1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Cấy mỡ tự thân bao nhiều lần để đạt hiệu quả thẩm mỹ mặt

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 13/07/2023

1. Cấy ghép mỡ tự thân

Ghép mỡ tự thân là chuyển mỡ từ cùng này sang vùng khác trên cùng cơ thể nhằm mục đích điều trị hay thẩm mỹ. Cấy mỡ tự thân đã, đang và sẽ là một xu thế được ưa chuộng và phát triển rộng khắp trên toàn thế giới bởi tính sinh học của phương pháp, tính an toàn của phương pháp, sự dồi dào nguồn mỡ tự thân, khoa học tế bào gốc mỡ đa năng, và còn là vấn đề dễ dàng ứng dụng trên lâm sàng.

2. Phân loại các mục tiêu cấy mỡ tự thân

Chúng ta có thể biết đến từng mục tiêu điều trị cụ thể của cấy mỡ tự thân hay gặp như:

Trị sẹo: Cấy mỡ trị sẹo bỏng, cấy mỡ trị sẹo lồi, cấy mỡ trị sẹo lõm, trị sẹo co kéo…

Làm đầy các vùng lõm sâu nhự hõm mông, mu bàn tay, má hóp, thái dương hóp, rãnh mũi má sâu, hốc mắt sâu, rãnh cau mày, …

Làm căng tròn và trẻ hóa các vùng của gương mặt như thẩm mỹ má đào, cấy mỡ trán, cấy mỡ nâng mũi, cấy mỡ cằm, tai, môi, tầng sinh môn …

Làm trẻ hóa và chống nhăn gương mặt bằng kỹ thuật cấy mỡ Microfat và Nanofat: chống nhăn da mặt, làm căng bóng da mặt với tính chất sinh học, mô tự thân, làm giảm nhăn đuôi mắt, cổ, quanh miệng, trán …

Cấy mỡ tự thân làm tăng thể tích vùng mô để thay thế chất liệu độn nhân tạo như nâng ngực bằng mỡ tự thân, nâng mông bằng mỡ tự thân…

Như vậy, tùy theo mục tiêu khác nhau mà bác sĩ sẽ có chiến lược cấy mỡ và kỹ thuật cấy mỡ khác nhau, nhằm hướng tới kết quả tốt nhất có thể.

3. Hiệu quả của 1 lần cấy mỡ

Đối với cấy mỡ nói chung, rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới đã công bố, đa số quan tâm đến tỷ lệ mỡ sống được bao nhiêu so với lượng mỡ cấy vào, nói chung dao động trong khoảng từ 40% tới 70%. Tỷ lệ tế bào mỡ sống sau cấy phụ thuốc rất nhiều yếu tố như: chất lượng phần mỡ lấy ra để cấy, kỹ thuật lấy mỡ, kỹ thuật tách chiết mỡ, kỹ thuật cấy, phần mô mềm được cấy mỡ có tốt không, số lượng mỡ cấy có phù hợp không, và chăm sóc sau cấy mỡ có tốt không? Như vậy thật khó để ước lượng chính xác hiệu quả của phương pháp cấy mỡ tự thân.

Bên cạnh đó, ngay cả việc xác định chính xác việc đo lường kết quả của cấy mỡ tự thân cũng rất khó, như nào là thiếu? như nào là cấy thừa mỡ, như nào là cấy mỡ vừa đủ? Vậy cho nên, bệnh nhân hay khách hàng cũng cần tìm hiểu và đọc kỹ trước vấn đề ngay từ trước khi chọn cấy mỡ tự thân, được như vậy thì quá trình thảo luận và chọn dịch vụ giữa bác sĩ và bệnh nhân cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn.

4. Cấy mỡ bao nhiêu lần thì đạt kết quả?

Cuối cùng, chúng ta tập trung vào câu hỏi chính, cấy mỡ bao nhiêu lần mới đạt hiệu quả? Nhấn mạnh ba từ “đạt hiệu quả”. Như vậy bệnh nhân cần hiểu biết, bác sĩ cần có giàu kinh nghiệm để kiểm soát từng khâu trong quá trình thực hành một lần cấy mỡ, mỗi lần cấy mỡ ta tối ưu được hiệu quả thì số lần cấy mỡ sẽ giảm xuống, ngược lại thì số lần cấy mỡ sẽ tăng lên.

Theo lý thuyết được viết trên sách vở, thì cấy mỡ làm đầy những vùng hõm trên gương mặt (má hóp, thái dương hóp…) đòi hỏi số lượng lần cấy tới 5-6 lần để có được kết quả tối ưu trong thời gian nhất định nào đó. Như vậy, cứ 2-3 tháng ta lại cấy một lần, và duy trì hiệu quả của nó bằng cách cấy tăng cường trong những lần tiếp theo.

Đối với những mục tiêu cấy mỡ đơn giản hơn như cấy mỡ chống nhăn da mặt, cấy mỡ làm căng gò má hay cằm, cấy mỡ hốc mắt trũng, cấy mỡ mũi, thì yêu cầu cấy mỡ quá nhiều lần cũng không có, bởi vì sau một lần cấy kết quả cũng đạt tương đối khá, và nhu cầu cấy thêm ở những lần tiếp theo cũng không nhiều.

Với một số mục tiêu cấy mỡ tự thân như cấy mỡ rãnh lệ, cấy ỡ hốc mắt, cấy mỡ mũi thì lượng mỡ cần để cấy an toàn trong một lần thực hiện là không cao, chỉ một vài minilites là có thể đạt được ngưỡng điều trị và an toàn, thì chúng ta có mong muốn cấy quá nhiều lần cũng không nên, bởi bên cạnh ưu điểm của cấy mỡ thì còn có những nguy cơ biến chứng như vón cục, nổi hạt, gồ ghề trên bề mặt da … lúc này, lợi bất cập hại, chúng ta lại phải sửa chữa vô cùng khó khăn.

Rất nhiều trường hợp, có nhu cầu cấy lại và có chỉ định cấy mỡ tự thân nhiều lần, nhưng cần phải chờ thời gian đủ cho khoảng cách giữa hai lần cấy, để ước lượng kết quả tốt, để tránh sứng bầm, để an toàn hơn… lúc này thời gian 3 tháng được khuyến cáo là khoảng thời gian chờ giữa hai lần cấy mỡ trên một vùng – một mục tiêu điều trị.

5. Lời khuyên của bác sĩ Tuynh

Thực tế lâm sàng chúng tôi nhận thấy, việc giải thích kỹ lưỡng cũng là liệu thuốc tâm lý tốt giúp bệnh nhân hiểu chuyện và đưa kỳ vọng hiệu quả cấy mỡ tự thân về mức căn bản, hài hòa; chính vì vậy tỉ lệ bệnh nhân phải cấy mỡ quá nhiều lần là ít xảy ra, đơn giản vì đôi bên hiểu được giới hạnvề hiệu quả của phương pháp. Tất nhiên, ở đây không có chống chỉ định cấy mỡ tự thân quá nhiều lần, do vậy nếu chúng ta muốn thì chúng ta sẽ có thể thực hiện nó một cách dễ dàng – hiệu quả - thông thái- đúng Guidelines.

Dr Phan Tuynh 0966155159

 

Bình luận