1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Filler rồi, cấy mỡ thẩm mỹ có gây phản ứng có hai không?

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 14/07/2023

TỪNG TIÊM FILLER RỒI CÓ CẤY MỠ ĐƯỢC KHÔNG

Bác sĩ Phan Tuynh lập luận

Tiêm filler, là một loại hình dịch vụ thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay ở các nước Âu Mỹ. Đây là một xu thế phát triển của thời đại, bởi vì nhu cầu tăng thể tích từng vùng cơ thể để đẹp hơn, bên cạnh đó sự phát minh và sản xuất công nhiệp hàng loại những sản phẩm filler chất lượng cao, an toàn hơn và đa hình thái dạng thức để giúp bác sĩ ứng dụng trên lâm sàng nói chung và đặc biệt là làm đẹp nói riêng.

Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn chưa đạt tới sự hoàn hảo về hiệu quả lâu dài trên lâm sàng; trong khi đó lại có những phương pháp làm đầy một cách sinh học hơn, an toàn hơn, lâu dài hơn và kinh tế hơn; làm cho nhiều tín đồ thẩm mỹ muốn xoay chuyển sở thích thẩm mỹ của mình từ tiêm filler hàng năm sang cấy mỡ tự thân từng đợt.

Tập trung vào câu hỏi chính của bài viết, rằng tiêm filler rồi có cấy mỡ được không, Bác sĩ Phan Tuynh trả lời thành mấy ý chính như sau:

Tiêm filler tức là tiêm những hợp chất có Hyaluronic Acid vào mô mềm dưới da, những thành phần của filler sẽ hòa trộn và mô mềm của cơ thể để giúp tăng thể tích mô dưới da và làm đầy. Theo thời gian, những HA và những tá dược theo kèm sẽ được phân hủy dần và tiêu đi, mất dần và có thể mất hết, do đó người ta thường tiêm tăng cường sau những thời gian nhất định.

Cấy mỡ tự thân, là chuyển mỡ từ những vùng khác tới, tiêm rải vào mô mềm vùng cần thẩm mỹ để giúp tăng thể tích mô, tăng hiệu quả thẩm mỹ. Những tế bào mỡ mới được cấy vào mô sẽ được mô chủ giữ lại – dịch ngoại bào nuôi dưỡng tạm thời, mạch tân tạo phát triển để dưỡng mô lâu dài.

Tư duy chỉ đinh – chống chỉ định: Như vậy, nếu ta cấy mỡ vào vùng mô mềm, mà nơi đó đang còn rải rác những phần tử filler, về nguyên tắc thì không có chống chỉ định, bởi hai thứ này không có tương tác, không tương kỵ và không gây phản ứng xấu nào; chỉ là chúng ta bám sát chỉ định cho đúng, khám xé cho kỹ rồi cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp.

Suy luận nguy cơ tiềm ẩn: Khi ở mô mềm đang có nhiều chất làm đầy HA, và có thể có thêm những tá dược khác mà chúng ta không biết nó sẽ tiêu hết hay không? Chúng ta thừa hiểu rằng, có rất nhiều sản phẩm filler khác nhau trên thị trường với những công thức phối hợp khác nhau, và chúng ta không thể chắc chắn mọi thứ có thể tiêu hết. Vậy nên, nếu như chúng ta chưa hài lòng về hiệu quả làm đầy của tiêm filler, chắc gì chúng ta đã gặt hái hạnh phúc với bơm mỡ tự thân? Trong khi mỡ mới tiêm và filler còn lại có thể tạo nên những vùng vón cục, những vùng hỗn hợp không đều, thậm chí là những vùng nang dịch … Nếu thực sự chuyển này xảy đến, chúng ta thật khó để xử lý triệt để những thứ hỗn độn đó rải rác trong mô mềm cơ thể ta. Với một người làm phẫu thuật như tôi, không nghĩ ra cách tối ưu để lấy đi cả mỡ - filler  lẫn trong mô lành cơ thể. Vậy, chúng ta cần tỉnh táo ngay từ đầu, với những cách giải quyết vấn đề thông thái hơn.

Thứ nhất, chờ tan hết filler rồi cấy mỡ: chúng ta chờ đủ thời gian cho filler tan hết, khám lầm sàng thấy mô mềm đảm bảo cho cấy mỡ tự thân, khi đó chúng ta chỉ định để được đẹp và an toàn, đẹp mà sinh học, đẹp mà hợp lý, ít nguy cơ.

Thứ hai, tiêm tan hết filler rồi cấy mỡ: chúng ta tiêm enzym để làm tan bớt filler; enzym có thể làm filler tan nhanh sau mấy ngày, chúng ta có thể tiêm một vài lần và chờ filler tan hết, mô mềm bình phục lại và chúng ta cấy mỡ tự thân theo đúng chỉ định, đúng quy trình chuyên môn.

Thứ ba, nào sạch filler vón cục đi rồi ghép cấy mỡ? Ở những vùng mà chúng ta có thể nạo hết filler đi được, hoặc những loại filler vĩnh viễn không thể tan, đã vón cục, đa thành nang, đã ra sát da, đã tăng sinh mạch nhiều, đã thành khối rắng dưới da… cách tốt nhất là phẫu thuật nạo hết đi, càng sạch càng tốt những cần chú ý sức sống cảu da, độ mỏng của da. Sau đó mới tính đến chuyện cấy ghép mỡ ngay hay để cấy sau này, ghép mỡ khối hay cấy mỡ bơm tiêm?

Thứ tư, giữa nguyên filler – không chỉ định cấy mỡ: bác sĩ cần khám lại xe kết quả thẩm mỹ của filler có thực sự không tốt không, nếu kết quả đang tốt đẹp mà chúng ta chỉ định bỏ nó và thay abwngf cấy ghé mỡ thì đó là chỉ định ngu xuẩn, chúng ta hãy cứ động viên nhau hưởng cái giá trị mà filler đang mang lại theo đúng nghĩa của nó, hãy bằng lòng với nó... rồi sau tính sau.

Thứ năm, cấy mỡ không cần lăn tăn về filler: tiêm filler trong tiền sử, và hiện tại không còn dấu tích của filler, thì hãy coi như chỉ định cấy mỡ tự thân là mới, không liên quan gì nếu bác sĩ khám và chắc chắn cho chỉ định và kỹ thuật.

Như vậy, các bạn khách hàng hay anh chị em đồng nghiệp đang phân vân về câu hỏi đã tiêm filler thì có cấy mỡ tự thận được không? Hãy đọc kỹ các khả năng này, tôi nghĩ lập luận của tôi có thể còn sơ hở nhưng tôi hy vọng giúp các bạn hoàn thiện hơn và sáng suốt hơn trong lựa chọn cách giải quyết trường hợp cụ thể mà mình dang đương đầu.

Dr Phan Tuynh 0966155159; 0911250055

Bình luận