1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hút mỡ bụng có nguy hiểm không? Có nên hút mỡ bụng?

Sudo Thẩm mỹ body Đăng ngày - 28/08/2019

Nhu cầu giải quyết mỡ bụng có từ bao giờ không rõ, nhưng phẫu thuật để giải quyết mỡ bụng thì có từ đầu thế kỷ 20, phát triển tới nay trải qua nhiều phương pháp như: cắt bỏ bớt mỡ bụng, nạo bớt mỡ bằng curet, hút mỡ bụng khô, và hút mỡ bụng super wet như phương pháp hút mỡ Tumescent mà cả thế giới sử dụng hiện nay (tham khảo hút mỡ Tumescent). An toàn phẫu thuật cũng có sự phát triển và ngày càng tốt hơn, với sự hỗ trợ của rất nhiều ngành khoa học khác như sự ra đời và phát triển của kháng sinh, thuốc mê, sự ra đời của các loại thiết bị, dụng cụ, vật tư, khoa học gây mê hồi sức, khoa học quản lý bệnh viện, sự hoàn thiện của các quy trình ... Hút mỡ bằng phương pháp Tumescent ra đời từ những năm 1980s với việc phát hiện tác dụng của dung dịch Klein, phương pháp hút mỡ này ngày càng được ứng dụng rộng rãi và thường quy trên toàn thế giới, đến nay Hút mỡ Tumescent nghiễm nhiên trở thành phương pháp hút mỡ độc tôn bởi vì nó rất hiệu quả và rất an toàn. Những tiến bộ công nghệ gần đây về hỗ trợ năng lượng trong việc làm lỏng mô mỡ (thuỷ lực, lực rung cơ học, năng lương sóng siêu âm Liposound, sóng điện từ RF, sóng ánh sáng laser...) đã hỗ trợ phương pháp Tumescent bằng việc rút ngắn thời gian hút mỡ, giảm công hút mỡ cho bác sĩ và đa dạng hoá chỉ định trong hút mỡ. Hút mỡ bụng là chỉ định phổ biến nhất trong số tất cả các chỉ định hút mỡ; không chỉ bởi nhu cầu mà còn là vùng hút mỡ dễ dàng nhất, hiệu quả thẩm  mỹ thấy rõ ràng nhất, và độ an toàn cao. Tất nhiên không có gì là hoàn hảo, đó đây thỉnh thoảng vẫn có những biến chứng được ghi nhận và phân tích, bài viết này bác sĩ chia sẻ những tư duy hiểu biết để bạn đọc tham khảo, ứng ứng dụng cho mình sao cho hợp lý nhất, hiệu quả nhất, giảm thiểu những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện hút mỡ bụng. 

 

Hút mỡ bụng có nguy hiểm không?

1. Hút mỡ bụng có nguy hiểm không?

Trước quyết định hút mỡ làm đẹp, rất nhiều khách hàng lo lắng và hỏi rằng hút mỡ bụng có nguy hiểm hay không? Nhưng trên thực tế, thẩm mỹ hút mỡ bụng không gây nguy hiểm như nhiều chị em lo sợ, Chúng tôi phân tích dưới một số khía cạnh như: Kỹ thuật hút mỡ, Phương pháp gây mê, Quản lý quy trình chuyên môn tịa bệnh viện, những tỷ lệ biến chứng được thống kê trên thế giới. 

Kỹ thuật hút mỡ bụng

 Kỹ thuật hút mỡ Tumescent, chúng tôi có mô tả trong bài riêng trên trang này, căn bản là gồm hai bước chính:  bước 1 là  bơm dung dịch Klein vào mô mỡ cần hút, bước 2 là hút mỡ ra ngoài bằng ống hút nhỏ. Ở bước 1 có thể áp dụng những giải pháp công nghệ hỗ trợ làm lỏng mô mỡ bao gồm máy tạo rung, đầu phát sóng siêu âm hay tia nước. 

Vết trích trên da bụng thường được đặt ở những vùng kín đáo như rốn, nếp lằn da ở hạ vị (trong vùng bikini); đươgf kích vết trích da thường 0,3-0,5 cm.

