1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN KHÔNG ĐAU KHI THẨM MỸ VÙNG KÍN

phandoai Thẩm mỹ body Đăng ngày - 29/03/2021

Thẩm mỹ vùng kín có đau không? Bác sĩ giải đáp một số ý cho chị em!

Đau là cảm giác mà hầu hết chúng ta đều sợ. Đau là vấn đề mà tuyệt đối những người quyết định phẫu thuật đều quan tâm và lo lắng. Khi can thiệp y tế có xâm nhập vào da thịt như tiêm, cắt, khâu ... mà lại không đau mới là lạ chứ, vậy tất nhiên là có đau. Vấn đề là Bác sĩ sẽ làm gì để người bệnh không đau mà vẫn an toàn?

Trước phẫu thuật, ta hãy bàn về cách thức vô cảm nhé! (Vô cảm ta hiểu là trừ đau), chúng ta có một số cách như sau:

Cách 1: Tê tại chỗ tức là bác sĩ sẽ làm mất nhận cảm đau cho bệnh nhân ở duy nhất các vùng sẽ phẫu thuật. Các vùng khác trên cơ thể hay hệ thống thần kinh trung ương vẫn bình thường. Chị em tỉnh táo hoàn toàn và nhận biết từ đầu đến cuối ca mổ mà không cảm nhận đau.

Về lợi thế của tê tại chỗ là sau phẫu thuật, người bệnh không phải nhịn ăn uống, không phải nằm yên tại chỗ và theo dõi, không phải lo biến chứng xa của thuốc tê do lidocain chỉ tác dụng được vài giờ. Bất lợi của tê tại chỗ là chỉ dùng phương pháp này cho các phẫu vùng nhỏ; cần quan tâm liều tối đa của lidocain.

Tê tại chỗ có thể dùng cách bôi tê hay tiêm tê. Phẫu thì cần tiêm tê và những mũi tiêm đầu tiên sẽ có cảm giác đau và hơi buốt. Nếu tiêm nhẹ nhàng thì cảm giác này giảm đi. Nếu dùng phối hợp bôi tê hay thuốc giảm đau khác thì cảm giác tiêm đau sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu dùng thuốc ngủ nhẹ trước khi tiêm tê thì sẽ không có cảm giác đau - ta thường gọi là tiền mê kết hợp tê tại chỗ.

Một khi đã tiêm xong thì sẽ không bị đau nữa. Sau thời gian, tác dụng thuốc tê giảm đi, người bệnh có cảm giác đau nhẹ - nên báo bác sĩ phẫu thuật để tê tăng cường.

Như vậy sử dụng thuốc tê tại chỗ hợp lý sẽ tối ưu được các ưu điểm của phương pháp, và người bệnh sẽ không bị đau khi phẫu thuật.

Cách 2: Gây mê hoàn toàn.

Tức là bác sĩ sẽ cho thuốc ngủ hoàn toàn, các vấn đề chuyên môn gây mê hồi sức cần có bác sĩ chuyên khoa gây mê và kíp gây mê đảm bảo. Khi đã áp dụng đến gây mê thì bắt buộc phải thực hiện trong bệnh viện - đủ điều kiện, để đảm bảo an toàn chuyên môn.

Khi đã dùng phương pháp gây mê này, tất nhiên bệnh nhân không có cảm giác lo lắng hay đau đớn gì. Một giấc ngủ trôi qua là xong phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ thoải mái thực hiện các kỹ thuật chuyên môn một cách tốt nhất.

Cách nữa là tiền mê kết hợp tê tại chỗ, chúng tôi đã nêu ở trong phần cách 1.

Giảm đau sau phẫu thuật sẽ được chỉ định trong 2-3 ngày sau mổ tuỳ theo tình trạng phẫu thuật và tuỳ theo mỗi người. Có nhiều cấp độ giảm đau sau mổ khác nhau mà người làm chuyên môn liên quan phẫu thuật cần biết và áp dụng cho đúng. Vấn đề là ngưỡng đau mỗi người khác nhau và chị em nên báo cho bác sĩ biết để chỉnh liều sao cho hợp lý. Chống đau là nhân quyền, vậy nên hãy thẳng thắn nói về chuyện này từ trước và sau phẫu thuật.

Đối với phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín, có thể áp dụng tất các phương pháp vô cảm để phẫu thuật, bởi vậy hãy mạnh dạn thảo luận cùng bác sĩ từ trước phẫu để có sự chuẩn bị phù hợp và tôt nhất cho ca phẫu.

Các cấp độ phẫu thuật can thiệp thẩm mỹ vùng kín cũng khác nhau, do vậy tuỳ thuộc mức độ can thiệp mà chị em nên quan tâm đúng mức cho phương pháp vô cảm cho mình. Bác sĩ Tuynh xin có vài lời khuyên như sau:

Thẩm mỹ môi bé có thể dùng tê tại chỗ được, bởi mức độ can thiệp nông và ít. Hãy chú ý những mũi tiêm tê đầu tiên.

Thu gọn ống âm đạo có thể dùng tê tại chỗ, tiền mê + tê tại chỗ hay gây mê. Đây là can thiệp hơi sâu nên cần vô cảm tốt hơn.

Cấy mỡ môi lớn cần ít nhất tiền mê + tê tại chỗ, bởi chị em cần trải qua giai đoạn hút mỡ, lọc và cấy mỡ trở lại.

Căng da môi lớn cần tê tại chỗ hoặc tiền mê phối hợp.

Combo thẩm mỹ tầng sinh môn nên chọn ít nhất tiền mê + tê tại chỗ.

Giảm đau sau mổ hầu hết chỉ cần dùng cấp độ paracetamol đúng liều là đủ. Sau phẫu thuật 30 phút, chúng ta có thể về luôn và dễ dàng chăm sóc tại nhà 

Chị em cần tư vấn thêm, hãy đặt lịch tại hotline: 0966.155.159.

Bác Sĩ Phan Tuynh

Bình luận