1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Dấu hiệu căng cơ ngực sau nâng ngực là tại sao?

phandoai Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 11/03/2021

Dấu hiệu căng cơ ngực sau khi nâng ngực là tại sao?

Người ta chỉ nói nhiều, quảng bá nhiều về cái đẹp sau nâng ngực, nhưng ít ai đưa ra những thông tin về phiền phức hay biến chứng sau phẫu thuật đặt túi độn ngực nhân tạo. Bài này Bs Tuynh ghi nhận một ca đến khám Bs Tuynh

vì cảm giác căng cơ ngực sau phẫu thuật nâng ngực.

Trước hết, đó là sự lo lắng của chị em khi thấy dấu hiệu bất thường này. Bởi vì những người bình thường, không có chuyên môn thì làm sao hiểu hết và do vậy sẽ lo lắng. Trong sự lo lắng ấy, đương nhiên là rất nhiều giả thuyết nguyên nhân được đặt ra và có nguy hiểm không? Giải pháp tìm bác sĩ có kinh nghiệm để khám kiểm tra và tư vấn là tư duy đúng đắn nhất để thoát khỏi những lo âu không cần thiết.

Tiếp theo, Bs Tuynh đề cập trực tiếp vấn đề cụ thể: đó là trường hợp đặt túi dưới cơ mà thấy có cảm giác căng vướng khi vận động là do gì?

Cơ ngực lớn là cơ có nguyên uỷ rộng ở thành ngực trước, bám tận tại đầu trên cánh tay. Cơ này có chức năng vận động cánh tay gập vào phía trong thành ngực. Khi đặt túi độn ngực dưới cơ này tức là phải nâng cơ lên để tạo khoang cho túi có thể yên vị. Trong giai đoạn đầu, cơ bị đẩy ra phía trước, tất nhiên sẽ có cảm giác căng tức ở thành trước ngực. Theo thời gian, cơ ngực lớn sẽ dần dần giãn ra và thích nghi với sự căng giãn này và sẽ mất dần cảm giác căng tức. Như vậy đây là vấn đề căng giãn sinh lý. Giai đoạn thích nghi này dài nhất có thể kéo dài đến 12 tháng.

Giai đoạn sau, tức là khi túi độn ngực đã ổn định ở thành ngực, xung quanh túi sẽ được bao bọc bởi lớp mô xơ dai và mềm mại. Vì rất nhiều nguyên nhân mà có thể có hiện tượng co thắt bao xơ (chia làm 4 mức độ khác nhau). Khi co thắt bao xơ ở mức độ tăng lên, cũng có thể gây hiện tượng căng tức ở bên ngực đó.

Có trường hợp tăng xơ dính giữa túi và cơ cũng có thể gây hiện tượng căng vướng khi vận động tay. Đây cũng có thể coi là sinh lý, bởi chúng ta cần thời gian, chúng ta cần mát xa để giúp xơ nhanh mềm và kìm hãm sự phát triển của bao xơ co thắt.

Một số trường hợp sau đặt túi ngực bị tụ dịch quanh túi, cũng có hiện tượng căng tức này. Ngực sưng và đọng dịch có thể do viêm nhiễm, do kích ứng tăng tiết dịch hoặc do sang chấn do tác động lực mạnh vào ngực hoặc do rò rỉ silicone qua vỏ bao túi, do biến chứng u lumpho sau đặt túi thời gian dài ... những trường hợp này, bác sĩ giàu kinh nghiệm có thể phát hiện bằng cách chỉ định các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để xác định cụ thể và chính xác.

Cuối cùng, những lý giải trên được bác sĩ Tuynh tổng hợp kiến thức y văn trên thế giới, không đơn thuần là suy luận cá nhân, cho nên chúng ta cần thiết phải cập nhật và giúp những chị em đã từng đặt túi độn ngực kiểm tra định kỳ, phát hiện và hướng dẫn xử lý chuẩn. Mọi quyết định xác đáng đều nhằm mang lại giá trị thực tế về tinh thần, về an toàn và thẩm mỹ cho mọi người. Do vậy chúng ta cứ thẳng thắn trao đổi để giá trị thực của nâng ngực ngày càng được phát huy.

Bs Phan Tuynh

Bình luận