1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Thay túi ngực bằng phẫu thuật nội soi hỗ trợ qua đường nách, nhân 1 ca lâm sàng

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 10/08/2023

Phẫu thuật thay túi độn ngực là phẫu thuật có những đặc điểm riêng biệt hơn so với đặt túi lần đầu, đó là sự đánh giá chỉnh sửa khoang túi cũ sao cho hợp lý, chỉnh sửa bao xơ quanh túi rồi sau đó mới đặt lại túi ngực mới. Như vậy phần kỹ thuật cũng có những chú ý riêng biệt, mỗi ca lâm sàng đều phải có những đặc điểm khác nhau mà bác sĩ phẫu thuật cần chẩn đoán được trước vấn đề rồi hãy tiến hành phẫu thuật.

Chọn đường mổ: trong ba đường mổ nâng ngực thông dụng hiện nay, đường nách, đường chân ngực, đường quần ti thì đường nách là đường phẫu có thể có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận bao xơ túi, khoang túi, chỉnh sửa khoang túi, lấy túi cũ ra và đặt túi mới. Do đó chúng tôi khuyên tất cả hãy cân nhắc đường phẫu nào thuận tiện nhất để tiến hành phẫu thuật thay túi. 

Phẫu thuật nội soi hỗ trợ trong nâng ngực, là phương pháp pháp hiện đại, giúp cho bác sĩ phẫu thuật viên quan sát chi tiết tỉ mỉ và tiến hành cắt đốt chính xác trong toàn bộ quá trình phẫu thuật. Đối với phẫu thuật nâng ngực lần đầu, phẫu thuật nội soi vô cùng ý nghĩa vì nó giúp bác sĩ tạo khoang chính xác nhanh chóng. Đối với phẫu thuật thay túi ngực thì còn có thêm những thao tác khác nữa khó khăn hơn như: tách xơ vào khoang túi, lấy túi ra, xử lý bao xơ quanh túi, tạo khoang mới... do vậy phẫu thuật mở trực tiếp vẫn thuận lợi hơn. Những ai không thành thục về nội soi mà chỉ định thay túi qua đường nách thì là một chỉ định dại dột và khó có đường lùi trong quá trình phẫu thuật.

Chúng tôi tiếp nhận một ca lâm sàng có chỉ định thay túi, sau khi thảo luận cùng khách hàng và đã tiến hành thay túi ngực nội soi qua đường mổ cũ (đường nách), kết quả rất thành công, tuy nhiên chúng tôi viết bài này mong muốn truyền tải những lời khuyên cho đồng nghiệp và khách hàng để mỗi chúng ta có những ứng dụng cụ thể trong thực hành lâm sàng thay túi ngực.

Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, đặt túi nâng ngực cách đây 10 năm; đã xác định có bao xơ co thăt ngực phải, đột nhiên thây ngực phải có đau nhẹ và sờ thấy lổn nhổn ở chân ngực, ngực phải đang căng tự nhiên mềm đi và không tròn đều. Tình trạng toàn thân ổn định, sức khỏe không có gì thay đổi.

Siêu âm thấy có dịch chân ngực phải ít, chụp cộng hưởng từ xác định thoát silicone ra bao túi nâng ngực, nằm trong bao xơ quanh túi ngực. Các xét nghiệm sức khỏe toàn thân tốt. Bệnh nhân được xếp lịch và lên kế hoạch phẫu thuật thay túi ngực cả hai bên ngực.

Kết quả thảo luận:

1- Thay loại túi nâng ngực khác, dạng siêu nhám, không thay đổi kích cỡ túi. Đây là quyết định hợp lý, chúng ta không nên thay đổi kích cỡ túi quá nhiều trong khi cơ thể bệnh nhân đã thích nghi với kích cỡ cũ 10 năm.

2- Chọn đường phẫu: Bệnh nhân không muốn có đường sẹo mới nào trên ngực như quầng vú hay chân ngực. Đây thực sự là mong muốn quá khó cho bác sĩ nhưng bệnh nhân kiên quyết như vậy. Đường mổ qua sẹo cũ ở nách được bệnh nhân đề xuất! về phía bác sĩ chỉ có thể lựa chọn là làm được hay không?

Với ca ngực này, qua khảo sát trên phim MRI rất kỹ, Bệnh nhân mặc dù phẫu thuật ở bác sĩ khác nhưng đã nhờ chúng tôi theo dõi khá lâu về tiến triển cảu bao xơ ngực phải. Kế hoạch phẫu thuật Capsulotomy và thay túi đã được lên từ trước. Đây cũng là một trong những lý do mà chúng tôi quyết định thực hiện ca phẫu thay túi ngực vỡ qua đường nách.

Phẫu thuật nội soi hỗ trợ trong nâng ngực được chúng tôi thực hiện qua hàng trăm ca lâm sàng, chúng tôi hiểu được sự cần thiết của nội soi trong truường hợp này, cho nên: bắt buộc phải có nội soi để thực hiện ca phẫu. 

Ca phẫu được thực hiện tại BVĐK Tan Hung Q7; Kíp Phẫu Bs Tuynh, Bs Thành, cùng hai kỹ thuật viên dụng cụ nội soi và phụ phẫu. Cắt bỏ sẹo cũ đường nách, tách mô vào sau cơ ngực lớn, nội soi từ từ tách lớp tiến tới bao xơ túi ngực.

Bóc tách bao xơ túi ngực từ từ băng phẫu thuật nội soi, nhằm hướng đến mục tiêu mở bao xơ co thắt theo kế hoạch đã định trước (nhờ hình ảnh MRI). 

Mở bao xơ, đệm gạc, lấy silicone và bao túi ra ngoài cả khối, làm sạch silicone trong khoang túi. Nội soi kiểm tra kỹ lưỡng khoang đặt túi thấy không sót silicone ở đó; không có hiện tượng silicone tràn ra ngoài bao xơ túi ngực; không có viêm nhiễm hay tụ máu quanh bao xơ, 90% diện tích bề mặt bao xơ mềm mại. 

Nội soi xác định chắc chắn hiện tượng biến dạng túi ngực bên phải là do một dây chằng dày ở ngoài bao xơ túi ngực, chính dây chằng này phát triển mạnh tạo hình ảnh bao xơ túi ngực và là nguyên nhân gây vỡ túi ngực. Bằng phẫu thuật nội soi, việc cắt bỏ dây chằng quá dễ dàng, tiếp theo là những thao tác mở bao xơ túi rất thuận lợi. Túi nâng ngực mới được đặt lại. Kết thúc phẫu thuật sau 2,5 giờ phẫu.

Tiến triển hậu phẫu nhanh không ngờ: sau phẫu bệnh nhân ghi nhận không hề đau và không phải dùng thuốc giảm đau thêm, 3 giờ sau khi tỉnh bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đi lại được, ngày hôm sau xuất viện và đến nay 3 tháng sau - ngực rất đẹp, tròn đều tự nhiên và mềm mại.

Chúng tôi không kết luận gì qua trường hợp này, đây cũng không phải ca đầu tiên mà chúng tôi thực hiện, chúng tôi mô tả mộc mạc lại ca lâm sàng này kèm theo những cảm xúc và quan điểm riêng của bác sĩ phẫu để đồng nghiệp tham khảo! Mỗi người bác sĩ phẫu thuật đều có sở trường của mình, không cần lạm dụng kỹ thuật gì, chỉ cần chỉ định đúng, lên kế hoạch đúng và phát huy sở trường để mang lại giá trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài này!

Dr Phan Tuynh

 

Bình luận