1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật cắt mí, nâng cung mày

Quyên Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 29/11/2021

Cử Nhân. Quách Ngọc Thúy – Bác sĩ Phan Tuynh

[Dr.Tuynh] Những năm gần đây dịch vụ phẫu thuật cắt mí hay nâng cung mày không còn là xa lạ đối với các chị em phụ nữ và thậm trí là cả những đấng mày râu, bởi sự cải thiện thẩm mỹ sau phẫu thuật. Đây là một tiểu phẫu khá đơn giản nếu được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề và việc chăm sóc hậu phẫu cũng khá đơn giản vì chỉ có 1 đường khâu mảnh ở vùng mắt. Tuy nhiên, đối với cơ thể, vùng mắt lại khá nhạy cảm, cần sự chăm sóc tỉ mỉ và đúng cách để đạt kết quả thẩm mỹ tốt nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Hình ảnh nâng cung mày.

Phẫu thuật thẩm mỹ vùng mí mắt

Cắt mí và nâng cung mày là những dịch vụ phẫu thuật nhằm cải thiện các tình trạng của vùng mắt chưa được đẹp như: trùng da mí trên, chùng da mí dưới, thừa da rãnh lệ, da mí bị lão hóa nhiều, bọng mỡ phồng to ở mí trên và mí dưới… gây nên các hình ảnh thiếu thẩm mỹ như mí mắt trên bị sụp xuống – che lấp mất nếp mí, làm mắt hẹp lại, nếp nhăn đuôi mắt nhiều và rõ; các bọng mỡ phồng to nhìn rất mất thần thái của mắt. Ngoài ra người mắt 1 mí, người mí lệch không cân đối, da vùng mắt dưới lão hóa nhăn nhiều, bọng mỡ lớn. Sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt như cắt mí, nâng cung mày, mở rộng góc mắt, bóc mỡ mí, chuyển mỡ xóa rãnh lệ... thì mắt sẽ đẹp hơn, cân đối hơn, lấy bớt bọng mỡ thừa hay da thừa lão hóa, giúp vùng mắt trẻ và đẹp hơn.

Phẫu thuật cắt mí hay nâng cung mày là phẫu thuật rất tinh tế, cần thực hiện khi tỉnh táo để kiểm tra kết quả lúc mở mắt - lúc nhắm mắt. Do đó chỉ cần gây tê tại chỗ, mỗi bên mắt được loại trừ đau bằng cách tiêm 1cc thuốc tê vào ngay dưới da. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ da trùng mỡ thừa vùng mí hay vùng cung mày và khâu lại để có kết quả 2 mí đồng đều, loại bỏ da nhăn mỡ thừa vùng mí dưới hay để lộ 2 mí sẵn có sau nâng cung mày. Trong quá trình phẫu thuật, các cơ quanh vùng mắt cần được bảo tồn nhằm tránh các biến chứng tệ hại như trợn mí do khâu quá căng, sụp mí do cắt phải cơ, hạn chế khả năng nhắm mở mắt, hay mắt bị bễ trợn do cắt da quá nhiều.

Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật cắt mí hay nâng cung mày

Về đường phẫu thuật, chỉ với 1 đường mổ rất mảnh thường giấu trong nếp mí, chân mày hay sát mi dưới, được bác sĩ khâu rất khéo léo bằng những sợi chỉ vi phẫu siêu nhỏ để hạn chế tối đa sẹo. Kỹ thuật phẫu thuật kết hợp cùng với những đặc trưng giải phẫu – mô học của da vùng mí là nhứng yếu tố giúp cho phẫu thuật cắt mí it khi bị lộ sẹo mổ; tất nhiên là phải có sự chăm sóc vết thương sau mổ đúng đắn của thầy thuốc và bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, việc chăm sóc vết thương cũng khá đơn giản, nhưng cũng không kém tỉ mỉ. Bài viết này tôi sẽ đi sâu về vấn đề chăm sóc vết thương giúp bạn đọc đang quan tâm dịch vụ có kiến thức để chăm sóc vết thương tốt hơn, hiệu quả thẩm mỹ cao hơn.

Vệ sinh hàng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% có tác dụng làm mềm dịch rỉ và máu đông bám trên đường khâu và chân chỉ. Khách hàng dùng tăm bông sạch nhúng vào nước muối sinh lý rửa sạch đường khâu đến khi hết dịch rỉ.

Sát trùng bằng Betadine để ngăn ngừa nhiễm khuẩn vết thương sau phẫu thuật. Chúng ta cũng chỉ cần dùng tăm bông sạch nhúng vào dung dịch betadine và chấm 1 lớp mỏng lên trên đường khâu.

Băng vết thương sau cắt mí – nâng cung mày

Đa số vết thương vùng mí mắt không cần băng kín, bởi vì mắt là cơ quan động liên tục cho nên rất khó băng ép vết thương. Mặc dù vậy sau phẫu thuật, một số trường hợp bác sĩ vẫn tiến hành băng vết thương một cách đặc thù nhằm định hình về thẩm mỹ cũng như chống sưng bầm sau phẫu thuật. Các đường băng này sẽ được bỏ đi ngay ngày hôm sau để giúp khách hàng trở lại cuộc sống bình thường với đôi mắt không bị băng.

