1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nâng mũi

Sudo Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 29/06/2019

Phẫu thuật nâng mũi là một trong những phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay. Do đó, việc chăm sóc sau mổ nâng mũi được đánh giá là vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn hạn chế được những biến chứng và rủi ro có thể xảy ra. Vậy, bạn cần lưu ý gì sau quá trình nâng mũi để mũi nhanh bình phục, hãy cùng bác sỹ Tuynh tìm hiểu về cách chăm sóc mũi sau phẫu thuật này nhé!

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nâng mũi

A/ Mổ nâng mũi thẩm mỹ có những loại nào?

Hiện nay, có những phương pháp nâng mũi như:

  • Nâng mũi Hàn Quốc
  • Nâng mũi bọc sụn
  • Nâng mũi cấu trúc

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nâng mũi

  • Chỉnh sửa mũi co rút.
  • Nâng mũi sửa lại
  • nâng mũi sứt môi

B/ Chế độ chăm sóc sau mổ nâng mũi

tuỳ theo đặc điểm từng ca mà quá trình chăm sóc sẽ có những lưu ý riêng, bác sĩ phẫu thuật là người hiểu nhất các vấn đề nguy cơ sau phẫu thuật nên sẽ tư vấn dặn dò cụ thể. Bài này viết một cách chung nhất về chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi để bạn đọc tham khảo. 

1. Chế độ chăm sóc

Sau phẫu thuật nâng mũi, phần mũi của bạn được đặt các chất liệu tự thân và nhân tạo, chúng cần thời gian để liền chắc, liền đúng vị trí cho nên cần có chế độ chăm sóc phù hợp, thái độ chăm sóc đúng mực.

- Cần băng cố định mũi tốt và duy trì nhiều ngày; băng nẹp mũi giúp cho các cấu trúc bên trong nằm yên đúng vị trí và tổ chức dưới da sẽ liền giữ vị trí đó. Như vậy nẹp mũi băng mũi cần nẹp ít nhất 7 ngày, có thể nẹp giữ đến 3 tuần càng tốt hơn. Nên tái khám lại sau 2 ngày - 5 ngày - 2 tuần để điều chỉnh về chế độ băng nẹp mũi cũng như  kiểm tra tình trạng đọng dịch sau mổ. 

- Không được để lực va chạm vào mũi trong thời gian 3-4 tuần đầu, những hành động nên tránh như: đeo kính có gọng, chạy nhảy mạnh, bế và âu yêm trẻ con nên cẩn thận, khi ngủ nên chú ý tư thế nằm, nên kê gối đệm bảo vệ, tránh xô xát va đập trực tiếp vào mũi.

- Khi vệ sinh mũi: không dùng lực tì từ một bên mũi mà nên vuốt hai tay nhẹ nhàng hai bên mũi.

- Không để nước sinh hoạt vào vết thương mũi khi chưa cắt chỉ.

- Cần rửa vùng vết thương mũi bằng nước muối sinh lý, nước sát khuẩn betadin ngày 2 lần hoặc mỗi khi có sự tiếp xúc yếu tố nguy cơ nhiễm bẩn. 

- Xịt rửa nước mũi hàng ngày bằng nước rửa mũi chuyên dụng. 

- Chườm lạnh 3 ngày đầu theo hướng dẫn cảu bác sĩ để giảm sưng. 

2. Chế độ ăn uống sau phẫu thuật 

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nâng mũi

  • Sau mổ bạn cần có chế độ ăn uống đủ chất, không nên kiêng khem quá mức.
  • Không nên uống rượu bia trong thời gian dùng thuốc sau phẫu thuật
  • Nên tuân thủ chế độ uống thuốc theo đơn chỉ dẫn cảu bác sĩ.
  • Một số thức ăn cần cân nhắc hạn chế bạn nên tham khảo như: rau muống, trứng, thịt trâu bò, tôm cua ...

3. Những hoạt động hàng ngày

  • Bạn nên nằm ngửa khi ngủ trong vài đêm sau khi nâng mũi để tránh tình trạng sưng phía cánh mũi.
  • Có thể đặt túi nước đã tại thanh nẹp vùng mắt mũi cả ngày để giúp giảm đi hiện tượng bầm tím ở mắt và cũng giúp cơ thể dễ chịu hơn.
  • Không có những hoạt động mạnh như tập luyện thể dục thể thao hay chạy bộ để tránh trường hợp mũi bị lệnh, chảy máu, hở...
Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nâng mũi

4. Tuân theo sự chỉ dẫn của bác sỹ về sử dụng thuốc

Sau phẫu thuật nâng mũi, bác sỹ sẽ kê thuốc giảm đau, chống viêm, chống sưng nhất là các loại thuốc kháng sinh. Bạn phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn dùng thuốc của bác sỹ cho đến khi hết liều dùng.

Song song với đó bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng sau phẫu thuật.

5. Tái khám sau phẫu thuật 

Từ ngày thứ 2 - 5 - 10 ngày sau khi nâng mũi, các bác sỹ sẽ tiến hành bỏ phần nẹp mũi cho bạn sau đó làm sạch mũi. Tiếp đó bạn nên tái khám khoảng 1 tháng sau phẫu thuật và có các mốc thời gian như 3, 6, 9 tháng để kiểm tra định kỳ giúp đảm bảo không có biến chứng xảy ra sau quá trình nâng mũi.

Tái khám lại bác sĩ ngay nếu như có bất cứ dấu hiệu gì bất thường ở mũi, giữ liên lạc trực tuyến là cần thiết và hợp lý để có được tư vấn hợp lý khi cần. 

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể dễ dàng tự chăm sóc bản thân sau khi mổ nâng mũi. Vậy còn chờ gì nữa mà không liên hệ thẩm mỹ bác sỹ Tuynh để được tự vấn nâng mũi nhanh nhất.

Bình luận