1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

TỤT SỤN MŨI SAU NÂNG MŨI CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ?

phandoai Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 11/03/2022

Bác sĩ Phan Tuynh

Phẫu thuật nâng mũi nói chung được đông đảo anh chị em lựa chọn để cải thiện thẩm mỹ cho gương mặt của mình. Loại hình phẫu thuật này làm thay đổi được rõ nét nhất về chiều cao và chiều dài của mũi bằng việc đặt chất liệu nâng mũi để tạo hình thêm cho những bộ phận khung mũi.

Tùy theo ca mũi cụ thể mà các kỹ thuật nâng mũi khác nhau được lựa chọn như nâng mũi sụn silicone, nâng mũi sụn surgiform hay pureform, nâng mũi bọc sụn tai, nâng mũi sụn sườn, nâng mũi cấu trúc có dựng trụ vách ngăn … Hầu như tất cả cá kỹ thuật nâng mũi đều hướng tới xu thế tạo hình chung đó là xu hướng nâng mũi theo quan điểm thẩm mỹ Hàn Quốc, kiểu này được cộng đồng ưa thích và lựa chọn bởi nó đẹp hài hòa và tự nhiên, phù hợp với phong cách Á Đông.

tham khảo nâng mũi Hàn Quốc: tại đây.

1. Sụn mũi là gì?

Bất kỳ kỹ thuật phẫu thuật nâng mũi nào thì cũng sử dụng những chất liệu ghép nhằm thay đổi kích thước và hình dáng cho mũi, những chất liệu ghép cho phần sống mũi, đầu mũi, trụ mũi ấy người ta thường gọi một từ chung là sụn mũi (nhân tạo hoặc không nhân tạo).

2. Tụt sụn mũi là như thế nào?

Sau khoảng thời gian dài sử dụng thì những thành phần được gọi là sụn mũi đó di động tụt xuống phía dưới do tác dụng của trọng lực, của quá trình vận động, như vậy thì ta gọi chung là tụt sụn mũi. Nói nôm na là chất liệu nâng mũi bị tụt xuống dưới – về phía đầu mũi gọi là tụt sụn mũi.

3. Tại sao lại hay có hiện tượng “Tụt sụn mũi”?

Như chúng ta biết, trong tạo hình thẩm mỹ mũi, dáng mũi căn bản được tạo hình nhờ vào chất liệu sụn mũi nhân tạo được đặt dưới da mũi; nó kéo dài từ phần gốc mũi tới phần đầu mũi. Dọc theo khoang đặt sụn mũi này bình diện chung để sụn mũi nằm là tương đối phẳng, không có điểm bám nào góc cạnh ở đây cho nên sự ổn định của sụn mũi chủ yếu dựa vào quá trình lành thương và bám dính quanh chất liệu nâng mũi.

Vì rất nhiều lý do tác động trong quá trình hồi phục sau nâng mũi mà có thể gây ra hiện tượng tụt sụn mũi xuống phía dưới, chúng tôi kể ra đây lần lượt là:

- Do trọng lực, lực kéo cảu trọng lực tác động lên mũi có thể gây kéo sụn mũi xuống dưới.

- Do vận động mạnh quá sớm, góp phần làm tăng lực tác động của trọng lực lên mũi.

- Do tạo khoang không tốt, dẫn đến nguy cơ tăng lực đẩy sụn xuống dưới cao hơn.

- Do phẫu thuật không tạo được khoang dưới màng xương cho nên giảm khả năng bám giữ sụn mũi.

- Do ứ dịch ở khoang đặt sụn mũi nhiều gây trôi sụn mũi.

- Do băng ép mũi không đúng kỹ thuật, không đáp ứng yêu cầu tạo hình và giữ dáng cho mũi.

- Do điêu khắc sụn mũi không ăn khớp tối đa với khoang đặt sụn mà bác sĩ tạo ra trong lúc phẫu thuật …

- Do va đập trong quá trình sinh hoạt sau mổ, có lực tác động trực tiếp vào chất liệu nâng mũi.

4. Nhận biết hiện tượng tụt sụn mũi như thế nào?

- Gây hiệu ứng hình ảnh mũi thay đổi: Sụn mũi bị tụt xuống phía dưới tất yếu sẽ gây hiệu ứng thẩm mỹ chung cho dáng mũi, khi đó đầu mũi sẽ dài ra hơn bình thường, gốc mũi bị thiếu chất liệu làm đầy, dẫn đến hình ảnh mũi xấu, mũi dài, mũi nhòm miệng. Như vậy so với khi bác sĩ dựng mũi tạo hình xong thì mũi này đã biến đổi và mất đi tính hài hòa thẩm mỹ của mũi nói chung.