Trong tuần đầu, dù không băng nhưng nếu khách hàng thực hiện đeo kính mát thì rất hợp lý. Đeo kính giúp khách hàng che đi được dấu tích của vùng mắt mới phẫu thuật, nó giúp cho tự tin khi đi ra ngoài và giao tiếp với nhiều người khác. Đeo kính còn giúp che chắn bụi bẩn dính vào vùng mắt tù môi trường không khí. Đeo kính giúp bảo vệ vùng mắt khỏi sự đụng chạm vô tình của tay hoặc các vật dụng.

Đối với vết thương tiểu phẫu sau cắt mí hay nâng cung mày, thường cắt chỉ sau 5 ngày và kiểm tra lại sau 1 tháng, 3 tháng. Nếu có bất thường gì, khách hàng cần gọi điện hoặc thăm khám trực tiếp với bác sĩ. 

Chống sưng bầm

Vùng mắt là vùng rất dễ bị sưng phù, cho nên sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng này đương nhiên sẽ sưng phù và rõ nhất vào khoảng thời gian 24-48 giờ. Mức độ sưng phù có thể tăng lên khi có đọng dịch ở vùng vết thương, một ít máu đọng ở vùng này cũng gây hiện tượng sưng tím nhiều và gây lo lắng.  Do đó, chống sưng bầm là một yếu tố quan trọng trong vận hành dịch vụ thẩm mỹ vùng mí.

Người ta chống sưng bầm bằng việc sử dụng thuốc tê, kỹ thuật mổ cẩn thận, sử dụng dao đốt điện chuẩn, kỹ thuật bóc tách bọng mỡ đúng … sau mổ thì những kỹ thuật chống sưng bầm như chườm mát vùng mắt, uống thuốc giảm đau, vận động vừa phải, tránh va đập, duy trì huyết áp ổn định … là rất quan trọng để chống sưng bầm sau thẩm mỹ vùng mắt.

Ngoài ra, những giải pháp dùng thuốc tiêu huyết, long huyết cũng là những cách giải quyết thường thấy ở bất kỳ trung tâm thẩm mỹ nào, chúng tôi cho rằng đây là yếu tố đi sau và mang tính chất hỗ trợ, kỹ thuật phẫu thuật mới là cốt lõi và chính yếu.

Có 1 số khách hàng bị tụ dịch, tụ máu sẽ biểu hiện: sưng tím khu trú quanh vùng mắt trong 5-7 ngày, lúc đầu xanh tím, sau chuyển sang vàng rồi mới tan hết. Ngày đầu sau phẫu thuật, vết mổ có thể chảy dịch hồng, là hiện tượng bình thường, nếu dịch chảy nhiều có màu đỏ thì gọi đến hotline để được tư vấn.

Chống nhiễm trùng vết thương

Vấn đề uống thuốc và ăn kiêng sau phẫu thuật. Khách hàng cần được uống thuốc đúng đơn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất. Tùy vào cơ địa tạo sẹo, nhưng khách hàng nên ăn kiêng một số loại thức ăn như thịt gà, rau muống, thịt bò, đồ nếp, hải sản, chất tanh, chất kích thích, … trong vòng 1 tháng đầu sau phẫu thuật.

Giữ vệ sinh vùng vết mổ là yếu tố quan trọng giúp cho vết mổ liền tốt – liền đẹp. Nên tránh rửa nước không sạch lên vùng vết thương

Nên chọn phòng phẫu thuật chuẩn để dự phòng và tránh nhiễm vùng phẫu thuật, vi khuẩn từ môi trường vào vùng phẫu thuật là yếu tố quan trọng.

Chọn chỉ phẫu thuật chuẩn vô trùng, chuẩn y khoa là yếu tố cực kỳ quan trọng để tránh phản ứng ở vết thương, trành nhiễm bẩn vết thương và nhiễm trùng vết mổ.

Tất cả các loại dụng cụ phẫu thuật cắt mí phải được hấp vô trùng bệnh viện chuẩn. Người thực hiện thao tác phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt cần rửa tay – đi găng vô trùng, đội mũ – đeo khẩu trang y tế chuẩn, mặc áp phẫu thuật vô trùng là điều rất tốt để tăng an toàn cho phẫu thuật cắt mí – nâng cung mày hay lấy mỡ vùng mắt.

Thêm lời khuyên dành cho bạn!

Sau phẫu thuật cắt mí, trong 3 tuần đầu đầu nên hạn chế mát xa hay đụng chạm nhiều vào vùng mắt, nó chỉ làm cho mắt thẩm sưng phù mà thôi – không thể giúp cho mí nhanh lành hơn được.

Hãy biết chờ đợi thời gian để vùng mắt được mềm mại và tự nhiên. Theo nguyên lý của sự lành thương thì chúng ta cần 12 tháng để sẹo mềm mại như mô bình thường, vậy nên chúng ta không nên quá nóng vội về kết quả thẩm mỹ vùng mắt sau phẫu thuật. Nếu thấy có điều gì chưa như ý, hãy tái khám bác sĩ phẫu thuật để được giải thích và quản lý sự tiến triển.

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ Tuynh về vấn đề Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt. 

Bình luận