1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hậu quả giãn âm đạo sau cắt tầng sinh môn

phandoai Thẩm mỹ body Đăng ngày - 27/10/2021

Thẩm mỹ vùng kín, thẩm mỹ tầng sinh môn, thu hẹp âm đạo, làm se khít cô bé ... là những từ khoá được rất nhiều chị em quan tâm tìm kiếm trên mạng. Một mặt bởi vì nhu cầu cải thiện chất lượng trong vấn đề chăn gối - phòng the của chị em nói riêng và các cặp đôi nói chung. Mặt khác cũng là bởi sự giảm sút chất lượng cuộc yêu, giảm cảm giác, giảm khoái cảm khi yêu của hầu hết các mẹ bầu sau sinh. Có rất rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như tuổi tác, sức khoẻ, stress, kỹ thuật, cảm xúc, ... nhưng hầu hết chị em đều tâm sự chuyện tế nhị là cảm nhận thấy lỏng lẻo, không còn sự co thắt, ít lên đỉnh... và giả thuyết liên quan đến sinh đẻ được đặt ra với tất cả các chị em sau sinh con. Nhân 2 ca phẫu thuật thu hẹp vùng kín trong 1 ngày và BS Tuynh đều nhận thấy vùng kín giãn rộng do nguyên nhân lỏng lẻo và yếu tại vị trí Cắt Tầng Sinh Môn Khi Đẻ, nên Bác sĩ chia sẻ bài viết này để các bạn đồng nghiệp thẩm mỹ, các bạn đồng nghiệp sản phụ khoa, các mẹ bầu sắp sinh tham khảo!

Trong ca phẫu thuật thu gọn âm đạo, chúng tôi luôn luôn thăm khám, thám sát độ rộng âm đạo, tình trạng bề mặt niêm mạc ống âm đạo và tình trạng cơ thắt âm đạo. QUa hai ca khảo sát này, chúng tôi thấy rõ ràng một vấn đề là vị trí 7h, nơi sẹo cắt tầng sinh môn khi đẻ có tình trạng các hốc niêm mạc bề mặt lõm sâu, tạo những ổ xơ khuyết không đồng đều; bờ ngoài âm hộ tại vị trí đó bị méo và mở rộng ra ngoài, đánh giá cơ thắt vòng âm đạo bằng ngón tay thấy nhão lỏng tại vị trí cắt tầng sinh môn, hầu như không thấy trương lực cơ tại vị trí này. Chúng tôi cho rằng đây có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng âm đạo nhão lỏng khi yêu, giảm cảm nhận khi yêu... cho nên chúng tôi đề cập vài khía cạnh để bàn luận dưới đây. 

Thủ thuật cắt tầng sinh môn khi sinh được coi là quy trình chuẩn để ca đẻ thuận lợi hơn, mẹ và em bé an toàn hơn; do vậy quy trình này được áp dụng rộng rãi và thường quy tại hầu hết các bệnh viện mà chúng tôi biết ở Việt Nam. Ở tư thế sản khoa, ngành y qy định đánh dấu theo vị trí kim đồng hồ, thì vị trí sẽ cắt tầng sinh môn khi đẻ là tương ứng 7 giờ. Mức độ sâu của đường cắt có sự thay đổi tươgn đối và thuộc chuyên ngành sản khoa, tuy nhiên ít hay nhiều thì sẽ cắt một phần cơ vòng âm đạo. Cơ vòng âm đạo là cơ chạy vòng quanh thành ống âm đạo, có tác dụng co thắt và co bóp âm đạo để thu gọn hay giãn rộng. Như vậy sau khi sau khi cắt tầng sinh môn thì sẽ có thủ thuật cần thiết là khâu tái tạo lại tầng sinh môn, trong đó có sự phục hồi cơ vòng âm đạo. Thời kỳ hậu sản sẽ có sự tiến triển lành thương vùng này, trong đó có sự lành thương và tái tạo lại cơ vòng âm đạo. Nếu vì nguyên nhân gì đó mà cơ vòng âm đạo không liền lại được với nhau thì hậu quả giãn lỏng là chắc chắn. Những nguyên nhân gây tình trạng trên có thể được liệt kê như:

Do kỹ thuật khâu quá tệ, không đạt tiêu chuẩn tái tạo hai đầu cơ vòng.

Do hậu phẫu có biến chứng nhiễm trùng, các đầu cơ bị tụt giãn hay hoại tử gây tình trạng khuyết thiếu co vòng nơi đường khâu.

Do không kiêng giữ sau mổ tốt, quan hệ lại quá sớm làm cho đường khâu vốn chưa liền chắc bị giãn rộng trở lại

Như vậy, với ba nguyên nhân trên, chúng ta thấy rằng chúng ta có thể phòng được tình trạng này ở cả hai phía: là người khâu, và mẹ bầu.

Còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây giãn lỏng âm đạo, chúng ta không thể chụp mũ cho thủ thuật cắt tầng sinh môn, nhưng nếu mỗi người ý thức được vấn đề này trong thực tế, thì chúng tôi hy vọng tỷ lệ chị em cần phải thu hẹp âm đạo cũng giảm bớt, hạnh phúc phòng the cũng sẽ tăng lên ở nhiều cặp vợ chồng. 

Bác sĩ Phan Tuynh

Bình luận