1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Cấy mỡ sưng bao lâu

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 13/07/2023

CẤY MỠ TỰ THÂN là dùng kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn (các ống dẫn nhỏ như kim tiêm), để chuyển mỡ từ vùng cho mỡ để rải vào vùng mô nhận mỡ, để nhằm mục đích điều trị hay thẩm mỹ.

Bác sĩ sẽ thực hiện ba bước chính: hút mỡ bằng kim lấy mỡ đầu tù ít tổn thương, những hạt mỡ nhỏ được lấy ra vừa đủ trong bơm tiêm. Những hạt mỡ này được tách khỏi những phần mô khác có lẫn trong đó, để có được mô mỡ nguyên chất dưới dạng hỗn dịch lỏng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật cấy mỡ để rải những hạt mỡ đó vào vùng mô nhận mỡ để đạt hiệu quả. Ở đây, chúng tôi thực hiện ba loại chính là cấy mỡ hạt lớn gọi là Macrofat, cấy mỡ hạt nhỏ gọi là Microfat, và cấy mỡ hạt diêu nhỏ gọi là Nanofat. Với môi mục tiêu cấy mỡ khác nhau, mỗi vùng cấy mỡ khác nhau, mỗi bệnh nhân khác nhau thì sẽ có những đặc điểm tiến triển khác nhau ít hay nhiều. Như vậy với câu hỏi “cấy mỡ sưng bao lâu cũng khác nhau ít nhiều tùy theo ca bệnh”. Bác sĩ Tuynh tổng kết các kiểu tiến triển chính ở những phần dưới đây.

NẾU TRƯỜNG HỢP CÓ  SƯNG BẦM SAU CẤY MỠ

Bầm là biểu hiện của hiện tượng khối huyết tụ đọng tại chỗ, vùng mô có huyết tụ đọng dù ít hay nhiều cũng gây hiện tượng bầm; tất nhiên là có sưng. Đó là kết quả của quá trình đi kim tù rải mỡ thì có chạm những mạch máu nhỏ như tiểu động mạch, tiểu tĩnh mạch, hay mao mạch … khi đó ít nhiều sẽ có sự thoát quản hồng cầu, về bản chất thì chúng tự cầm nhanh chóng do mạch nhỏ, nhưng ít hay nhiều cũng sẽ có bầm và tất nhiên là sưng, bên nào có bầm thì sưng hơn bên đối diện.

Trở lại câu hỏi sưng bao lâu? Với những trường hợp như này thì sự tiêu sưng nó phụ thuộc vào quá trình tiêu bầm, tiến triển thông thường sẽ khoảng 2-3 tuần mới khá đỡ, và sau đó là thuộc về tiến triển như những ca cấy mỡ không bầm khác. Đây là tình huống lâm sàng mà bác sĩ không mong muốn, khách hàng thì lo lắng khó chịu; tuy nhiên chúng tôi viết bài này chia sẻ thực tâm để anh chị em đồng nghiệp cũng như khách hàng hiểu và đỡ bị lo lắng quá mức nếu không may có tình trạng sưng bầm sau cấy mỡ. 

TRƯỜNG HỢP SAU CẤY MỠ MÀ KHÔNG CÓ BẦM, THÌ SƯNG BAO LÂU?

Trong trường hợp này, tất nhiên là không có huyết tụ, phản ứng sưng chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể mỗi khi chúng ta có can thiệp xấm lấn mô cơ thể. Thật may mắn là do đặc tính kỹ thuật cấy mỡ là cấy vào vùng mô mềm, kim cấy mỡ là kim đầu tù không gây sang chấn nhiều mô và những mạch máu nhỏ; cho nên đa số các trường hợp cấy mỡ xong đều nằm trong diện này.

Mặt khác nữa, câu chuyện sưng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cấy mỡ nhỏ mức nào, cấy mỡ Macrofat hay cấy mỡ Nanofat? Số lượng mỡ cấy ở mức nhiều như thế nào, có hợp lý không?

Nếu tất cả quy trình cấy mỡ là hợp lý hài hòa từ khâu chỉ định cấy cho đến những khâu kỹ thuật cấy, quy trình chăm sóc sau cấy mỡ tốt thì vấn đề sưng phản ứng sau cấy mỡ tự thân sẽ khoảng 3-4 ngày là khá ổn, và sẽ ổn hoàn toàn bình thường sau 3-4 tuần.

VỀ SỰ ỔN ĐỊNH THỂ TÍCH CỦA VÙNG CẤY MỠ

Về phương diện mô học, phản ứng mô cơ thể, sự tiêu dần những phần tử tế bào mỡ không thích nghi; người ta thấy kết quả khá đẹp sau 1 tháng, đẹp nhất và ổn định nhất sau 3-4 tháng. Tức là khi đó, không chỉ hết phản ứng sưng mà còn biết chắc chắn được phần tể tích mô mỡ sống và thích nghi ở môi trường mới. Những phần tế bào này sẽ tồn tại – phân bào và nhân bản lên khi có điều kiện, và cũng có thể bị chuyển hóa thành năng lượng ATP khi cơ thể thiếu hụt năng lượng – đó là quá trình cảu sự gầy đi hay béo ra. Những quá trình này, hoàn toàn thuộc về cơ thể bạn, nhịp sống, sinh hoạt và sức khỏe của bạn,

KẾT LUẬN

Như vậy cơ bản, nếu anh chị em quan tâm hiệu quả tương đối với cái nhìn và đánh giá bề ngoài thì đa số các trường hợp cấy mỡ sẽ khá ổn sau khoảng 1-3 tuần. Có thể hết sưng sớm ngay sau 3-4 ngày. Cá biệt một số trường hợp chúng tôi thấy mặt đẹp, sưng đẹp ngay sau 2-3 ngày mà không để lại biểu hiện gì đáng kể, khách hàng còn lo lắng là bớt sưng đi thì bớt đẹp đi! Nhưng không thể chối bỏ được các quy luật tự nhiên của sự thích  nghi tế bào cấy ghép.

Dr Phan Tuynh 0966155159

 

 

Bình luận