiệu quả nhất. 

Căn bản vẫn là: phát hiện ra lật túi, chẩn đoán nguyên nhân lật túi, can thiệp phẫu thuật đúng và chăm sóc giữ gìn sau phẫu thuật đúng.  

Nếu các bạn đạng mang trên mình một túi ngực nhân tạo, hãy chú ý theo dõi và khám kiểm tra định kỳ cùng bác sĩ nhé! 

Hỗ trợ khám tư vấn: Bác sĩ Phan Tuynh 0966.155.159

Bình luận