1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

CÁC KĨ THUẬT TÁCH CHIẾT LẤY MỠ TINH KHIẾT

phandoai Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 21/11/2021

CÁC KĨ THUẬT TÁCH CHIẾT LẤY MỠ TINH KHIẾT

Bài viết của Bác sĩ: Phạm Thị Hương Duyên

[Dr.Tuynh] Cấy ghép mỡ là một phương pháp làm đẹp được ứng dụng trên lâm sàng gần 100 năm qua, hiện nay phương pháp này đang rất được các chị em yêu thích gần đây với hiệu quả quả thẩm mỹ rõ rệt, an toàn, dễ thực hiện. Nguyên lý căn bản của phương pháp này là việc chuyển vị trí mô mỡ từ vùng cho như: bắp tay, bụng, đùi…để cấy đến làm đẹp cho vùng nhận như:làm sáng da mặt, làm đẹp da, làm da mịn như da em bé, tạo vẻ mặt đầy đặn bầu bĩnh, làm đầy hốc mắt trũng, xóa nhăn da trán, xóa rãnh mũi má, làm đầy và trẻ hóa mu bàn tay,mu bàn chân, làm đầy và tăng độ quyến rũ vùng Bikini, làm mềm và chống sẹo xấu …

Về quy trình kỹ thuật của cấy mỡ tự thân, sẽ có ba tăng thì chính là: lấy mỡ ở vùng cho mỡ, tách lọc lấy mô mỡ tinh khiết, cấy vào mô đích với mục đích thẩm mỹ và chữa bệnh. Bởi vì sự phá triển nhu cầu cấy mỡ thẩm mỹ ngày một nhiều, cho nên cũng có sự phát triển và biến đổi rất nhiều về mặt kỹ thuật cấy mỡ tự thân. Trong đó, làm sao để nâng cao chất lượng mỡ cấy là một chủ đề được chú trọng đặc biệt, không chỉ về mặt lý thuyết mà còn trong từng ca thực hành. Bài viết này, chúng tôi tập trung bàn luận về những điểm cần chú ý khi tách lọc mỡ tình khiết. Những yêu cầu cần đạt được là:

Tách lọc mỡ phải đảm bảo vô trùng. Trong phẫu thuật tất nhiên là các khâu vô trùng được đặt lên hàng đầu, với khâu tách chiết lấy mỡ cũng vậy, nên tuân thủ khâu vô trùng, không nên chuyển mỡ sang hệ thống tách chiết mà không đảm bảo vô trùng. Chúng ta phải kể đến tất cả dụng cụ tách – lọc – chứa đựng – sang chuyển đều phải đảm bảo vô trùng. Bác sĩ Phan Tuynh luôn ưu tiên quy tắc tách chiết ngay trên bàn dụng cụ phẫu thuật và tuân thủ quy tắc không đụng tay, như vậy sẽ đảm bảo hơn, yên tâm hơn.

Tách lọc được các tế bào mỡ tinh khiết. Việc tách chiết lấy mỡ để loại bỏ tạp chất: mảnh vụn tế bào, tế bào huyết tương, tế bào máu, lipid. Những tạp chất này có nguy cơ gây viêm nhiễm tại nơi nhận mỡ, bất lợi cho việc tiêm mỡ. Máu làm tăng tốc độ phân hủy của chất béo được cấy ghép. Việc tiêm các mảnh vỡ tạo ra ấn tượng sai về thể tích hiệu chỉnh vì mảnh vỡ sẽ được hấp thụ sau một vài giờ. Như vậy chúng ta cấy mỡ càng nguyên chất thì hiệu quả thẩm mỹ càng tốt hơn, những tế bào mỡ sẽ sống sót vào mô đích để từ đó phát triển và duy trì vẻ đẹp lâu dài.

Về kỹ thuật tách chiết, đến nay có 3 phương pháp tác lọc mỡ tinh khiết hay được sử dụng nhất là: dung máy ly tâm, màng lọc và kỹ thuật lắng mỡ tự nhiên.

    1. Kĩ thuật tách mỡ tinh khiết bằng để lắng tự nhiên.

Kĩ thuật này là chúng ta rửa mỡ bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch Glucose đẳng trương, loại bỏ các phần xơ, sau đó để lắng 10-20 phút. Trên ông mỡ lắng đó sẽ hình thành 3 lớp: trên cùng là lớp lipid, dưới cùng là nước có lẫn hồng cầu và các tế bào tỉ trọng cao, lớp giữa vàng óng chính là mỡ tinh khiết. Chúng ta sẽ gạn bỏ phần trên cùng, tháo bỏ phần dưới cùng, và phần còn lại chính là mỡ dùng để cấy.

Với mô tả như vậy, Bác sĩ thường dùng xylanh vô trùng để chứa mỡ và để lắng, kỹ thuật xy lanh chuẩn sẽ đảm bảo tiêu chuẩn không động và tiêu chuẩn vô trùng rất tốt; đây là kỹ thuật dễ thực hiện có thể áp dụng ở mọi nơi, và là phương pháp có chi phí rẻ nhất. Nhược điểm duy nhất của phương pháp này chính là mật độ mô mỡ lắng không cao bằng ly tâm, cho nên bác sĩ phẫu thuật cần có kinh nghiệm để tiên lượng cấy sao cho số lượng phù hợp.