- Chất liệu nâng mũi thường bị lộ, bởi vì chất liệu thêm vào và phần xương sụn cứng của mũi không còn ăn khớp vào nhau nữa, tất nhiên là sẽ thấy hiện tượng lộ sống mũi.

- Da đầu mũi thường bị căng, bóng đỏ, mỏng da … do sức tì đè của sụn mũi lên vùng da này nhiều và thường xuyên gia tăng.

- Mũi bị lệch, nhất là đầu mũi do sức tì và sức ép hai đầu chất liệu, dẫn đến tình trạng mũi dần biến đổi về tính cân xứng.

- Sờ vào mũi và chất liệu mũi thấy sụn mũi lỏng lẻo, di động dễ dàng, dễ lắc qua lắc lại.

- Thường lộ gờ ở gốc mũi do điểm tiếp giáp phía trên đã không còn khít và không liên tục nữa.

5. Xử trí tụt sụn mũi như thế nào?

Trên đây chúng tôi vừa nêu những dấu hiệu nhận biết về tụt sụn mũi, đó là khi hiện tượng tụt sụn mũi đã rõ ràng và gây hiệu ứng thẩm mỹ ra bên ngoài. Khi có những dấu hiệu như vậy thì chắc chắn cần sửa lại bằng phẫu thuật.

Phẫu thuật nâng mũi lại cho những trường hợp tụt sụn mũi, bác sĩ cần xác định tình trạng tụt và những di lệch căn bản của sụn mũi để chỉnh sửa và khắc phục cho chuẩn và chắc chắn.

Phẫu thuật nâng mũi do nguyên nhân tụt sụn mũi thì bác sĩ cũng nên tìm hiểu, suy nghĩ, tìm tòi để biết nguyên nhân hay nguy cơ cao gây hiện tượng tụt sụn mũi để đảm bảo không đi vào vết xe đổ lần trước.

Những bài toán về chất liệu nâng mũi, lựa chọn kỹ thuật sửa mũi cũng là vấn đề quan trọng, bởi có những kỹ thuật làm giảm được nguy cơ tụt sụn mũi như “nâng mũi cấu trúc, có dựng trụ mũi, có chỉnh hình và cố định đầu mũi …

Những quy trình kỹ thuật băng ép, chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi là rất quan trọng để giữ cho quá trình hồi phục và ổn định vị trí chất liệu được tốt nhất.

Những nguyên lý vật lý học, sinh học để bảo vệ mũi sau nâng mũi cần được quan tâm đúng mức để dặn dò, truyền tải thông điệp cho người được sửa mũi biết và giữ gìn. Chúng tôi luôn khuyến cáo thời gian giữ tối đa có thể là 6-12 tháng.

Nhiều trường hợp tụt sụn mũi ít không gây ảnh hưởng thẩm mỹ hay hình thể chung thì cần cân nhắc bảo tồn, không nên cầu toàn quá mà can thiệp sửa mũi quá sớm, quá nhiều lần; như vậy là không tốt.

Nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật cố tình tạo hình cho đầu mũi dài ra hơn đầu mũi cũ, như vậy là nằm trong kế hoạch tạo hình mũi chứ không phải là biến chứng tụt sụn mũi, vậy nên khách hàng cần cẩn thận, tái khám và tư vấn kỹ, tránh hiểu nhầm sẽ dẫn đến những hậu quả tệ hơn về nhiều mặt.

                                                                               Phương pháp nâng mũi bọc sụn

Nói tóm lại, phẫu thuật nâng mũi, đa số phải làm cho mũi cao hơn, dài hơn, như vậy mới đẹp hơn. Một số trường hợp không may để chất liệu nâng mũi tụt xuống dưới gây hiệu ứng kém thẩm mỹ một cách rõ ràng thì nên phẫu thuật sửa lại mũi. Trước khi quyết định sửa hay bảo tồn cần tái khám bác sĩ – tư vấn kỹ càng để có được kết quả như ý.

Tham khảo thêm dịch vụ Nâng mũi bọc sụn: tại đây.

Bình luận