Qua các lỗ trích đó, ống bơm tê nhỏ được luồn vào để bơm dung dịch tê, bơm nhẹ nhàng từ tốn, đều đặn sau đó chờ cho dung dịch ngấm tác dụng. 

Hút mỡ bằng các ống hút nhỏ, bác sĩ điều khiển ống nhẹ nhàng đều đặn tới các vùng mỡ khác nhau, hút và cảm nhận làm sao cho mỡ ra đều và không bị đỏ. Nếu ống hút đi không đúng lớp hoặc dùng lực thô bạo sẽ có hiện tượng dịch đỏ, đó là do có máu ra cùng với mỡ. Nếu hút sát da quá có thể gây tổn thương da, nguy cơ nang dịch, và có thể gây lồi lõm sau hút mỡ. ... Khâu hút này vô cùng quan trọng, người hút mỡ phải thực sự có có nghề, có trình độ, thật cẩn thận khéo léo để tránh những nguy cơ biến chứng sau mổ. Sau khi hút mỡ xong, khâu băng ép để tránh những biến chứng tụ dịch và giúp da nhanh bình phục hơn. 

Chăm sóc sau phẫu thuật cũng góp phần giữ an toàn cho ca hút mỡ, việc chăm sóc toàn thân, chăm sóc tại vùng bụng và chăm sóc sóc vết thương là tối quan trọng; 2 ngày đầu nên sát xao bởi những người có chuyên môn, những ngày sau thì chăm sóc ngoại trú dưới sự hướng dẫn và kiểm soát của bác sĩ. 

Vai trò của gây mê hồi sức trong hút mỡ bụng

 Bác sĩ gây mê hồi sức và quy trình gây mê là vô cùng quan trọng. Công tác này giúp loại bỏ những yếu tố nguy cơ toàn thân, giúp hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật tiến hành hút mỡ an toàn và thuận lợi. Dù là dùng kỹ thuật vô cảm nào thì vẫn cần sự kiểm soát an toàn và kiểm soát đau của những người làm gây mê. Vậy nên lựa chọn kíp gây mê tốt cũng là một trong những yếu tố giúp làm tăng tính an toàn cho ca phẫu thuật hút mỡ bụng.

Vai trò quản lý quy trình hút mỡ an toàn tại bệnh viện

 Không phải tự nhiên mà lại có quy định hút mỡ phải làm trong bệnh viện, bởi các lý do như:

- Bệnh viện có nhiều chuyên khoa hỗ trợ cho công tác phẫu thuật.

- Bệnh viện phải có sự kiểm soát chất lượng và các quy trình theo đúng chuẩn.

- Trước khi hút mỡ: phải kiểm tra sức khoẻ kỹ lưỡng, phải hội chẩn nhiều người có kinh nghiệm để thống nhất kế hoạch điều trị và chăm sóc.

- Trong và sau khi hút  mỡ có quy trình kiểm soát an toàn, có quy trình theo dõi và chăm sóc sau mổ sát xao; như vậy giảm thiểu được những diễn biến không mong muốn. 

- Bệnh viện có phác đồ điều trị và thuốc men đạt chuẩn, công tác điều trị sẽ giúp giảm đau, chống nhiễm trùng, giảm biến chứng và nhanh bình phục.

Như vậy, công tác quản lý rất quan trọng, nếu như bạn đã quyết định làm phẫu thuật thì hãy tuân theo những hướng dấn chuyên môn từ trước khi đi phẫu thuật, chuẩn bị phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật. Không nên quyết định một cách vội vàng. 

 

Cập nhật những con số thống kê chứng minh độ an toàn của hút mỡ bụng

Chúng tôi truy tìm số liệu thống kê của Hoa Kỳ trên Pubmed, xin được trích dẫn những tổng kết báo cáo của họ về chỉ số an toàn của hút mỡ Tumescent. 

Berntein G và Hankle CW (1988), nghiên cứu 9478 ca hút mỡ: thấy không có biến chứng thuyên tắc mạchhay tử vong, có 0,02% có viêm nhiễm sau mổ, 0,05% có chảy máu; 0,47% có tụ máu dưới da,  tất cả đều đáp ứng điều trị tốt, không để lại di hậu gì. Có 2,1%  chưa hoàn hảo về hiệu quả tạo dáng.

