1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hướng dẫn chăm sóc sau hút mỡ

Sudo Thẩm mỹ body Đăng ngày - 29/06/2019

Hút mỡ là phương pháp thẩm mỹ được ứng dụng từ khoảng giữa thế kỷ 20, nó chính thức được chuẩn hoá kỹ thuật từ những năm 1980s với sự ra đời của dung dịch Klein, phương pháp hút mỡ Tumescent. Gọi là chuẩn hoá bởi vì nó chứng minh được tính hiệu quả, tính an toàn và được chấp nhận trên toàn cầu. Hầu hết các chị em lựa chọn hút mỡ với mong muốn sở hữu body chuẩn cùng vòng eo thon gọn, săn chắc. Tuy nhiên, để vùng hút mỡ nhanh chóng phục hồi, đạt hiệu quả cao ngoài yếu tố tay nghề bác sĩ và công nghệ thì việc có một chế độ chăm sóc sau phẫu thuật hợp lý cũng rất quan trọng. Vậy, chăm sóc sau hút mỡ như thế nào là khoa học? Hãy cùng Bác sỹ Tuynh tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Hướng dẫn chăm sóc sau hút mỡ

1. Hút mỡ là gì?

Hút mỡ là phương pháp phẫu thuật dùng áp lực âm rút mỡ khỏi tổ chức mô dưới da khi mô mô mỡ đã được bơm dịch căng phồng và hoá lỏng lẻo. Hút mỡ kỹ thuật cao là chỉ hút được mô mỡ đơn thuần một cách đồng đều, để lại những mạch máu và sợi thần kinh nhỏ. Kết quả là mỡ vàng được hút hết, mô da và dưới da không bị tổn thương. 

Hút mỡ Tumescent được chuẩn hoá từ những năm 1980s, cho nên từ đó đến nay những tiêu chuẩn quy trình kỹ thuật của phương pháp này được giữ nguyên và khẳng định vị thế. Những công nghệ hỗ trợ cho phương pháp hút mỡ này đều nằm ở khâu hoá lỏng mô mỡ nhờ nguồn năng lượng từ ngoài vào, bao gồm: Năng lượng thuỷ lực, động lực, sóng siêu âm, sóng laser, sóng RF, năng lượng nhiệt lạnh ... còn thao tác hút mỡ thì thực sự phụ thuộc kiến thức và kỹ năng của Bác sĩ hút mỡ. Với kiến thưc tốt, kỹ năng tốt, kinh nghiệm hút mỡ nhiều thì việc hút mỡ đã trở nên đơn giản hơn và an toàn hơn. Phương pháp này vừa nhanh gọn vừa không ảnh hưởng đến những vùng xung quanh. 

Hút mỡ Tumescent được đánh giá là có tính an toàn cao và hiệu quả thẩm mỹ lâu dài. Đây là phương pháp đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả chất lượng cao. Sau phẫu thuật cần chăm sóc chuẩn, điều trị chuẩn để để hiệu quả của hút mỡ được tối ưu nhất, ngoài sự hỗ trợ chuyên môn, khách hàng cũng nên hiểu để tự chăm sóc giữ gìn sao cho hiệu quả điều trị được đảm bảo. 

Hướng dẫn chăm sóc sau hút mỡ

2. Có một chế độ nghỉ ngơi khoa học

Sau khi phẫu thuật 12 giờ đầu, bạn được chăm sóc tại bệnh viện, bạn nên nằm tại giường và chỉ nên tập ngồi dậy tại giường hoặc đi quanh gường với điều kiện là có người hỗ trợ. 

12h - 24 giờ sau bạn có thể tập đi quanh phòng và có thể đi vệ sinh, nên có người canh chừng.

Sau 24 giờ bạn tập vận động nhiều như đi lại, ngồi và có thể tự phục phụ sinh hoạt bản thân; nếu hút mỡ ít và thể trạng khoẻ bạn có thể được chuyển chế độ chăm sóc ngoại trú. 

