1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

NẰM NGHIÊNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO SAU NÂNG NGỰC

Quyên Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 12/08/2021

[Dr.Tuynh] Nằm nghiêng là một thói quen bình thường của nhiều người khi đi ngủ. Nói về thói quen thì rất khó thay đổi nhất là những khi vô thức như là đi ngủ. Vì vậy nhiều chị em phát sinh câu hỏi này sau khi nâng ngực, và đa số chị em không để ý vấn đề này từ trước phẫu thuật. Vậy nằm nghiêng ảnh hưởng như thế nào sau khi nâng ngực, nên chuẩn bị cho mình những hiểu biết gì để đảm bảo được giấc ngủ ngon mà không ảnh hưởng gì đến kết quả thẩm mỹ của nâng ngực. Bác sĩ Phan Tuynh xin trình bày bài phân tích theo suy luận logic dưới đây, mời các bạn tham khảo.

30 ngày đầu rất quan trọng

Kê thêm 2 chiếc gối nhỏ dọc phần lưng eo sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon khi nằm thẳng.

Túi độn ngực được đặt để làm cho vòng 1 của chị em thêm căng đầy, quyến rũ. Túi độn ngực thường được đặt nằm giữa phía trước của lồng ngực (khung sườn, cơ gian sườn, cơ ngực bé … ) và các lớp mô mềm của tuyến vú phủ phía ngoài.

Khi cơ thể nằm đè lên túi ngực, thì kết quả đẩy túi ngực tràn sang các phía khác là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi đó là tất yếu. Như vậy nằm sấp mà cơ thể đè lên cả hai bầu ngực thì túi ngực bị đẩy sang hai bên. Nằm nghiêng, có thể đè lên một phần bên của túi ngực thì túi ngực sẽ bị đẩy về phía đối diện, tức là nguy cơ bị chạy túi và biến dạng khoang đặt túi là có thể xảy ra. Sự bảo vệ của cơ thể với lực ép vào túi thể hiện ở mức độ lành thương chắc khoẻ. Quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực bao gồm thời gian hậu phẫu sớm tính là 30 ngày đầu và thời kỳ sau đó.

Thời kỳ 30 ngày đầu là khoảng thời gian mà cơ thể bình phục, lành thương bên ngoài và bên trong một cách chắc chắn. Nhờ vậy khả năng giữ túi là tương đối tốt, và cũng vì lý do này mà các nhà chuyên môn thường khuyến cáo chị em mang áo định hình ngực ít nhất 3-4 tuần. Áo định hình ngực có tác dụng giữ ngực 4 phía chắc chắn, lại thêm đai ngực giúp túi ngực nằm yên một chỗ trong quá trình lành thương bên trong. Theo lý luận này, chắc mọi người đã hiểu rằng nên hay không nên nằm đè lên túi ngực trong giai đoạn này. Bác sĩ Tuynh khuyến cáo là “Không nên đè lực lên túi ngực trong 30 ngày đầu sau mổ nâng ngực”.  Nếu như chị em tránh được nằm nghiêng là tốt nhất, khi đi ngủ cố gắng nằm ngửa, nên dùng gối đệm chèn hai bên ngực để không thể nào trở mình thành nằm nghiêng được.

Sau 30 ngày?

Nên duy trì thói quen thẳng ngủ thẳng ít nhất 6 tháng.

Thời kỳ sau 30 ngày sau nâng ngực thì có được nằm nghiêng hay không? Ta lại trở lại vấn đề lành thương chắc chắn, quy tắc cho mọi sự lành vết thương phần mềm chắc chắn hoàn toàn, trưởng thành sẹo hoàn toàn sẽ là 6-12 tháng và có thể hơn. Như vậy, mặc dù ít nguy cơ hơn nhưng tổ chức quanh túi độn ngực vẫn chưa thực sự tốt cho đến 12 tháng; chị em sau nâng ngực khi đi ngủ thì nên sử dụng các biện pháp chống ép túi ngực như việc sử dụng gối hay thay đổi thói quen nằm nghiêng khi ngủ.

Thời kỳ sau 12 tháng, là lúc cơ thể đã hoàn toàn bình phục sau nâng ngực, việc chị em trở lại cuộc sống sinh hoạt hoàn toàn bình thường là tự nhiên. Chị em sẽ không còn ý thức giữ túi ngực như giai đoạn đầu mới nâng ngực. Tuy nhiên Bác sĩ khuyến cáo chị em vẫn nên giữ gìn, tránh đè lực mạnh lên túi ngực, bởi nó vẫn có nguy cơ gây di động túi nhiều hơn bình thường.

