1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ tạo hình thành bụng

Sudo Thẩm mỹ body Đăng ngày - 28/06/2019

Việc áp dụng những biện pháp chăm sóc vết mổ sau tạo hình thành bụng là rất quan trọng vì nó quyết định lên đến 50% kết quả cuối cùng của quá trình phẫu thuật. Nếu bạn đã hoặc đang chuẩn bị sử dụng phương pháp phẫu thuật tạo hình thành bụng, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có kinh nghiệm chăm sóc cho bản thân sau phẫu thuật nhé!

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ tạo hình thành bụng

1. Phẫu thuật tạo hình thành bụng là gì?

Trong quá trình phẫu thuật tạo hình thành bụng, các bác sỹ sẽ giúp bạn thực hiện ba khâu quan trọng là:

. Loại bỏ lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể bằng kỹ thuật hút mỡ (bạn có thể tham khảo khảo thêm bài hút mỡ Tumescent). Những mô mỡ dưới da được bác sĩ rút đi nhờ vậy lớp da có cơ hội dính sát các lớp cơ bên dưới. Nhờ vậy, hình thể ngoài của vòng bụng cũng được cải thiện.

. Giải quyết triệt để vùng da nhăn nheo, chùng giãn, bằng kỹ thuật cắt bỏ một phần và khâu căng da. 

. Phục hồi sức căng của các cơ thành bụng bằng cách khâu tạo hình để vòng eo siết gọn, không còn bị xổ bụng.  Bạn có thể tham khảo bài Tạo hình thành bụng. 

Như vậy phẫu thuật tạo hình thành bụng là phẫu thuật kết hợp hút mỡ, căng da, tạo hình cơ ... để nhằm mục đích cải thiện thẩm mỹ cho toàn thể vùng bụng. Đây là một phẫu thuật đại phẫu, thời gian mổ dài, sau mổ cần điều trị và chăm sóc chuyên môn kỹ lưỡng ở thời kỳ hậu phẫu sớm. Sự phục hồi sức khoẻ cơ thể nói chung, phục hồi bùng bụng nói riêng cũng có những đặc thù nhất định, bạn cần chú ý và nên tuân theo những hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ. Dưới đây chúng tôi hướng dẫn những điều căn bản bạn nên biết để chăm sóc sau tạo hình thành bụng. 

 

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ tạo hình thành bụng

2. Những lưu ý có thể xảy ra sau khi mổ

Sau quá trình phẫu thuật tạo hình thành bụng vẫn có một vài trường hợp xảy ra những biến chứng và rủi ro không mong muốn như:

- Chảy dịch đỏ ở vùng phẫu thuật: thường thì sẽ có dịch hồng đi ra ngoài qua dẫn lưu và thấm qua băng, đó là các dịch cần dẫn ra ngoài, bạn không cần lo lắng. Khi thấy dịch đỏ tươi, lượng ra nhiều thì cần báo ngay cho nhân viên y tế biết. Dấu hiệu này có thể gặp ở 1-2 ngày đầu sau phẫu thuật với các lý do khác nhau, nếu phẫu thuật cẩn thận và băng bụng chuẩn mực thì hầu như không xảy ra hiện tượng này.

- Tụ dịch dưới da, là dấu hiệu có thể gặp khi mà khoang dưới da đã trống do hút mỡ, dịch dưới da lại không thoát ra ngoài hết do dẫn lưu. Biểu hiện bằng khối phồng ở vùng da bụng, bạn nên báo bác sĩ để hướng dẫn nặn sạch dịch ngay từ những ngày đầu sau phẫu. 

- Nang thanh dịch, là tiến triển lành tính của việc tụ dịch dưới da, lâu ngày thành nang. khi về nhà, bạn sờ thấy khối thì báo bác sĩ để hút hết dịch đi.

- Vết mổ chậm liền: thường do thiểu dưỡng mép da hoặc do nhiễm trùng vết thương. Chăm sóc vết thương kết hợp dùng thuốc sẽ giải quyết được, nhưng cần kiên nhẫn trong khoảng 2 tuần. 

- Sẹo mổ sẫm màu, sẹo lồi: là dấu hiệu có thể gặp khi tạo hình thành bụng. Giải quyết về sẹo bạn cần khám lại và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. 

- Da có biểu hiện tê bì do những nhánh cảm giác dưới da đã bị ảnh hưởng, bạn không cần lo lắng, bởi nó sẽ tự phục hồi sau 3-6 tháng.

