1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

BỆNH GAN CÓ PHẪU THUẬT THẨM MỸ ĐƯỢC KHÔNG?

Quyên Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 19/06/2021

"Đẹp an toàn" hay "An tâm làm đẹp" là điều mà Dr.Tuynh hướng đến cũng như khuyến cáo các chị em trong quá trình tư vấn cũng như thực hiện phẫu thuật. Men gan cao có làm phẫu thuật thẩm mỹ được hay không - là điều mà chị em nên biết để có những lựa chọn phù hợp.

Nếu chỉ số men gan vượt ngưỡng thì cần điều chỉnh kịp thời trước khi trải nghiệm PTTM

Trong số những xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ trước khi phẫu thuật, bao giờ cũng có xét nghiệm men gan: AST (GOT) và ALT (GPT). Đa số các trường hợp giá trị này ở mức bình thường (nhỏ hơn 36); một số các trường hợp có chỉ số men gan cao hơn mức bình thường, vậy có duyệt phẫu thuật được hay không? Bác sĩ Tuynh chia sẻ bài viết ngắn gọn để các anh chị em đi làm phẫu thuật thẩm mỹ hiểu nhé!

Chỉ số men gan GOT, GPT là biểu hiện của hiện tượng huỷ hoại tế tào gan. Khi các tế bào gan bị huỷ hoại với số lượng nhiều hơn mức bình thường thì chỉ số này sẽ tăng lên, phát hiện được nhờ xét nghiệm máu.

Gan là tạng lớn nhất cơ thể, cấu trúc trong gan có hệ động mạch, hệ tĩnh mạch, hệ tĩnh mạch cửa, hệ bạch mạch, hệ thống đường mật, hệ thống xơ, dây chằng và quan trọng nhất và chủ yếu nhất là tế bào gan.

Các tế bào gan có rất nhiều chức năng và nhiệm vụ quan trọng với cơ thể, một trong số đó chính là chức năng khử độc. Khi chúng ta đưa vào cơ thể bất kỳ chất gì đó, nó sẽ được chuyển hoá tại gan, khử độc tại gan nhờ hệ thống tế bào gan. Như vậy các chất có hại cho gan sẽ làm cho các tế bào gan bị huỷ hoại, chết tế bào ... và chỉ số Men Gan sẽ tăng lên.

Những chất có hại cho gan bao gồm: rượu, thuốc hạ sốt paracetamol, một số thuốc kháng sinh, và nhiều loại thức ăn khác. Chúng ta có thể vô tình đưa chất gì đó vào cơ thể, gây hại cho gan mà ta không biết. Vậy nên ngày nay thực phẩm chức năng nhiều, các chất quý hiếm được ưa chuộng, chúng ta nên cẩn thận để ý sức khoẻ trong quá trình sử dụng để biết và ngừng lại kịp thời.

Nguyên nhân viêm gan do virus, là nguyên nhân thường gặp nhất gây huỷ hoại tế bào gan. Virrus phát triển trong từng đợt cấp và gây biểu hiện bệnh lý trên lâm sàng. Các loại virus nguy hiểm bao gồm: viêm gan virus B (HBV) và viêm gan virus C (HCV). Bởi vậy những người mang virus viêm gan B, C thường được kiểm tra xét nghiệm men gan định kỳ 3 tháng. Nhiều trường hợp đợt cấp của viêm gan virus nặng, số lượng tế bào gan bị phá huỷ quá lớn gây biểu hiện suy gan, phải lọc máu hay phẫu thuật ghép gan cấp cứu ... những trường hợp tiến triển tiềm tàng thì gây ra hậu quả xơ gan.

Men gan tăng, rất hay gặp trong bệnh lý tắc mật. Ứ trệ mật gây tốn hại cho gan, gây huỷ hoại tế bào gan và cũng có thể gây xơ gan. Bệnh lý tắc mật do sỏi có thể được phát hiện và giải quyết sớm bằng phẫu thuật. Bệnh lý tắc mật do u đường mật, hay do các nguyên nhân cơ học khác cũng cần được phát hiện và điều trị phẫu thuật, tuy nhiên tiên lượng tốt hay xấu thì tuỳ theo độ ác tính hay lành tính của khối chèn ép - bít tắc.

Men gan tăng cũng có thể gặp khi có huỷ hoại tế nào gan khu trú. Bác Sĩ Tuynh xin kể vài nguyên nhân như: áp xe gan, chấn thương đụng dập gan, sau phẫu thuật cắt gan, ... trong trường hợp này, men gan là dấu hiệu dùng để theo dõi tiến triển của tổn thương khu trú ...

Như vậy đứng trước một trường hợp men gan cao mà chưa tìn thấy nguyên nhân, các bác sĩ có trình độ, có tư tưởng cầu toàn sức khoẻ sẽ tư duy nhiều; tư duy tìm nguyên nhân gây hiện tượng men gan cao mới là quan trọng.

Nhiều trường hợp chị em đi làm phẫu thuật thẩm mỹ, sau khi tầm soát sức khoẻ các bác sĩ hoãn mổ vì lý do men gan cao cũng nên tuân thủ để đảm bảo an toàn hơn, làm đẹp nhưng cần phải khoẻ mạnh mới có hạnh phúc được. Trong khoảng thời gian hoãn mổ, bác sĩ sẽ theo dõi lâm sàng, theo dõi các chỉ số xét nghiệm, truy tìm các nguyên nhân từ ăn uống và dùng thuốc của chị em để xác định và loại trừ nguy cơ. Sau khi loại trừ được nguy cơ, xét nghiệm lại thấy chỉ số men gan cải thiện tốt lên, trong giới hạn cho phép thù ca phẫu sẽ được duyệt như bình thường.

Nói tóm lại, các chị em đi phẫu thuật thẩm mỹ thì hãy đến nơi bác sĩ có tầm soát sức khoẻ, có xét nghiệm kiểm tra trước phẫu thuật để loại trừ cho mình những rủi ro phẫu thuật. Đẹp là phải an toàn!

Bình luận