1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

LỘ TRÌNH PHỤC HỒI SAU MỔ TREO VÚ SA TRỄ BẠN NÊN BIẾT

Quyên Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 04/08/2021

Hầu hết chị em đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ngực đều đã có lòng quyết tâm cao, tinh thần hưng phấn vui vẻ, nên khi đó chỉ quan tâm đến nâng ngực, phẫu thuật đẹp, sẹo mổ chứ không quan tâm nhiều đến quá trình diễn biến hậu phẫu. Thực tế, Bác sĩ Tuynh nhận thấy quá trình chăm sóc và hồi phục sau phẫu thuật cũng vô cùng quan trọng. Phần này Bác sĩ sẽ mô tả lại một cách khái quát tổng thể về các khía cạnh cần quan tâm sau phẫu thuật nâng ngực treo sa trễ.

Lộ trình hồi phục bình thường sau phẫu thuật treo ngực sa trễ được chia 3 giai đoạn chính:

Phòng nghỉ dưỡng tại bệnh viện.

Giai đoạn hậu phẫu tại bệnh viện: thường là những ngày đầu sau phẫu thuật, chị em được điều trị chống đau, dùng kháng sinh dự phòng mạnh để chống nhiễm trùng vết thương, được dùng thuốc điều trị hỗ trợ để cơ thể nhanh khoẻ và nhanh bình phục bình thường.

Giai đoạn này cơ thể còn yếu, các vết thương sẽ phản ứng sưng đau cho nên chị em chưa thực hiện được các hoạt động chức năng sinh hoạt như người bình thường, cần được trợ giúp của người xung quanh mà cụ thể là nhân viên y tế.

Điểm quan trọng trong giai đoạn này chính là theo dõi để đề phòng những biến chứng không mong muốn của gây mê phẫu thuật. Đội ngũ chuyên môn theo dõi phát hiện sớm và xử lý vấn đề biến chứng phẫu thuật nâng treo ngực sa trễ sẽ nhẹ nhàng hơn và không để lại di hậu gì lâu dài.

Giai đoạn hậu phẫu ngoại trú bệnh viện: là giai đoạn vẫn cần sự can thiệp y tế như thuốc uống giảm đau loại nhẹ, thuốc kháng sinh duy trì và các thuốc hỗ trợ chăm sóc cơ thể khác nhưng bác sĩ đã loại trừ được các nguy cơ biến chứng cấp tính.

Chị em đã có thể tự mình phục vụ được bản thân những nhu cầu hoạt động chức năng cơ bản như đi lại, ăn uống, vệ sinh… do vậy chị em được dùng thuốc uống tại nhà, để được thoả mái hơn, dễ chịu hơn và bình phục nhanh hơn, ít tốn kém kinh tế hơn. Một lưu ý quan trọng đó là sự hướng dẫn trực tuyến của đội ngũ chăm sóc chuyên môn sẽ giúp chị em duy trì hiệu quả điều trị và chăm sóc tốt nhất. Tái khám theo hẹn để cắt chỉ phẫu thuật.

Giai đoạn bình phục: giai đoạn này kéo dài 3-12 tháng.

3 tháng đầu là quan trọng nhất, mô tuyến sữa bình phục, bình chỉnh dáng ngực, sẹo mổ lành và tiến triển trưởng thành sẹo. Chú ý nhất là 3-4 tuần đầu sau phẫu thuật, khi đó sự ổn định tổn thương mô chưa thực sự vững chắc, chị em cần được hướng dẫn vận động nhẹ nhàng, mang áo định hình liên tục.

Sau giai đoạn 1 tháng thì chị em có thể vận động mạnh và tập thể dục, nhưng cần chú ý duy trì chống sẹo 3-4 tháng đầu. Thời gian để mô ngực ổng định hoàn toàn sẽ là 6-12 tháng, do vậy cần tái khám định ký theo hẹn để ước lượng thành quả thẩm mỹ đạt được.

Vấn đề chống đau sau phẫu thuật nâng ngực treo sa trễ

Khách hàng tái khám sau 15 ngày.

Trên thế giới này, đã thực hiện phẫu thuật thì đều phải dùng thuốc giảm đau sau phẫu thuật.

Lịch sử phát triển phẫu thuật gắn liền với lịch sử phát triển các phương pháp chống đau, từ đơn giản đến phức tạp. Do vậy có rất nhiều phương pháp, phác đồ chống đau sau mổ khác nhau đang được áp dụng.

Về phương diện y học thì không có ngôn ngữ nào dùng từ gói chống đau sau mổ cả. Chúng ta hiểu nôm na là gói dịch vụ nhỏ tách ra để giảm bớt hay tăng thêm chi phí cho ca phẫu thuật đó mà thôi. Duy có điều là chị em không sử dụng gói chống đau sau mổ thì sẽ tiết kiệm được chi phí gói đó, nhưng vẫn phải dùng các phương pháp chống đau cho chị em, bởi chống đau sau mổ được gọi là nhân quyền.

Phẫu thuật ngực sa trễ, sự can thiệp xuống các lớp sâu như cơ ngực không nhiều, chi phối thần kinh vào mô vú sa trễ cũng không quá lớn, do vậy theo các thang điểm đánh giá đau sau mổ (Thang điểm đánh giá đau VAS) thì mức độ đau không nhiều như các đại phẫu khác (như: mổ đẻ, mổ dạ dày, ruột, mổ thận, …).

Trong 1,2 ngày đầu sau phẫu thuật, chị em sẽ cần được sử dụng thuốc giảm đau ở mức cao hơn để loại trừ cảm nhận đau.

