1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Lịch tiêm Vaccine covid-19 và Lịch phẫu thuật thẩm mỹ: Ưu tiên lịch nào?

Quyên Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 08/10/2021

[Dr.Tuynh] Trong giai đoạn này, dịch bệnh tác động làm cho nhiều người có thời gian chú ý đến bản thân mình hơn, do vậy nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ cũng nhờ vậy mà tăng lên. Anh chị em thường quan tâm đến nâng mũi, cắt mí, căng da, hút nỡ, nâng ngực, tạo dáng body, cấy mỡ tự thân... và đi tư vấn - đặt lịch phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng lại thường xảy ra hiện tượng trùng lịch phẫu thuật thẩm mỹ và lịch tiêm vắc-xin COVID-19. Khách hàng thì phân vân, các bạn tư vấn thẩm mỹ thì muốn chốt dịch vụ nhanh... vậy chúng ta nên nhìn nhận vấn đề như thế nào? Bác sĩ Phan Tuynh xin chia sẻ tư duy cá nhân về vấn đề này dưới đây.

Tiêm Vắc-xin phòng COVID-19 là chiến lược quan trọng hàng đầu để đối phó với đại dịch. Mỗi người nên được tiêm phòng để cùng toàn dân từng bước thích nghi với đại dịch. Vậy lịch tiêm vắc-xin COVID-19 và Lịch phẫu thuật thẩm mỹ: Ưu tiên lịch nào?

Tiêm vắc-xin COVID-19 đúng lịch là quan trọng nhất.

Sự quan trọng của tiêm Vắc-xin phòng COVID-19 ai cũng đã thấu hiểu, cũng đã rõ. Tiêm phòng vắc-xin giúp mỗi cá thể và giúp xã hội yên tâm hơn trước đại dịch bởi nguy cơ chuyển nặng ít đi rất nhiều. Hầu hết các quốc gia trên thế giới lấy chiến lược tiêm Vắc-xin để đối mặt với đại dịch, Việt Nam ta cũng như vậy.

Những nỗ lực của cả hệ thống chính trị về Vắc-xin phòng COVID-19 thì đã rõ ràng, chúng ta có cả đường lối ngoại giao Vắc-xin, chúng ta lấy mục tiêu tiêm vắc-xin cho nhân dân làm trung tâm cho mọi hành động.

Những vấn đề chuyên môn y tế của phẫu thuật thẩm mỹ và tiêm Vắc-xin có ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện. Nếu tiêm Vắc-xin trước thì cần theo dõi các tác dụng phụ của tiêm cho đến khi an toàn thì phẫu thuật. Nếu phẫu thuật trước thì cần chờ hồi phục, ngừng các loại thuốc hậu phẫu rồi mới được tiêm vắc-xin. Sự chờ đợi này đều tính bằng đơn vị thời gian một hoặc nhiều tuần. Vậy khi lịch chồng, gần nhau - chúng ta nên chọn gì trước?

Những tác dụng phụ do tiêm Vắc-xin được ghi nhận hiện nay là: đau mỏi cơ bắp, sốt, đau đầu, đau vùng tiêm, nhịp tim nhanh, tức ngực, rối loạn đông máu... Những người được tiêm Vắc-xin đều được sự hướng dẫn chu đáo bằng lời nói, bằng giấy hướng dẫn... để có thể đón nhận các tác dụng phụ này một cách chủ động, xử trí đúng và an toàn hơn.

Những khuyến cáo về thời gian tiến triển của các tác dụng phụ cũng được hướng dẫn cụ thể. Có loại cần theo dõi 20 ngày, có loại cần theo dõi 28 ngày... trong khoảng thời gian này mọi người luôn phải nhớ để giữ gìn để được an toàn nhất có thể.

Với phẫu thuật hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng đòi hỏi những tiêu chí an toàn cao về vấn đề đông cầm máu, chức năng tim phổi... những phẫu thuật khác cũng cần chú ý vấn đề này bởi đây là những điểm then chốt mà bất cứ quy trình phẫu thuật nào cũng phải quan tâm từ khi khám xét, tư vấn, duyệt phẫu, phẫu và chăm sóc sau phẫu thuật.

