1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Chống đau sau mổ là nhân quyền

Sudo Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 08/07/2019

Đau sau mổ là một phản ứng sinh ra tình trạng bệnh lý khá phức tạp với nhiều nguyên nhân như tổn thương các mô, tổ chức trên cơ thể do can thiệp phẫu thuật. Mức độ đau mổ sẽ tùy thuộc vào tính chất, loại phẫu thuật và sức khỏe của bệnh nhân. Chính vì vậy, chống đau sau mổ là biện pháp điều trị được ưu tiên nhất nhằm giảm áp lực cho bệnh nhân và cả bác sỹ. Đây cũng là quyền lợi của bệnh nhân khi được bác sỹ thiết kế phương pháp giảm đau phù hợp, đánh giá và theo dõi trong mọi trường hợp.

chong-dau-sau-mo

1. Những loại đau nào xảy ra sau mổ? Đánh giá mức độ đau

  • Đau có các hiệu ứng thể xác: Co mạch, tăng tải lượng tim, co cứng cơ, rối loạn thần kinh, bất động
  • Đau cơ: Bệnh nhân có thể cảm thấy đau cơ ở các vùng như cổ, vai, lưng, ngực.
  • Đau khi di chuyển: Sau phẫu thuật, cơn đau có thể tăng lên tại chỗ rạch da hoặc bên dưới vùng mổ khi hoạt động.
  • Đau mãn tính: Đau dai dẳng kéo dài ít nhất 2 tháng sau phẫu thuật khi mà vết mổ đã lành và không có yếu tố nào khác liên quan có thể giải thích được hiện tượng đó.

Mức độ đau thay đổi theo vị trí phẫu thuật: Phẫu thuật bụng trên và ngực > phẫu thuật bụng dưới > phẫu thuật bề mặt và ngoại biên.

Thông thường diễn tiến đau sau mổ sẽ giảm dần theo thời gian, bệnh nhân có thể tự đánh giá mức độ đau theo thang điểm 10, từ 0 là không đau đến 10 là đau không chịu nổi. Nhận biết chính xác cảm giác đau sẽ giúp bác sỹ và đội ngũ y tá chăm sóc bạn tốt hơn.

chong-dau-sau-mo

2. Ảnh hưởng đến bệnh nhân

  • Phẫu thuật gây tổn hại nhiều đối với cơ, xương và các mô thần kinh.
  • Đau nhiều sau mổ làm tăng nguy cơ đau mãn tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần bệnh nhân
  • Sự ức chế miễn dịch do đau làm chậm quá trình lành vết mổ và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn sau mổ.
  • Đau sau mổ kích hoạt giao cảm có thể làm cho bệnh nhân dễ gặp các biến cố bất lợi như thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc liệt ruột
  • Vết mổ đau dai dẳng cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý bệnh nhân, có thể dẫn đến lo âu, trầm cảm.
  • Đau sau mổ làm chậm khả năng vận động đi lại, gây nguy cơ biến cố thuyên tắc huyết khối ảnh hưởng tới việc chăm sóc vết thương, kéo dài thời gian nằm viện và tốn thêm chi phí điều trị của bệnh nhân.

3. Những nguyên tắc chính của chống đau sau mổ

  • Bệnh nhân được tham gia vào kế hoạch điều trị đau của mình và nhân viên y tế sẽ lắng nghe đánh giá của bệnh nhân về triệu chứng đau sau mổ, sau hút mỡ bụng.
  • Ngay sau khi phát hiện đau, bệnh nhân phải được điều trị nhanh chóng và kịp thời để hạn chế những biến chứng không mong muốn.
  • Áp dụng kỹ thuật giảm đau đa mô thức để kiểm soát đau sau mổ một cách hữu hiệu. Việc sử dụng phối hợp những nhóm thuốc giảm đau và kỹ thuật giảm đau khác nhau giúp cải thiện hiệu lực giảm liều lượng thuốc tối đa và các tác dụng phụ.
  • Theo dõi thường xuyên mức độ đau của bệnh nhân, diễn biến sau khi dùng thuốc giảm đau và tác dụng phụ của quá trình điều trị.
  • 24 giờ trước khi xuất viện, bác sỹ sẽ đánh giá và xem lại nhu cầu giảm đau của bệnh nhân, đặc biệt chú ý đến yếu tố nguy cơ và bất lợi tiềm ẩn để kê đơn thuốc thích hợp nhất.
chong-dau-sau-mo

4. Điều trị đau sau mổ

Để chống đau sau mổ cần phải kết hợp nhiều cách, phối hợp nhiều thuốc, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ và dễ dàng trong các trường hợp.

Kiểm soát đau sau mổ bằng máy PCA (Patient - Controlled Analgesia): Đây là phương pháp mà bệnh nhân có thể nhận biết được cảm giác đau của mình qua máy đánh giá và tự điều chỉnh liều thuốc giảm đau để đạt được sự ổn định.

Thuốc giảm đau bằng đường uống: Các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc sau khi mổ 24 tiếng, để chắc chắn rằng bạn không có các cơn đau của cơ hay vết mổ. Đơn thuốc luôn bao gồm giảm đau, kháng viêm và hạ sốt. Bạn nên uống sau mỗi 4 đến 6 tiếng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể tự kiểm soát cơn đau tại nhà nhưng cần trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc mà bạn có khả năng bị kích ứng. Lịch uống và đơn thuốc nên tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ để đảm bảo an toàn.

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp các bệnh nhân hiểu thêm về vấn đề chống đau sau mổ và sẽ có những biện pháp kiểm soát đau phù hợp. Đau sau mổ thường gặp khá nhiều, tuy nhiên nếu bạn lựa chọn được cơ sở khám và phẫu thuật uy tín, đảm bảo an toàn, bạn sẽ giảm thiểu được tối đa khả năng xảy ra tình trạng này.

Bình luận