Bác sĩ Tuynh xin kể vài phương pháp chống đau mức cao để chị em hiểu và yên tâm: thuốc giảm đau đường tiêm bắp, tiêm truyền mĩnh mạch, tiêm dưới da, truyền liên tục bằng bơm tiêm điện vào tĩnh mạch, truyền liên tục bằng bơm tiêm điện vào vùng cột sống, thuốc đặt hậu môn… thường các bác sĩ sẽ phối hợp 2-3 phương pháp giảm đau với nhau để tăng hiệu quả giảm đau đồng thời giảm tác dụng phụ của thuốc… như vậy chị em sẽ không thấy đau.

Từ ngày thứ 2,3 trở đi, cảm nhận đau không nhiều nên chị em sẽ được bác sĩ chỉ định các phương pháp dùng thuốc giảm đau đường uống, nhẹ hơn, và chị em có thể yên tâm sử dụng thuốc tại nhà của mình, với sự chỉ dẫn chuyên môn của bác sĩ.

Những vấn đề mang áo định hình, kỹ thuật băng ngực sẽ được kíp phẫu thuật hướng dẫn riêng cho chị em trước khi ra về. Băng đai ngực đúng kỹ thuật cũng là yếu tố quan trọng giúp chị em loại trừ cảm giác đau sau phẫu thuật.

Chống nhiễm trùng vết thương sau phẫu thuật

Biến chứng nhiễm trùng sau phẫu thuật là vấn đề vô cùng quan trọng, là vấn đề mà tổ chức y tế thế giới cũng phải đau đầu. Hậu quả của nó gây ra là rất lớn, đặc biệt với phẫu thuật thẩm mỹ thì thật tệ.

Với phẫu thuật treo ngực sa trễ, nhiễm trùng ngoài da chỉ là vấn đề nhẹ, gây sẹo xấu và có thể sửa sẹo dễ dàng sau 6 tháng với gây tê tại chỗ.

Nhiễm trùng sâu trong mô tuyến mới là vấn đề nan giải; bác sĩ sẽ phải can thiệp rửa hàng ngày và chờ đợi 2-3 tuần sau mới lành hẳn; không chỉ gây sẹo xấu mà còn gây lõm mô dẫn đến việc chỉnh sửa sau này vất vả hơn.

Với phẫu thuật thẩm mỹ, nhiễm trùng nông hay sâu vẫn được coi là ca phẫu không thành công. Cho nên tất cả các giải pháp để phòng, chống nhiễm trùng phẫu thuật mà y văn khuyến cáo, quy trình kỹ thuật bệnh viện quy định, đều phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Tất cả các khâu chuẩn bị bệnh nhân, chuẩn bị phẫu thuật, chuẩn bị dụng cụ, chuẩn bị phòng phẫu, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, tẩy trùng, tiệt trùng, thanh trùng các vật dụng, thay băng hậu phẫu, dinh dưỡng, kháng sinh sau mổ … đều phải được kiểm soát chặt chẽ.

Chị em chỉ cần hiểu sơ bộ vấn đề như thế, để biết người làm chuyên môn sẽ chuẩn bị phục vụ mình như thế nào và chỉ cần phối hợp và làm theo chỉ dẫn chuyên môn là đủ; không tự ý thực hiện các thao tác vào vùng phẫu thuật mà không có sự hướng dẫn, cho phép của kíp chăm sóc y tế.

Tất cả các dấu hiệu sớm của nhiễm trùng đều được báo hiệu, nếu chúng ta can tiệp sớm, vấn đề sẽ được giải quyết. Do vậy, việc tương tác chuyên môn hàng ngày giữa kíp của bác sĩ sẽ giúp loại trừ nguy cơ nhiễm trùng vùng mổ. Chị em cần tuân thủ hướng dẫn và thông báo tình trạng hàng ngày trong 1 tuần đầu sau phẫu thuật, là đảm bảo được chắc chắn hiệu quả điều trị hậu phẫu tốt.

Tiến triển thẩm mỹ của ngực sa trễ

Đặc thù của phẫu thuật vú phì đại, sa trễ là phải xếp lại tuyến sữa và quản lý được sẹo phẫu thuât. Điều bác sĩ cần truyền đạt trong phần này là cả hai yếu tố trên đều cần thời gian 3-6 tháng để ổn định hình dáng, bình chỉnh thẩm mỹ.

Dáng ngực nhô cao hay không, tròn hay không cần chờ 3- 6 tháng để đánh giá; vết mổ nhăn  nhúm hay tròn mảnh mịn cũng phải chờ thời gian 3 tháng để đánh giá. Thậm chí thời gian để sẹo phẫu trưởng thành và hết thâm có khi phải đến 1-2 năm.

Bác sĩ sẽ tận dụng tối đa những cải tiến khoa học về áo định hình, về các sản phẩm chống sẹo như gel silicone hay miếng dán silicone để giúp chị em đẩy nhanh hơn tiến trình ổn định thẩm mỹ.

Nói tóm lại, chăm sóc sau phẫu thuật nâng ngực treo sa trễ với những tuyến vú phì đại hoặc sa trễ là rất quan trọng, kéo dài. Chị em cần hiểu bản chất thực để đón nhận tiến triển kết quả phẫu thuật một cách khách quan trung thực.

Không nên quá ảo tưởng vào những quảng cáo đường mật, hay so sánh với kết quả nâng ngực ở những cô gái trẻ - ngực chưa sa trễ. 

Tham khảo: treo ngực sa trễ

 

Bình luận