Gần đây trên thị trường có quảng bá hệ thống lọc mỡ Puregraft, cũng dựa trên nguyên lý lắng mỡ này, thay vì dùng các xylanh nhỏ thì người ta dung những túi nylon vô trùng để lọc bỏ tầng trên cùng và tầng dưới cùng một cách thuận lợi. Chi phí cao hơn so với sử dụng xylanh.

Có hãng thiết bị còn phát triển dòng bình chứa mỡ có tác dụng phân tách luôn 3 lớp, tự động nối liền hệ thống hút mỡ trong mổ, và chỉ việc gạn tách lấy tầng mỡ tinh khiết để cấy lại …. Chi phí bị tăng cao hơn so với phương pháp xylanh.

Tựu chung vẫn phải là nguyên lý lắng tự nhiên – lọc bỏ các chất không cần thiết và phải đảm bảo vô trùng – dễ ứng dụng – giá thành rẻ.

     2. Kỹ thuật lọc lấy mỡ tinh khiết.

Ở kỹ thuật này, thay vì để lắng tự nhiên, người ta dùng các lớp gạc phẫu thuật vô trùng (4-8 lớp) dùng làm màng lọc, mỡ hút được sẽ đổ lên đây, những phần nước và các phần lipid sẽ bị lọc và thấm nhờ màng lọc này, phần còn lại trên bề mặt các lớp gạc sẽ là phần mỡ đem cấy.

Mô tả như vậy thì quá dễ dàng và thuận tiện cho kíp phẫu thuật, có thể ứng dụng rộng rãi; tuy nhiên xét về tính tinh khiết thì chúng tôi thấy còn vài phần e ngại. Thực tế 20 năm cầm dao phẫu thuật, bác sĩ Phan Tuynh luôn quan sát thấy những sợi bụi gạc đi kèm với gạc phẫu thuật. Hầu hết các ca mổ, bác sĩ đều phải nhúng ướt gạc và vắt đi để hạn chế bụi gạc. Như vậy suy ra với kỹ thuật lọc mỡ bằng gạc thì Bác sĩ Phan Tuynh cảm nhận sự e dè thực thụ. Có lẽ phương pháp này phù hợp với gạc có tiêu chuẩn cao hơn!

     3. Kĩ thuật li tâm lấy mỡ tinh khiết.

Kỹ thuật này, mỡ hút ra được đưa vào các ống nhỏ hoặc xylanh nhỏ, sau đó đưa vào máy quay ly tâm để quay với tốc độ 3000 vòng/phút, trong thời gian 3 phút. Sau khi quay xong thì trong các ống mỡ sự phân tách 3 lớp mỡ, lipid và dịch hồng biểu hiện rõ rệt. Tiếp đến chúng ta loại bỏ lớp lipid và lớp dịch như là phương pháp để lắng mỡ. ưu điểm nổi bật của phương pháp này là mật độ mỡ cấy tốt hơn, mỡ đặc hơn và thời gian nhanh hơn. Khi cấy mỡ để làm đầy các vùng trũng sâu thì bác sĩ dể tiên lượng đánh giá thể tích cấy mỡ vào mô đích, dễ tiên lượng sự cân xứng hai bên hơn.

Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này chính là việc đảm bảo vô trùng khi tách chiết mỡ. Chúng ta biết rằng không thể hấp vô trùng cả một chiếc máy quay ly tâm, như vậy thì các xylanh mỡ đưa vào máy ly tâm cũng không thể vô trùng mặt ngoài. Do đó chúng ta cần kíp chạy ngoài hỗ trợ chuẩn, để nhận các xylanh mỡ kín, quay ly tâm, và trả mỡ tinh khiết – vô trùng về với khu vực phẫu thuật. Nói như vậy là triển khai phải hết sức đồng bộ và chuẩn chỉ, nếu thực sự không đảm bảo được vô trùng thì không nên ứng dụng phương pháp này, bác sĩ Phan Tuynh khuyến cáo các bạn đồng nghiệp hãy quay về phương pháp lắng mỡ bằng xy lanh vô trùng – ngay trên bàn phẫu thuật.

Như vậy, Mỗi kĩ thuật đều có những ưu nhược điểm riêng của chúng. Hiện tại chưa có một kĩ thuật tách chiết mỡ tinh khiết nào được gọi là ưu việt nhất. Chúng tôi cho rằng tùy mục đích cấy mỡ từng ca, tùy theo điều kiện vật chất – con người – phương tiện mà chúng ta chọn kỹ thuật phù hợp. Kỹ thuật phù hợp nhất là kỹ thuật tách chiết được mỡ tinh khiết – vô trùng – đảm bảo để ca cấy mỡ diễn biến đẹp – an toàn. Hi vọng thông qua bài viết trên đây đã giúp các chị em hiểu thêm về dịch vụ cấy mỡ đang nổi tiếng hiện nay. Hãy cân nhắc thật kĩ khi lựa chọn cơ sở làm đẹp.

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ về vấn đề tách triết mỡ tự thân.

Fanpage Facebook: Bác sĩ Phan Tuynh (https://www.facebook.com/Dr.Phantuynh)

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCGyUm2DGpejIX7gbbofoczw

Bình luận