Như vậy, thói quen ngủ nằm nghiêng rõ ràng là một trong nhiều yếu tố chị em cần chú ý để hạn chế ảnh hưởng của nó lên túi ngực, bản chất vấn đề là sự ép túi ngực vào thành ngực. Bác sĩ Phan Tuynh đặt ra bẳng hướng dẫn như sau:

  1. Thay đổi thói quen nằm nghiêng thành nằm ngửa khi ngủ; cách này tuy khó nhưng lâu dài là cách tốt nhất.
  2. Chống nằm đè lên túi ngực bằng cách kê gối cạnh ngực, kê gối cạnh vai và hông. Đây là cách dễ áp dụng nhưng hay gây trệch gối vì khi ngủ đã trở thành vô thức.
  3. Sử dụng đệm mềm, dày, độ đàn hồi lớn sẽ làm giảm lực tác động đè ép lên túi độn ngực. Cách này rất hiệu quả, nhược điểm duy nhất là đệm đắt tiền.
  4. Tuân thủ các hướng dẫn chèn ngực và đai ngực mà bác sĩ phẫu thuật chỉ định.
  5. Báo bác sĩ phẫu thuật ngay khi thấy có vấn đề ở ngực, để tư vấn và xử trí kịp thời tránh biến chứng.

Trong giai đoạn sớm (trước 6 tháng đầu), nếu bị ép quá mạnh thì có thể gây tác động mất liên tục bao xơ quanh túi, tạo ra hiện tượng sưng đau, nhất là khi giơ tay lên. Trường hợp này chị em nên báo bác sĩ để kiểm tra lại và có hướng dẫn xử lý tiếp theo. Đa số các trường hợp chỉ cần mang lại áo định hình và dùng thuốc giảm đau là đủ. Những biến loạn bao túi bên trong sẽ tự bình phục sau 30 ngày.

Nếu sự giãn bao túi ngực quá nhiều, gây hiện tượng túi dịch chuyển vị trí theo tư thế và gây khó chịu; chị em có thể tái khám để bác sĩ xem xét khả năng phải phẫu thuật chỉnh lại vị trí túi ngực. Phẫu thuật này không can thiệp nhiều như phẫu thuật nâng ngực ban đầu, nên chị em cũng không cần ngần ngại, thời gian bình phục nhanh; cần chú ý giữ gìn hậu phẫu tốt và tuân thủ trong thời gian dài để duy trì kết quả ổn định.

Nếu sự biến động vị trí túi quá lớn ở một bên gây ra tình trạng ngực lệch nhiều, thì chị em nên tái khám bác sĩ để cân nhắc chỉ định phẫu thuật chỉnh lại khoang để hai ngực được tương đối cân xứng. Phẫu thuật sửa ngực là phẫu thuật không khó về kỹ thuật nhưng khó về kết quả thẩm mỹ, do vậy việc theo dõi và chỉ định cũng cần phải rất tính tế, không nên lạm dụng phẫu thuật một cách thái quá, bởi không bao giờ có 100% đều nhau.

Tóm lại, khi túi ngực nằm ở thành ngực mà bị đè ép lực mạnh vượt quá khả năng bảo vệ của mô ngực quanh túi thì sẽ gây ra những biến chứng. Những biến chứng nhẹ và cấp tính là sưng đau, biến chứng mạn tính là sự di chuyển vị trí của túi ngực gây mất cân đối.

Chị em cần tương tác thường xuyên cũng bác sĩ phẫu thuật để được hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc sau phẫu tốt nhất cho bộ ngực của mình. Khuyến cáo liên quan đến ngủ nằm nghiêng do Bác sĩ Phan Tuynh đặt ra để chăm sóc khách hàng sau phẫu thuật nâng ngực là xuất phát từ thực trạng phẫu thuật và thực trạng sinh hoạt tại Việt Nam, Bác sĩ thấy nó hiệu quả khi hướng dẫn cho nhiều bệnh nhân sau nâng ngực, đảm bảo giấc ngủ ngon và đảm bảo kết quả thẩm mỹ ngực lâu dài.

Trên đây là những chia sẻ của Bác Sĩ Phan Tuynh về chăm sóc hậu phẫu sau nâng ngực.

Fanpage Facebook: Bác sĩ Phan Tuynh (https://www.facebook.com/Dr.Phantuynh)

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCGyUm2DGpejIX7gbbofoczw

Bình luận