1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

TƯ TƯỞNG BẢO TỒN TRONG PHẪU THUẬT NÂNG MŨI ĐÃ THỰC SỰ TRỞ THÀNH XU THẾ

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 08/11/2023

Phẫu thuật thẩm mỹ mũi là một trong những phẫu thuật thường gặp nhất và diễn ra từ rất nhiều chục năm; bởi vì mũi nằm giữa khuôn mặt, mũi quyết định thẩm mỹ và thần thái gương mặt … cho nên người mũi dài thì đi phẫu thu ngắn, người mũi ngắn thì đi làm dài ra, người mũi thấp thì nâng mũi cao và người mũi gồ thì đi hạ gồ cho thấp xuống …. Tựu chung tại là rất đa dạng và phong phú về nhu cầu sở hữu một mũi hài hòa – thẩm mỹ.

30-40 năm trở lại đây, người Châu Á nói chung thực hiện phẫu thuật nâng mũi rất nhiều, bởi vì người Á Đông có mũi thấp ngắn, mũi bè ngang, trụ mũi thấp, lỗ mũi nằm ngang … và một trong những kỹ thuật phẫu thuật nâng mũi được ưa chuộng đó là nâng mũi cấu trúc. Nâng mũi cấu trúc gần như được mặc định hiểu rằng có sự can thiệp chỉnh hình lại sụn vách ngăn mũi, nhờ đó khả năng kéo dài và nâng cao đầu mũi tốt hơn những kỹ thuật còn lại.

Trải dài theo dòng thời gian mấy chục năm như vậy, kỹ thuật phẫu thuật nâng mũi cấu trúc được quảng bá và ứng dụng ở khắp nơi, bác sĩ nào cũng can thiệp để hướng tới kết quả tốt hơn về sự cải thiện hình dáng đầu mũi. Nhưng, chúng ta quên mất một số vấn đề quan trọng của phẫu thuật nâng mũi cấu trúc:

Thứ nhất: Đây là kỹ thuật xâm nhập và bóc tách, cắt lấy sụn vách ngăn mũi và tạo hình vách ngăn mũi mới; do đó đòi hỏi tay nghề phẫu thuật tốt, kỹ năng tốt, kiến thức tốt, khả năng nhận định trong mổ tốt, khả năng xử lý hậu phẫu tốt… cho nên ứng dụng bừa bãi tức là chúng ta đã đồng ý với những nguy cơ cao hơn về an toàn cũng như thẩm mỹ lâu dài.

Thứ hai: vách ngăn mũi, là tổ chức ngăn cách hai bên xoang mũi, giồng như bức tường ngăn hai phòng riêng biệt vậy; trong khi bức tường đó lại khá mỏng; sụn mũi ta cứ coi như tường xây, phủ hai bên là hai lớp niêm mạch rất mỏng với tổ chức mô dưới niêm rất kém, ta coi đó như hai lớp vữa da để trát vào hai bên bức tường vậy. Khi thực hiện nâng mũi cấu trúc, có cắt và tạo hình vách ngăn, ta tách lớp áo mỏng hai bên ra, phá bỏ lớp tường gạch và ép lại, thử hỏi chuyện gì – nguy cơ gì sẽ đến với một bức tường mà chỉ có vữa da; chưa kể lớp vữa này đã thiểu dưỡng – không còn khỏe như trước nữa … vậy lâu dài sẽ ra sao? Các bạn có thể chưa gặp, nhưng tôi đã gặp nhiều vấn đề liên quan đến câu chuyện kết quả lâu dài của vách ngăn mũi sau nâng mũi cấu trúc: thông thiên hai bên xoang mũi, sụp trụ vách ngăn mũi và gây mũi yên ngựa, tiêu hoàn toàn sụn vách ngăn mũi, mũi có rút,… và câu chuyện của phẫu thuật thẩm mỹ lại trở nên khó khăn hơn gấp trăm lần.