Bạn chỉ được xuất viện khi đã được bác sĩ đồng ý và kê đơn thuốc với những lời khuyên, chỉ dẫn khoa học nhất.

Nên nghỉ ngơi tại nhà từ 3-5 ngày trước khi quay trở lại làm việc như ban đầu.

Hạn chế những vận động mạnh trong 2-3 tuần đầu

 

Hướng dẫn chăm sóc sau hút mỡ

3. Cách vệ sinh, chăm sóc vùng hút mỡ

- Chăm vết thương hút mỡ: Vết thương trong hút mỡ chỉ là những lỗ nhỏ trên da, thường không cần khâu hoặc chỉ khâu 1 mũi nhỏ.  Những ngày đầu, vết thương chính là lối ra của những phần dịch còn sót lại trong khi hút mỡ, cho nên băng vết thương thường thấm dịch và cần thay liên tục, đây là diễn biến tốt nhưng bạn cần giữ vệ sinh để tránh viêm nhiễm. Vị trí vết trích này thường được bác sĩ để ở những nơi kín đáo, đôi khi bạn sẽ khó tự thay, cách tốt là nhờ người hỗ trợ. Hiện tượng thoát dịch có thể kéo dài từ 2-4 ngày sau phẫu, sau đó thì vết thương sẽ tiến triển tự liền, và bạn nên cắt chỉ sau 5-7 ngày. 

- Chăm sẹo hút mỡ: giữ gìn cho những sẹo nhỏ khi hút mỡ đôi khi cũng rất quan trọng, dù nó không lớn nhưng một sẹo nhỏ sẫm màu cũng làm ảnh hưởng ít nhiều về thẩm mỹ. Bạn nên giữ vệ sinh mép vết thương tốt, tránh bôi những chất lạ vào vùng vết thương, tránh để vết thương ra nắng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng những sản phẩm hỗ trợ chống sẹo như silicone gel hay những miến dán silicone trong 3-4 tháng.

- Băng ép vùng da hút mỡ: nên ép tốt ngay từ đầu sau phẫu thuật. Áp lực từ việc băng ép lên da làm mất các khoảng không dưới da, giải quyết tận gốc vấn đề tụ dịch, chảy dịch kéo dài và giúp cho da co hồi một cách đồng đều. Mặt khác những vùng da này cũng là những vùng tổn thương còn mới, việc băng ép da giúp che chắn cho da bị tác động từ bên ngoài, giúp giảm đau và tránh những tác động không cần thiết từ các yếu tố môi trường.  Băng ép da nên kéo dài 3 tuần đến 3 tháng hoặc nhiều hơn tuỳ từng trường hợp cụ thể. Trong thời gian này bạn có thể thay đổi kỹ thuật, áo đai để phù hợp với nhu cầu chữa bệnh, nhu cầu sinh hoạt và vấn đề thẩm mỹ khi đi ra ngoài.

- Bảo vệ da vùng hút mỡ: là điều quan trọng, cần được thực hiện từ trong mổ cho đến những khâu chăm sóc sau mổ. Trong mổ bác sĩ luôn hút mỡ đến mức vừa đủ để đảm bảo hết mỡ những không ảnh hưởng đến da, nếu hút quá kiệt sẽ gây thiểu dưỡng da, thâm da và có thể hoại tử da và thành mảng sẹo lồi rất mất thẩm mỹ. Sau phẫu thuật cần băng băng đệm và giữa ẩm tốt trong 1-2 tuần đầu, sau đó cần tránh nắng và có thể thực hiện các biệm pháp chăm sóc da sau 3 tuần để da phục hồi nhanh, co hồi tốt. 

- Tắm rửa vùng hút mỡ là cần thiết để giữ vệ sinh, những ngày đầu bạn có thể lau nhẹ nhàng, những ngày sau bạn có thể vệ sinh thực thụ, một điều bạn cần nhờ là không tắm nước nóng trong 1-2 tuần đầu, khi chưa cắt chỉ hạn chế cho nước tắm vào vùng vết thương.

