1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Tiêm vaccine covid19 sau bao lâu thì phẫu thuật hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng và các dịch vụ về ngực?

Quyên Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 06/10/2021

[Dr.Tuynh] Sau tiêm Vắc-xin phòng Covid-19 bao lâu thì có thể làm phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng - tạo hình thành bụng, nâng ngực, treo vú sa trễ ... là câu hỏi của nhiều chị em đặc biệt quan tâm trong thời điểm này. Bác sĩ Phan Tuynh xin trình bày một số thông tin hữu ích ở bài viết dưới đây, mời quý khách hàng cùng đón đọc.

Tiêm Vắc-xin phòng Covid-19 là chiến lược quan trọng hàng đầu để đối phó với đại dịch. Mỗi người nên được tiêm phòng để cùng toàn dân từng bước thích nghi với đại dịch.

Có nhiều loại Vắc-xin COVID-19 được cấp phép và đang được sử dụng, với những đặc điểm khác nhau về tác dụng phụ.

Mặc dù tác dụng phụ của tiên vắc-xin là không quá lớn so với những giá trị mà Vắc-xin mang lại nhưng về khí cạnh sức khoẻ thì cũng có những hướng dẫn và cảnh báo để mọi người đề phòng với tác dụng phụ. Tuỳ loại Vắc-xin khác nhau mà những tác dụng phụ được ghi nhận cũng khác nhau và thời gian cần theo dõi cũng khác nhau.

Những tác dụng phụ do tiêm Vắc-xin được ghi nhận hiện nay là: đau mỏi cơ bắp, sốt, đau đầu, đau vùng tiêm, nhịp tim nhanh, tức ngực, rối loạn đông máu... Những người được tiêm Vắc-xin đều được sự hướng dẫn chu đáo bằng lời nói, bằng giấy hướng dẫn... để có thể đón nhận các tác dụng phụ này một cách chủ động, xử trí đúng và an toàn hơn.

Những khuyến cáo về thời gian tiến triển của các tác dụng phụ cũng được hướng dẫn cụ thể. Có loại cần theo dõi 20 ngày, có loại cần theo dõi 28 ngày... trong khoảng thời gian này mọi người luôn phải nhớ để giữ gìn để được an toàn nhất có thể.

Một số bạn đang có kế hoạch phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng thì chắc chắn băn khoăn với câu hỏi: sau tiêm Vắc-xin phòng COVID-19 bao lâu thì phẫu thuật được, nếu cứ phẫu thuật sớm thì có sao không? Lý luận gì giúp mọi người yên tâm để sắp xếp kế hoạch phẫu thuật?

Với phẫu thuật hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng đòi hỏi những tiêu chí an toàn cao về vấn đề đông cầm máu, chức năng tim phổi... những phẫu thuật khác cũng cần chú ý vấn đề này bởi đây là những điểm then chốt mà bất cứ quy trình phẫu thuật nào cũng phải quan tâm từ khi khám xét, tư vấn, duyệt phẫu, phẫu và chăm sóc sau phẫu thuật.

Nếu như cơ thể chúng ta đang có tình trạng tăng đông máu, thì những phản ứng tiếp theo ở các yếu tố đông máu cũng sẽ biến đổi theo. Nếu như cố tình thực hiện phẫu thuật trong tình trạng như vậy sẽ tăng nguy cơ chảy máu trong và sau mổ, tăng nguy cơ thuyên tắc mạch, thuyên tắc mạch phổi ... đây là những biến chứng đe doạ tính mạng.

Nếu như cơ thể chúng ta thấy có hoạt động của tim bất thường, chẳng hạn như viêm cơ tim, thì khả năng co bóp và tống máu của tim bị ảnh hưởng. Bất kỳ những gánh nặng mang đến cho tim vì phẫu thuật, vì dùng thuốc, vì truyền dịch... đều có thể đe doạ tính mạng. Bởi khi tim đã yếu - không thể đáp ứng với những đòi hỏi của sự thích nghi. Điều đáng nói ở đây là dấu hiệu kém đáp ứng của tim chỉ biểu hiện khi bị gắng sức, thì đây là những dạng tiềm ẩn nguy cơ, chúng ta cần hết sức quan tâm.

Thật may mắn là ngành y luôn có bộ xét nghiệm đánh giá sức khoẻ toàn thân trước mỗi ca phẫu thuật. Dựa vào những kiểm tra này hội đồng duyệt phẫu sẽ thông qua kế hoạch phẫu thuật. Những xét nghiệm kiểm tra để đánh giá tiêu chuẩn an toàn trước mổ bao gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm các yếu tố đông cầm máu, xét nghiệm đánh giá tim - phổi - gan - thận... đây là những bằng chứng khoa học để duyệt an toàn cho phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng như: hút mỡ, tạo hình bụng, nâng ngực, treo vua sa trễ, nâng mũi, cắt mí, cấy mỡ... 

Trên thế giới đã có rất nhiều những nghiên cứu, tổng kết về tác dụng phụ của tiêm vắc-xin. Dựa vào đó người ta đã đưa ra những khuyến cáo về thời gian cần để tự theo dõi sức khoẻ sau tiêm phòng COVID-19: thường thì cũng sau 20 ngày. Như vậy, sau tiêm Vắc-xin COVID-19 xong, cần được nghỉ ngơi theo dõi sức khoẻ theo đúng hướng dẫn của tiêm chủng. Trong giai đoạn cần theo dõi sức khoẻ này, không nên thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng, tạo hình bụng hay phẫu thuật nâng ngực - treo vú sa trễ...

Quan điểm riêng của Bác sĩ Phan Tuynh, nếu khách hàng đến phẫu thuật thẩm mỹ ngoài việc rà soát tiền sử tiếp xúc thì cũng cần rà soát tiền sử tiêm chủng, tiền sử sức khoẻ. Liên quan đến tiêm phòng COVID-19, điều kiện cần để xét phẫu thuật là:

  • Thứ nhất: sau khi hết thời gian cần theo dõi sức khoẻ sau tiêm (ít nhất cũng 20 ngày).
  • Thứ hai: cần kiểm tra kỹ xét nghiệm đông cầm máu (nội sinh và ngoại sinh).
  • Thứ ba: Cần kiểm tra kỹ chức năng tim mạch, bằng lâm sàng, điện tim, siêu âm tim
  • Thứ 4: Có thể xem xét siêu âm tĩnh mạch lớn, nếu thấy chưa yên tâm.
  • Thứ 5: Hãy hội chẩn kỹ với bác sĩ gây mê hồi sức, hãy tuân thủ chặt chẽ các quy trình an toàn gây mê hồi sức.

Chúc mọi người an toàn vượt qua đại dịch, chúc từng ca phẫu thuật - phẫu thuật thẩm mỹ chất lượng và an toàn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Đức Tuynh.

Bình luận