1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Phẫu thuật tạo hình thành bụng và những điều cần biết

phamtuan Thẩm mỹ body Đăng ngày - 01/11/2023

Ở bài trước DrTuynh đã chia sẻ cho chúng ta biết về hút mỡ bụng và phẫu thuật tạo hình thành bụng . Bài này chúng ta sẽ đi sâu hơn vào phương pháp phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Sau khi sinh con thì vùng da bụng khó có thể trở về bình thường, da nhăn hoặc lượng mỡ thừa tăng lên thường làm cho người phụ nữ kém tự tin. Một số trường hợp do béo phì mà mất đi dáng vóc, phẫu thuật tạo hình thành bụng là phương pháp giúp giảm lượng mỡ bụng để có thân hình cân đối. Phẫu thuật thẩm mỹ nhằm cải thiện phần bụng lỏng lẻo và chảy xệ bằng cách cắt bỏ phần thịt thừa, sẹo, rạn da, mỡ và phẫu thuật nâng cơ bụng có thể được thực hiện cùng với việc hút mỡ nhưng cần phải được đánh giá bởi bác sĩ. Phẫu thuật này thường mất thời gian trong vòng 1-5 tiếng.

Phẫu thuật này phù hợp cho cả nam giới và phụ nữ khỏe mạnh, có trọng lượng cơ thể tương đối ổn định và không hút thuốc lá, những đối tượng có cân nặng cao và thừa cân, phần da quanh bụng chảy xệ.

Phẫu thuật tạo hình thành bụng

Có 2 cách phẫu thuật thành bụng:

  • Phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn thể: Đầu tiên bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng dưới gần sương mu sau đó sẽ hút mỡ và bóc tách phần da thừa, tiếp đó bác sĩ sẽ thực hiện khâu khép cân cơ bụng và tạo hình rời rốn, phần da lành lặn bên trên sau khi rốn tạo hình hoàn thiện sẽ được kéo xuống và khâu lại tại vết rạch gần sương mu. Mặc dù, phương pháp phẫu thuật này sẽ để lại sẹo lớn nhưng nó giúp cho bạn có hình dáng đẹp hơn, xứng đáng với sự đánh đổi của bạn, không nên dùng phương pháp phẫu thuật này cho những người mang thai và sinh con, nên đợi cho đến khi chắc chắn rằng: họ sẽ không sinh con nữa.
  • Phẫu thuật tạo hình thành bụng mini: bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng dưới gần sương mu sau đó sẽ hút mỡ và bóc tách phần da thừa, các cơ bụng được định hình lại và phần da lành lặn phía trên rốn sẽ được kéo xuống và khâu lại. Vết khâu chắc chắn để lại sẹo nhưng vị trí rất kín đáo và có thể che được khi mặc đồ nhỏ nhưng nhược điểm của phương pháp này là: chỉ làm săn chắc được vùng da bụng dưới. Do đó, phương pháp này thích hợp với những ai chỉ chảy xệ vùng da bụng dưới và mức độ chảy xệ không nhiều, vết mổ sẽ rất nhỏ và được che giấu ở vùng kín (Bikini Line) hoặc khu vực cạp quần lót giống như vết mỗ đẻ.

Mục đích phẫu thuật tạo hình thành bụng

Phẫu thuật thành bụng cắt đi phần da bị giãn, có sẹo hoặc bị rạn và căng lại vùng da lành mạnh xung quanh.

Các bác sĩ có thể thực hiện phối hợp trong cùng lúc việc loại bỏ mỡ dư thừa khu trú bằng hút mỡ và điều trị những sang thương cơ thành bụng ngay bên dưới da như giãn cơ và thoát vị thành bụng.

Phẫu thuật tạo hình thành bụng thường là cắt bỏ 1 vùng da hình bầu dục tương ứng với toàn bộ hoặc một phần vùng giữa rốn và xương mu. Da lành lặn ở vùng sát trên thường nằm trên rốn sẽ được phủ xuống dưới, để tái tạo một thành bụng với một lớp da chất lượng tốt.

Rốn được bảo tồn và dời về vị trí bình thường, nhờ một đường rạch trong phần da phủ xuống.

Quá trình phẫu thuật

Trước can thiệp phẫu thuật

Phải làm các xét nghiệm máu, X-quang tim phổi, siêu âm tim, siêu âm bụng, điện tâm đồ... Bác sĩ gây mê sẽ gặp để khám bệnh tư vấn cho bạn trước khi can thiệp phẫu thuật. Ngưng sử dụng các loại thuốc có chứa aspirine trong vòng 10 ngày trước khi phẫu thuật.

  • Tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ
  • Tư vấn bác sĩ về mong muốn của bản thân đối với kết quả lần phẫu thuật này
  • Nếu người bệnh đang dùng thuốc chống máu đông như: thuốc Clopidegrel (Plavix), Heparin, Warfarin và Aspirin thì phải ngừng trước phẫu thuật ít nhất 2 tuần và dưới sự kiểm soát của bác sĩ.
  • Bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ngừng hút thuốc lá 2-4 tuần cả trước và sau phẫu thuật

Gây mê và thời gian nằm viện

Phẫu thuật tạo hình bụng bao giờ cũng thực hiện dưới gây mê toàn thân. Thời gian phẫu thuật từ khoảng 90 phút đến 3 giờ, tùy theo khối lượng công việc thực hiện. Thời gian nằm viện thay đổi từ 2 - 5 ngày.

Nội dung của phẫu thuật

Tính toán cẩn thận các đường rạch da, sao cho da không bị dư cũng như không bị thiếu.

  • Hút mỡ dư thừa.
  • Các cơ bị giãn được làm căng lại.
  • Băng định hình khu vực thành bụng.

Sau phẫu thuật

Băng định hình được giữ trong vòng 15 ngày sau phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn mặc một kiểu áo nịt bụng nâng đỡ trong vòng 2 - 4 tuần, cả ngày lẫn đêm.

  • Phải ngưng làm việc nặng trong 2 - 4 tuần.
  • Vết sẹo thường đỏ trong 2 - 3 tháng đầu, rồi mờ nhạt dần sau tháng thứ ba và kéo dài từ 1 - 3 năm.
  • Vết sẹo không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như tia cực tím trong 3 tháng đầu.
  • Tập thể dục nhịp điệu cân đối thân hình có thể dần dần bắt đầu từ tuần lễ thứ sáu sau phẫu thuật.
  • Bác sĩ sẽ đưa ống dẫn máu và nước dịch ra khỏi bụng để vết thương nhanh lành và sẽ tháo ống ra sau phẫu thuật khoảng 3-5 ngày.
  • Thận trọng trong các hoạt động có thể làm ảnh hưởng đến cơ bụng như: ho, hắt hơn, cười.

Kết quả phẫu thuật tạo hình thành bụng

Cần kiên nhẫn chờ đợi khoảng thời gian cần thiết để sẹo giảm bớt và trong thời gian theo dõi cần có sự tư vấn của bác sĩ đều đặn mỗi 3 tháng trong vòng 1 năm.

Sẹo giảm bớt nhiều theo thời gian nhưng không thể biến mất hoàn toàn. Bản chất của vết sẹo tùy thuộc vào cơ địa của bệnh nhân cùng việc tuân thủ các chế độ kiêng cữ sau phẫu thuật.

Bụng đã giảm đáng kể tình trạng mỡ dư thừa kèm da dư, rạn da hoặc nhão thành bụng. Vòng eo được thu nhỏ và săn chắc như lúc chưa sinh nhờ tạo hình cân cơ thành bụng. Hiệu quả lâu dài, vết sẹo sau phẫu thuật sẽ mờ dần và không còn thấy theo thời gian Ngay sau khi phẫu thuật thu gọn thành bụng sẽ thấy số đo vòng 2 được cải thiện một cách đáng kể, hiệu quả trông thấy.

Các biến chứng có thể gặp phải

  • Máu rỉ
  • Nhiễm trùng : Sử dụng thuốc kháng viêm đã được bác sĩ kê đơn, cần uống thuốc đều đặn theo hàm lượng định sẵn.
  • Vết thương lâu lành. Phần rốn không được tự nhiên, nằm chưa chuẩn vị trí sau khi tạo hình thành bụng .
  • Da bụng bị kéo căng hoặc vẫn nhăn nheo (do bác sĩ thiếu kinh nghiệm thực hiện).
  • Tắc mạch phổi
  • Cảm giác đau nhức do thuốc tê hết tác dụng: Lúc này bạn hãy uống thuốc giảm đau theo chỉ định. Cơn đau sẽ giảm và cơ thể bạn cũng quen dần sau 1-2 ngày.

Phẫu thuật tạo hình thành bụng phải được thực hiện bởi các nhà phẫu thuật tạo hình đã được đào tạo tốt, có kinh nghiệm để đạt hiệu quả tốt đa và ngăn ngừa biến chứng.

Trước và sau phẫu thuật

Đến với trung tâm Thẩm mỹ viện Thái An với DrTuynh có kinh nghiệm hàng đầu trong ngành, luôn làm việc tận tâm sẽ giúp cho bạn những điều tốt nhất trong mọi dịch vụ làm đẹp.

Bình luận