1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Muốn tiêm an toàn - cần chuẩn bị thật tốt trước tiêm

Quyên Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 28/12/2021

MUỐN TIÊM AN TOÀN CẦN CHUẨN BỊ TỐT TRƯỚC TIÊM

Nguyễn Tú Quyên

[Dr.Tuynh] Tiêm là một thủ thuật y khoa phổ biến không chỉ ở các cơ sở y tế. Tiêm giúp thuốc đi vào cơ thể nhanh hơn nhưng lại phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, việc tiêm an toàn trở thành vấn đề đáng được quan tâm. Muốn có mũi tiêm an toàn, bạn cần chuẩn bị tốt trước tiêm!

Tiêm là đưa thuốc, dịch hoặc chất qua da vào trong cơ thể, tiêm hiện nay không chỉ được thực hiện nhằm chẩn đoán, điều trị hay dự phòng mà còn được thực hiện trong thẩm mỹ: tiêm filler, tiêm botox… Với mục đích gì thì trước khi thực hiện quy trình tiêm đều cần chuẩn bị đầy đủ chính xác về vật tư, người tiêm và cả người thực hiện.

Tiêm thẩm mỹ (tiêm Filler, Botox...) được các tín đồ làm đẹp yêu thích.

Chuẩn bị vật tư cần thiết

Dù thực hiện quy trình tiêm nào, ở đâu thì các phương tiện, dụng cụ cần có cũng phải được chuẩn bị một cách cẩn thận, tránh những sai sót.

Xe tiêm: là nơi để các thiết bị vật tư cần dùng trong quá trình tiêm. Xe tiêm được lau sạch trước khi chuẩn bị dụng cụ tiêm và sau khi sử dụng. Các vật dụng được sắp xếp ngăn nắp thẩm mỹ, thuận tiện cho các thao tác và tránh được nhầm lẫn. Vật tư trên xe tiêm thường được chuẩn bị đầy đủ cho 1 quy trình tiêm, sắp xếp theo thứ tự cố định, không để lẫn đồ sạch, vô khuẩn vào rác thải, chất thải.

Bơm tiêm: Trong quá trình tiêm không thể thiếu bơm tiêm, kim tiêm và thuốc nên trước khi tiêm người thực hiện cần kiểm tra thật cẩn thận những vật tư này. Bơm, kim tiêm vô khuẩn: kích cỡ phù hợp cho mỗi mũi tiêm, kiểm tra tình trạng nguyên vẹn của bao gói bơm kim tiêm và hạn sử dụng đề phòng túi thủng hoặc nhiễm bẩn trước khi đặt lên xe tiêm.

Thuốc tiêm: Kiểm tra tên thuốc, hàm lượng, hạn sử dụng, chất lượng của thuốc thông qua sự nguyên vẹn của lọ, ống thuốc và loại bỏ những ống thuốc, lọ thuốc không bảo đảm chất lượng. Thông thường, thuốc và các vật tư được sử dụng sẽ được sắp xếp ở tầng đầu tiên của xe tiêm.

Ngoài những dụng cụ cơ bản đó, xe tiêm cần có cả túi, thùng đựng rác thải đã phân loại (rác thải không lây nhiễm, rác thải lây nhiễm, vật sắc nhọn) ở tầng cuối cùng của xe và hộp chống sốc.

Hộp chống sốc phản vệ được chuẩn bị đầy đủ gồm: Adrenalin 1mg x 2 ống; Solumedrol 40mg hoặc Depersolon 30mg x 2 ống; nước cất 10 ml x 2 ống; 2 bơm tiêm 10ml; 2 bơm tiêm 1ml; dây ga rô; phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. 

Người được tiêm chuẩn bị những gì?

Trước khi tiêm, người được tiêm cần khai báo những thông tin của mình cho người tiêm nhất là tiền sử dị ứng, tiền sử bệnh và bệnh sử hiện tại của bản thân để xác định những nguy cơ tiềm ẩn bạn có thể gặp phải khi tiêm thuốc.

Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ tiêm theo nhu cầu: tiêm vacxin, tiêm thẩm mỹ… Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc bạn sẽ tiêm: tác dụng, tác dụng phụ, chống chỉ định, tương tác thuốc, thuốc nên tiêm như thế nào…. Tìm hiểu về cơ sở thực hiện tiêm, cũng như người sẽ thực hiện tiêm cho bạn cũng rất quan trọng. Bạn nên thảo luận trước với người tiêm về những tác dụng phụ không mong  muốn nếu bạn thực hiện tiêm filler hay tiêm botox. Việc tìm hiểu về thuốc, cơ sở thực hiện trước khi tiêm giúp bạn tìm được những dịch vụ phù hợp nhất với bản thân và giảm thiểu những nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra.

Người thực hiện tiêm chuẩn bị những gì?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật tư cần thiết, người thực hiện tiêm luôn phải thực hiện 5 đúng trong suốt quá trình tiêm: đúng người dùng, đúng thuốc, đúng liều, đúng đường dùng và đúng thời gian.

Người tiêm luôn đảm bảo quy trình tiêm được vô khuẩn bằng cách: vệ sinh tay trước khi tiếp xúc với người bệnh, không chạm vùng vô khuẩn vào vùng không vô khuẩn,... Giải thích về quy trình tiêm, phản ứng khi tiêm, sau tiêm và tác dụng thuốc cho người được tiêm sẽ giúp người được tiêm tin tưởng và bình tĩnh hơn. Tìm hiểu kỹ thông tin của người được tiêm giúp người thực hiện xác định rõ hơn những trường hợp bất thường có thể xảy ra, từ đó tránh những rủi ro không đáng có. 

Người thực hiện tiêm phải là người có kỹ năng tiêm truyền và hiểu rõ về thuốc tiêm. Với tiêm thẩm mỹ, không phải ai hoặc bất cứ vùng cơ thể nào đều có thể tiêm botox hay tiêm filler, người tiêm cần có đủ kiến thức chuyên môn để tư vấn và thực hiện tiêm đúng giúp bạn có kết quả tốt nhất sau khi sử dụng dịch vụ. 

Trong tiêm thẩm mỹ, điển hình là tiêm Filler hay Botox ... phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và tại cơ sở phòng khám (hoặc bệnh viện) chuyên khoa.

Trên đây là những chia sẻ về những điều kiện cần thiết trước khi tiêm đối với Đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân, hy vọng bài viết này đem lại những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

 

Bình luận