Nếu như cơ thể chúng ta đang có tình trạng tăng đông máu, thì những phản ứng tiếp theo ở các yếu tố đông máu cũng sẽ biến đổi theo. Nếu như cố tình thực hiện phẫu thuật trong tình trạng như vậy sẽ tăng nguy cơ chảy máu trong và sau mổ, tăng nguy cơ thuyên tắc mạch, thuyên tắc mạch phổi ... đây là những biến chứng đe doạ tính mạng.

Nếu như cơ thể chúng ta thấy có hoạt động của tim bất thường, chẳng hạn như viêm cơ tim, thì khả năng co bóp và tống máu của tim bị ảnh hưởng. Bất kỳ những gánh nặng mang đến cho tim vì phẫu thuật, vì dùng thuốc, vì truyền dịch... đều có thể đe doạ tính mạng. Bởi khi tim đã yếu - không thể đáp ứng với những đòi hỏi của sự thích nghi. Điều đáng nói ở đây là dấu hiệu kém đáp ứng của tim chỉ biểu hiện khi bị gắng sức, thì đây là những dạng tiềm ẩn nguy cơ, chúng ta cần hết sức quan tâm.

Vậy sau tiêm vắc-xin bao lâu thì nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ?

Xem tại: https://drtuynh.vn/tin-tuc/tiem-vaccine-covid19-sau-bao-lau-thi-phau-thuat-hut-mo-bung-tao-hinh-thanh-bung-va-cac-dich-vu-ve-nguc.html

Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin COVID-19.

Để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực bao gồm: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…, thì việc sử dụng vắc xin phòng ngừa chủ động càng ngày càng trở nên cấp bách tại từng quốc gia và toàn cầu.

Tiêm vắc xin COVID-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ: Vắc-xin COVID-19 giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus corona nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiêm vắc xin là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ. Dựa trên những gì đã biết về vắc-xin đối với các bệnh khác và dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia tin rằng tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cũng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng ngay cả khi đang nhiễm COVID-19.

Tiêm vắc xin COVID-19 giúp bảo vệ những người xung quanh: Người được tiêm vắc-xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh mà không có triệu chứng (hay còn gọi là lây nhiễm không triệu chứng) cũng như ít có khả năng lây lan vi-rút COVID-19 cho những người khác. Tự mình tiêm phòng cũng giúp bảo vệ những người xung quanh, đặc biệt là người lớn tuổi và người có các bệnh mạn tính những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 , thậm chí là tử vong hơn những người khác.

Càng nhiều người tiêm vắc xin, cuộc sống bình thường càng sớm trở lại. Sau hơn một năm với nhiều lần đóng cửa kinh tế, huỷ bỏ sự kiện, trì hoãn công việc vì đại dịch COVID-19, mọi người đều đang háo hức nghĩ đến cuộc sống bình thường để có thể trở lại làm việc, đi học, chơi thể thao, nghỉ lễ và tham gia các hoạt động xã hội. Mặc dù không ai biết được khi nào đại dịch sẽ kết thúc nhưng mỗi người đều sẽ được bảo vệ nếu được tiêm vắc xin. Việc tiêm vắc xin COVID-19 có thể giúp cuộc sống trở lại bình thường sớm hơn.

Để có được lịch tiêm phòng Vắc-xin COVID-19, cần phải có vắc-xin, bảo quản, tổ chức đội tiêm, đội phản ứng nhanh, cơ quan quản lý thông tin... và lịch trình lên danh sách - tổ chức buổi tiêm cho cộng đồng. Cả cộng đồng rộng lớn, cả xã hội... là con số rất lớn, không phải chuyện dễ dàng gì mới tổ chức được. Cho nên mỗi cá nhân trong xã hội nên trân trọng lịch tiêm phòng của bản thân, nên trân trọng công sức, tâm huyết của các cấp chính quyền, lực lượng tham gia chống dịch... như vậy: Không có lý do gì để trì hoãn tiêm vắc-xin covid cả!

Chúng ta có thể sắp xếp được các lịch của bản thân. Mọi loại lịch - trong đó có lịch phẫu thuật thẩm mỹ. Đó là cách duy nhất để chúng ta chọn. Hãy trung thực thảo luận cùng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ về lịch tiêm phòng Covid của mình, đừng cố và đừng dấu.

 

 

 

Bình luận