 

4. Sau phẫu thuật nên ăn gì kiêng gì?

Ăn uống đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn khoa học là cần thiết để cơ thể nhanh phục hồi sau phẫu thuật: 

- Bổ sung những thực phẩm cung cấp các dưỡng chất và vitamin cần thiết như hoa quả và rau xanh nhằm giúp tăng sức đề kháng và phòng chống táo bón.

- Nên uống nhiều nước và ăn những thực phẩm mau lành vết thương như thịt nạc lợn hấp/luộc, uống sữa tươi không đường, hạn chế sử dụng tinh bột...

Không cần kiêng ăn thái quá, những thứ đồ ăn được dân gian cho là có hại cho vết mổ thì bạn nên cân nhắc như: rau muống, thịt bò, trâu ... 

Rượu bia là thứ bạn nên kiêng khi bạn đang uống thuốc điều trị sau mổ

Thuốc lá là thứ bắt buộc kiêng từ trước mổ 2 tháng, kéo dài nhiều tháng sau mổ, bởi nó nguy cơ hoại tử da, thâm sẹo,.... 

Hướng dẫn chăm sóc sau hút mỡ

5. Tuân thủ lời dặn của bác sĩ

- Bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi yên tĩnh trong vài giờ đầu tiên sau phẫu thuật, trong 24 giờ sau nên đi lại nhẹ nhàng để máu được lưu thông.

- Hạn chế để vết thương tiếp xúc với nước.

- Uống thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ.

- Kết hợp các động tác massage vùng bụng một cách nhẹ nhàng trong khoảng 2 tháng đầu.

- Nên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

- Tiến triển của vùng hút mỡ sẽ ổn định hẳn sau 3 tháng, trong thời gian đầu không nên quá lo lắng khi thấy bì da, cứng dưới da. 

6. Những vấn đề có thể gặp sau hút mỡ và cách phòng tránh, xử lý

Nhiễm trùng là một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải sau phẫu thuật hút mỡ. Do đó, bạn nên gặp bác sỹ ngay khi có các dấu hiệu của nhiễm trùng như nôn mửa và xuất hiện các vệt đỏ trên da. Hãy chắc chắn rằng, sau phẫu thuật các bác sĩ đã kê thuốc kháng sinh cho bạn để phòng tránh các trường hợp nhiễm trùng có thể xảy ra.

Trong hầu hết các trường hợp, sưng có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau khi hút mỡ. Bạn cần chú ý đến những vết sưng tấy, đau nhức hoặc bầm tím xung quanh các khu vực điều trị. Nên gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn cách điều trị tốt nhất. 

Trên đây là những hướng dẫn giúp bạn chăm sóc vết thương sau phẫu thuật hút mỡ. Nếu bạn thực hiện được những điều trên và nghe theo hướng dẫn của các bác sỹ thì việc sở hữu một vóc dáng thon gọn, săn chắc là điều rất dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ uy tín, chất lượng để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Lồi lõm da là dấu hiệu hay gặp, bạn cần chờ đủ 6 tháng để chắc chắn đó là lồi lõm, cần liên lạc để hút chữa lồi lõm. 

Kết Luận. Dù ai quảng bá hút mỡ kiểu gì cũng có thể có những tiến triển khong bình thường sau phẫu thuật, cho nên việc chăm sóc sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng. Bác sĩ hút mỡ là chìa khoá quan trọng nhất giúp hạn chế tối đa biến chứng cũng như hạn chế những tiến triển không mong muốn sau mổ. Bác sĩ hút mỡ cũng là người giúp bạn chăm sóc và theo dõi diễn biến sau mổ tốt nhất. Hay tương tác thật tốt cũng bác sĩ để có thể có được kết quả hút mỡ thẩm mỹ như ý.  Nếu bạn quan tâm những vấn đề cụ thể hơn nữa, bạn có thể đặt lịch tư vấn cùng bác sĩ Phan Tuynh tại Hotline 0966155159. 

Bình luận