Thứ ba: Nâng mũi cấu trúc là kỹ thuật cao, hiệu quả tốt nhưng nó chỉ phát huy tối đa hiệu quả của nó khi nó được chỉ định đúng với những trường hợp thực sự cần thiết; vậy nên chúng ta trước khi lựa chọn kỹ thuật cải thiện thẩm mỹ mũi thông thường thì cũng nên nghiên cứu kỹ để dung hòa thẩm mỹ sao cho bền đep và an toàn hơn

Thứ tư: Nâng mũi cấu trúc cũng có những cải tiến của nó về sự bảo tồn sụn vách ngăn, người ta vẫn dựa trên nguyên lý dựng trụ, gia cố trụ nhưng lại sử dụng những vật liệu sụn tự thân hay nhan tạo để tăng thêm lực cho vách ngăn vốn có; như vậy tuy có tốn kém hơn nâng mũi easy (mũi không cấu trúc) nhưng giá trị bảo tồn cũng được phát huy hiệu quả hơn là can thiệp phá dỡ sụn vách ngăn.

Thứ năm: một đầu mũi quá dài và quá cao so với sức chịu đựng của da đầu mũi, sẽ dần dần tiến tới hiện tượng mỏng da, nghiêng trụ, lộ sụn đầu mũi, đầu mũi kém mềm mại… và khi đó, nhu cầu thẩm mỹ lại đầu mũi cho mềm mại tự nhiên hơn lại phát sinh, vậy chẳng thà chúng ta chọn ngay nó từ đầu để tránh đi nguy cơ sửa mũi.

Thực tế lâm sàng chính ta có rất nhiều kỹ thuật, quan điểm thẩm mỹ có thể giúp hạn chế sự lạm dụng chỉ định kỹ thuật nâng mũi cấu trúc – tạo hình lại sụn vách ngăn mũi. Tôi có thể kể ra để các bạn tham khảo nhé:

Nếu mũi bạn không qua ngắn hớt, và/hoặc bạn không có nhu cầu kéo đầu mũi quá dài, bạn có thể chọn nâng mũi easy (tức nâng mũi đơn giản); chỉ cần đặt sống mũi loại silicone cho đỡ tốn kém, bạn có thể bọc sụn tai đầu mũi hay bọc megaderm đầu mũi để đầu mũi mềm mại hơn, đẹp hơn và bền hơn theo thời gian. Nếu bạn có điều kiện kinh tế, bạn có thể chọn chất liệu tốt hơn, dòng ePTFE như megaform hay Surgiform để có kết quả đẹp mềm mại và an toàn theo thời gian.

Nếu mũi bạn ngắn hớt, bạn cần kéo dài đầu mũi nhiều thì câu chuyện sử dụng chất liệu gia cố thêm cho trụ mũi nên được tư duy triệt để, chúng ta kiên quyết bảo tồn sụn vách ngăn; chúng ta có chất liệu vách ngăn nhân tạo PCL , Eostepore, Medpore, Supore… chúng ta có sụn tự thân như sụn tại hoặc có thể sụn sườn hay xương, chúng ta có những chất lệu tăng cường cho đầu mũi như miếng mesh đầu mũi, megaderm, trung bì, cân … như vậy việc lựa chọn giải pháp thay thế luôn rất phong phú, chúng ta chọn gì cho phù hơp mà thôi; chưa kể là còn có rất nhiều kỹ thuật phẫu khác nhau để thay thế cho việc gia cố trụ mũi và làm tăng chiều cao và chiều dài đầu mũi.

Tôi viết đến đây, coi như dốc hết gan ruột ra, chỉ mong mỏi rằng mỗi chúng ta hãy ứng dụng chỉ định như nào cho tốt nhất và phù hợp nhất. Với bạn đọc là người không có chuyên môn y tế, thì bạn có thể hiểu phần nào nhưng bạn cần hiểu điều quan trọng nhất, mấu chốt nhất, quyết định nhất: đó chính là mong muốn của bạn về dáng mũi bạn có được, cái đó quan trọng nhất quyết định phần lớn đến chỉ định lựa chọn kỹ thuật của bác sĩ!

Như vậy, gì thì gì, khách hàng – mong muốn của khách hàng vẫn là trung tâm, là cội nguồn của mọi chỉ định, trong đó có tư tưởng Bảo Tồn Vách Ngăn trong phẫu thuật nâng mũi.

Bạn có thể thảo luận thêm cùng bác sĩ Phan Tuynh qua các phương thức dưới đây:

Email: tuynh.phanduc@gmail.com 

Đăng ký tư vấn tại: 0966155159 – 0911-25-00-55

Bình luận