- Vùng da bụng có phản ứng dày hơn bình thường do phản ứng sau hút mỡ, kiên nhẫn băng đai và chờ đợi 3 tháng, bụng sẽ trở về dạng mềm mại và thon gọn như dự tính. 

- Các nếp rạn da có biểu hiện giãn to và rõ nét hơn, đó là do phản ứng sưng phù dưới da, dấu hiệu này sẽ tự hết sau 3 tháng.

- Dấu hiệu đồn da ở hai đầu vết mổ: còn gọi là dấu hiệu tai chó; là vấn đề của kỹ thuật khâu chưa tốt, nhưng không nguy hiểm. Bạn chờ 6-12 tháng sau sẽ hết, nếu không hết thì tiến hành chỉnh chút là được.

- Dấu hiệu lồi lõm trên da, nguyên nhân là do hút mỡ không tốt, bạn cần chờ đợi tái khám sau 6 tháng mới lượng giá chính xác và có thể can thiệp sửa chữa nếu cần. 

- Căng cơ bụng làm cho bạn khó đứng thẳng người, và hạn chế vận động. Bạn cứ yên tâm, dấu hiệu này sẽ hết sau 3-4 tuần. 

Kể ra những diễn biến bất thường thì rất nhiều, đó là lý thuyết mà bác sĩ nhất định phải chia sẻ với bệnh nhân, để hiểu và giải quyết vấn đề. Thực tế trên lâm sàng, chúng tôi chủ động phòng tránh từng loại biến chứng từ trước, trong và sau phẫu thuật, cho nên chuyện biến chứng là rất hiếm. Chúng tôi thường phải giải quyết các biến chứng cho khách hàng khi không may thực hiện dịch vụ tại những cơ sở khác, kinh nghiệm cho thấy đó là sự vội vàng và những tư vấn có cánh làm cho khách hàng quyết định phẫu nhanh chóng mà không có sự tìm hiểu hay chuẩn bị. 

3. Chế độ ăn uống sau khi mổ tạo hình thành bụng 

Nhịn ăn sau mổ: Ngay từ ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bạn được bệnh viện thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng, bạn không cần phải nhịn ăn kéo dài. 

Chế độ ăn đủ chất, đủ dinh dưỡng là cần thiết để bạn nhanh chóng phục hồi sức khoẻ và phục hồi vùng vết thương.

Không cần ăn kiêng gì đặc biệt kể cả gia vị, nhưng bạn cần tránh rượu bia trong thời gian đang dùng thuốc sau mổ.

Tăng cường các thực phẩm bổ dưỡng, các loại trái cây và rau xanh nhất là những thực phẩm giàu vitamin A, C, E, chúng sẽ giúp cho cơ thể nhanh chóng hồi phục và ổn định.

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ tạo hình thành bụng

4. Chế độ vệ sinh và tập luyện sau phẫu thuật 

Vệ sinh:

- Thay băng vết mổ cần được chú trọng để đảm bảo vết mổ được liền tốt, tránh những biến chứng chậm liền hay nhiễm khuẩn.

- Đai bụng chuẩn với sự đệm gạc đầy đủ giúp cho vùng da toàn bụng được bảo vệ, nhanh thọn gọn và tránh những biến chứng tụ dịch.

- Không nên vệ sinh tắm rửa vùng bụng bằng nước ấm trong 1-2 tuần đầu. Chỉ dùng nước mát. 

- Không nên để nước vào vết thương khi chưa cắt chỉ.

- Sau khi cắt chỉ nên sử dụng gel chống sẹo silicone để dự phòng sẹo xấu trong 3-4 tháng. 

Vận động: 

- Những ngày đầu sau phẫu thuật, cơ bụng căng, tất nhiên bạn sẽ khó khăn khi nằm xuống - ngồi dậy, khó đứng thẳng người. Đó là bình thường bởi bạn đã được siết cơ tạo hình thành bụng chuẩn. Bạn cần lựa cách nằm ngồi từ từ theo kiểu trằn nghiêng - có dây đỡ lực; khi đi thì lom khom.

- Sau 2 ngày, bạn có thể tự phục vụ bản thân, tự vận động nhẹ nhàng tại nhà,.

- Sau 5-7 ngày bạn có thể làm những việc nhẹ nhàng.

- Sau 2 tuần bạn có thể tập đi thẳng lưng

- Sau 3 tuần bạn có thể tập thể dục

- Lao động gắng sức nên tránh trong 3-6 tháng.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản giúp chăm sóc sau mổ tạo hình thành bụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số Hotline 0966.155.159 của thẩm mỹ bác sỹ Tuynh để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận