1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

BIẾN CHỨNG DOG EAR CỦA SẸO PHẪU THUẬT LÀ GÌ? CÓ NÊN SỬA KHÔNG?

phandoai Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 06/04/2021

SẸO TAI CHÓ LÀ GÌ?

Trong quá trình khâu lại vết thương, có một nguy cơ hiện hữu mà tất cả các phẫu thuật viên luôn phải đối mặt đó là "Sẹo Tai Chó".

Sẹo tai chó là dịch nguyên nghĩa từ tiếng anh Dog Ear, là hiện tượng dồn da dư thừa ở góc vết thương tạo nên một vùng dư da, mấp mô, méo mó, gồ ghề ... rất mất thẩm mỹ

Trong phẫu thuật thẩm mỹ bụng, trong tái tạo vết thương khuyết da ... vấn đề hai mép da vừa khít bằng nhau là rất hiếm; các mặt phẳng cơ thể cũng không bằng phẳng như trang giấy, sức căng da cũng khác nhau ở những vùng khác nhau, do vậy tạo ra nguy cơ tai chó.

Bất kỳ Bác sĩ nào cũng có thể để lại sẹo tai chó, đối với những bác sĩ thẩm mỹ giàu kinh nghiệm thì nguy cơ để lại tai chó ít. Những người ít kinh nghiệm thì nguy cơ tai chó thường gặp hơn. Người ta có thể phòng ngừa tai chó ngay từ khi chuẩn bị ca mổ. Nếu trước và trong mổ xử lý tốt, tiên lượng tốt thì nguy cơ để lại sẹo tai chó ít hơn.

Sửa chữa tai chó bằng cách phẫu thuật lại, cắt bớt phần da dư thừa đi và khâu lại sau cho thẩm mỹ nhất. Đây thường là ca tiểu phẫu nhẹ nhàng, chỉ cần gây tê tại chỗ và có thể cho bệnh nhân về ngay trong ngày, chăm sóc và điều trị ngoại trú 1 tuần.

Chăm sóc vết thương sau mổ là quan trọng. Sửa được tai chó mà ít lộ sẹo vẫn là tốt nhất. Không được để nhiễm trùng vết thương bằng cách uống kháng sinh dự phòng và chăm sóc vết thương đúng cách. Không nên để sẹo tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng để tránh thâm. Nên quan tâm giữ ẩm chống căng giãn vết mổ để có được sẹo đẹp.

 Lưu ý sau điều trị:

+ Dùng thuốc theo đơn và hướng dẫn của bác sĩ.

+ Tránh nước vào vết mổ 1 tuần.

+ Băng giữ vết mổ 3 tuần để giảm căng sẹo.

+ Sử dụng thuốc chống sẹo theo hướng dẫn.

Nếu chị em nào có bị sẹo tai chó sau phẫu thuật, cũng không cần quá lo lắng, hãy chờ đợi 3-6 tháng sửa lại chút là được; hãy cứ coi đây là khâu hoàn thiện của hành trình thẩm mỹ nhé!

Các bạn có thể đăng ký khám và tư vấn cùng bác sĩ Tuynh qua hotline 0966.155.159.

Bác sĩ Phan Tuynh

Bình luận