1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

MỘT LÝ DO QUAN TRỌNG ĐỂ CHỈ ĐỊNH PHẪU THUẬT TẠO HÌNH THÀNH BỤNG CHO CHỊ EM SAU SINH CON.

phandoai Thẩm mỹ body Đăng ngày - 23/03/2021

Sự giãn không hồi phục của cân trắng giữa do mang bầu "1 trường hợp tại Bệnh Viện Tân Hưng, TPHCM". Bàn luận của bác sĩ phẫu thuật như thế nào?

Khi mang thai, tử cung lớn dần trong ổ bụng, có thể vượt quá khớp vệ đến hơn 30cm, đặc biệt những trường hợp mang thai lớn hoặc đa thai hoặc sinh nhiều con. Tử cung lớn lên như vậy tạo áp lực không nhỏ trong ổ bụng và trực tiếp tác động lên cơ thành bụng như: cơ thẳng bụng, cơ chéo bụng ngoài, cơ chéo bụng trong, cơ ngang bụng và các hệ thống cân.

Sau khi sinh con, do chế độ ăn uống, lao động, tập luyện và sự hồi phục cơ thể theo tự nhiên thì các cơ sẽ co và dần khoẻ lại; Duy có hệ thống cân, đặc biệt là cân thẳng bụng co lại rất kém và khó, để lại hậu quả là vòng bụng xổ to, mặc dù dư mỡ không nhiều. Chúng tôi mô tả lại 1 trường hợp bệnh nhân 49 tuổi, tại bệnh viện đa khoa Tân Hưng ngày 19.10.2020, là một trường hợp điển hình cho sự sa giãn không hồi phục của cân trắng giữa. "Thăm khám trước mổ: cao 1,48m; nặng 48kg; mỡ bụng dư ít ở dưới rốn và hai eo, bụng xổ nhiều. Hai cơ thẳng bụng nổi rõ nhưng giữa hai cơ thẳng mềm nhão. Toàn trạng tốt, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường.

Ca phẫu tiến hành hồi 11h.19.10.2020; kíp mổ: Bs Tuynh, Bs Trung, Dd Tư: hút mỡ bụng dưới bằng phương pháp Tumescent, cắt da dư vùng bụng dưới, bộc lộ mặt trước cơ thẳng bụng và cân trắng giữa lên trên rốn 15cm. Đánh giá thấy cân trắng giữa chùng nhão, yếu, cơ thẳng bụng tốt. Tiến hành tạo hình gấp nếp cân trắng giữa từ trên xuống dưới và kết thúc tại khớp mu. Kiểm tra cân cơ bụng săn chắc và phẳng. Đặt dẫn lưu, khâu phục hồi da theo đường sẹo ngang trên vệ. Hậu phẫu tại bệnh viện 2 ngày, cắt chỉ sau 7 ngày. Kết quả sau phẫu 6 tháng: da bụng căng, cơ bụng săn chắc, vòng eo thon gọn, rất thẩm mỹ, rất hài lòng.

Bàn luận

Hiện tượng giãn không hồi phục cân trắng giữa sau mang thai rất thường gặp, đa số không để ý do sự ảnh hưởng đến vòng bụng không nhiều. Một số người mang thai lớn, mang thai nhiều lần, chửa đa thai ... có nguy cơ để lại di chứng xổ bụng và kém thẩm mỹ rõ rệt. Đây chưa thực sự được coi là bệnh lý, do đó thường gặp tình trạng này ở những khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình vòng bụng.

Những khuyến cáo cho chị em sau sinh con luôn mang lại giá trị lớn như:

. Tập luyện thường xuyên để tránh tích mỡ bụng, giúp hệ thông cơ bụng phát triển và co hồi tốt, qua đó giúp vòng eo được thon gọn trở lại.

. Đai bụng là biện pháp hay, giúp hỗ trợ cơ thành bụng tránh chịu áp lực từ trong ổ bụng. Đeo đai bụng đúng cách giúp cho vòng eo đẹp gọn một cách hiệu quả.

. Thực hiện các chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, vừa đảm bảo sức khoẻ, đảm bảo chất lượng sữa cho con bú mà lại tránh tình trạng xổ bụng.

. Thực hiện chế độ làm việc và ngủ nghỉ một cách hợp lý khoa học. Chị em cần duy trì giờ ngủ đủ 8h cho mỗi ngày đêm. Giờ giấc khoa học không chỉ giúp cho cơ thể nhanh hồi phục, khoẻ, thẩm mỹ mà còn giúp tạo cho con cái nhịp sinh học chuẩn.

. Các biện pháp thẩm mỹ không phẫu thuật: chủ yếu người ta tập trung can thiệp vào sự phục hồi da như chữa rạn, chữa chùng da. Một số phương pháp tập trung giải quyết làm mỏng lớp mỡ dưới da. Nếu thực sự không hiệu quả thì phương án phẫu thuật được đặt ra.

Phẫu thuật tái tạo lại vòng bụng sau sinh con là loại hình dịch vụ kỹ thuật với rất nhiều kỹ thuật khác nhau, được áp dụng và chỉ định cho nhiều hình thái bụng xổ khác nhau nhằm đáp ứng các mục tiêu giải phẫu khác nhau. Về điều trị sự giãn quá mức của cân trắng giữa sẽ được sửa chữa bằng cách khâu gấp nếp lớp cân này. Hiệu quả đạt được là tạo được đường trắng giữa gọn chắc khoẻ, nhờ vậy vòng eo sẽ thon gọn hơn.

Sự giãn quá mức của cân trắng giữa khó có thể giải quyết được nhờ sự tập luyện hay các giải pháp không phẫu thuật khác. Về nguyên lý mô học thì các sợi cơ, các thớ cơ có thể phát triển nhờ tập luyện hàng ngày, sự phì đại của các sợi cơ giúp cho quá trình luyện tập đạt được hiệu quả. Tuy nhiên với lớp cân thì không phải vậy, tập luyện nhiều giúp cân chắc khoẻ hơn chứ rất khó để cân co lại được nhiều. Hầu hết những ca phẫu thuật tái tạo thành bụng đều cho thấy lớp cân này giãn rộng và rất yếu. Bác sĩ Tuynh thường dùng nghiệm pháp ấn hai ngón tay trên lớp cân cơ sẽ thấy rất rõ ràng ranh giới cân cơ và sự yếu của lớp cân. Do đó, theo quan điểm cá nhân, Bác sĩ Tuynh khuyến cáo các trường hợp xổ bụng sau sinh hãy tập luyện và theo dõi 12 tháng, sau 12 tháng mà không tiến triển thì chắc chắn cần tái tạo lại lớp cân trắng giữa bằng phẫu thuật.

Bác sĩ Phan Tuynh; Hotline: 0966.155.159;0904.777.115

Bình luận