Hankle CW và cộng sự (1995) tổng kết 15336 ca hút mỡ  cũng không ghi nhận biến chứng trầm trọng.

Housman TS vcs (2002) nghiên cứu 66000 ca, không ghi nhận tử vòng, tỉ lệ biến chứng 0,068%.

Yayashree Venkataram (2008) tổng kết 200 ca hút mỡ Tumescen các loại, hầu như không có biến chứng, ngoại trừ 2 ca (1%) có tụ dịch dưới da là hai ca có dùng máy huỷ mỡ siêu âm hỗ trợ. Tác giả kết luận hút mỡ Tumescent là một phẫu thuật hút mỡ an toàn, nhưng bác sĩ hút mỡ cần được đào tạo bài bản và có kỹ năng hút mỡ chuẩn. Ứng dụng quy trình hút mỡ Tumescent chuẩn sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ tốt cho hút mỡ và rất an toàn. 

Những con số thống kê của Mỹ là rất đáng tin cậy, những bài báo trên các trang uy tín như Pubmed là uy tín nhất, do vậy chúng tôi không bàn gì thêm, chỉ trích dẫn để chúng ta có niềm tin, và ứng dụng kỹ thuật sao cho hợp lý - an toàn. 

 

Hút mỡ bụng có nguy hiểm không?

 

2. Hiệu quả của hút mỡ bụng là gì?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, tùy thuộc vào cơ địa, tính chất và cấu trúc mỡ khác nhau của từng người mà bạn có thể chọn những phương pháp giảm mỡ phù hợp. Trong đó, hút mỡ bụng Tumescent được đánh giá là phương pháp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Phương pháp này mang lại nhưng ưu điểm vượt trội như sau:

  • Giảm lượng mỡ thừa chỉ sau 1 lần thực hiện duy nhất.
  • Các tế bào mỡ được loại bỏ triệt để và không xuất hiện trở lại.
  • Không đau, không xâm lấn, không để lại sẹo hay các tác dụng phụ.
  • Không tốn nhiều thời gian nghỉ dưỡng, sau hút mỡ có thể về nhà và sinh hoạt bình thường.
  • Không để lại những vết lồi lõm, không móp méo, sần sùi trên da.
  • Kỹ thuật thực hiện chuẩn xác, nhẹ nhàng, nhanh chóng
Hút mỡ bụng có nguy hiểm không?

Với những ưu điểm trên, có thể thấy thẩm mỹ hút mỡ bụng là điều nên làm với những ai đang mong muốn sở hữu cho mình một vóc dáng thon gọn, săn chắc mà không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian cho việc ăn kiêng và luyện tập.


3. Hút mỡ bụng ở đâu an toàn?

Tại Hà Nội và TPHCM có nhiều bệnh viện uy tín, nhiều bác sĩ uy tín và giàu kinh nghiệm hút mỡ bụng; đó là những địa chỉ cho những ai mong muốn hút mỡ an toàn. Các bạn hãy hiểu an toàn ở hai khía cạnh một là an toàn không biến chứng, hai là an toàn về thẩm mỹ - ít khi bị hút mỡ không đạt. 

Bệnh viện thì cần có đủ pháp lý cảu bệnh viện vê gây mê hồi sức, phẫu thuật tạo hình thẩmm mỹ, phẫu thuật hút mỡ bụng. 

Bác sĩ thì cũng cần được cấp phép hoạt động chuyên môn theo đúng quy định, và có kinh nghiệm hút mỡ nhiều. Bác sĩ là người bạn nên tìm để tư vấn trước, tư vấn bạn không bị tiêu tốn nhiều về thời gian, công sức và tiền bạc, nhưng tư vấn lại giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng là hút mỡ hay không, và hút như thế nào. 

Hút mỡ bụng có nguy hiểm không?

 

Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ về vấn đề hút mỡ bụng có nguy hiểm không? Từ đó đưa ra quyết định nên hay không nên thực hiện hút mỡ bụngNếu bạn cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ đến thẩm mỹ bác sỹ Tuynh qua số Hotline 0966.155.159 để được các chuyên gia hỗ trợ miễn phí.

Bình luận