1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Thẩm mỹ bằng mỡ tự thân - Phân biệt cấy mỡ Coleman và ghép mỡ khối

phandoai Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 20/11/2021

Thẩm mỹ bằng mỡ tự thân - Phân biệt cấy mỡ Coleman và ghép mỡ khối

Bài viết của Bác sĩ: Phan Tuynh và BS. Phạm Thị Hương Duyên.

Làm đẹp bằng “cấy - ghép mỡ tự thân” là kĩ thuật làm đẹp đang rất phổ biến hiện nay, bởi nó đem đến cho chị em giá trị về thẩm mỹ thiết thực – hiệu quả - an toàn – và rất phù hợp sinh học cơ thể... Trải qua nhiều năm theo chiều dài lịch sử phát triển, phương pháp cấy ghép mỡ thẩm mỹ đã khẳng định được giá trị bền vững và rất nhiều chị em yêu thích và trải nghiệm.

Nhắc đến cấy ghép - mỡ, không thể không nhắc đến phương pháp cấy mỡ tự thân Coleman – một phương pháp ghép mỡ thịnh hành nhất trên thế giới hiện nay, với hiệu quả chỉnh sửa vượt trội của nó. Trong bài viết này chúng tôi xin tập trung bàn luận sâu hơn về phương pháp này để chị em có cái nhìn cụ thể hơn trước khi lựa chọn cho bản thân. Bên cạnh đó có nhiều chị em hiểu nhầm giữa cấy mỡ và ghép mỡ nên trong bài viết này chúng tôi cũng sẽ chỉ điểm những nét để phân biệt cấy mỡ tự thân và ghép mỡ, những ưu điểm của từng phương pháp để việc chỉ định áp dụng trên lâm sàng hiệu quả hơn.

Vậy cấy mỡ Coleman là gì?

Năm 1988, phẫu thuật viên tạo hình người Mỹ Sydney R. Coleman đã phát triển một kỹ thuật được gọi là ghép cấu trúc mỡ (kỹ thuật ghép mỡ tự thân Coleman). Kỹ thuật này cho phép lấy những khối mô mỡ nhỏ nguyên vẹn bằng ống hút đặc biệt, tinh lọc, bơm vào nơi ghép với nhiều mục tiêu điều trị khác nhau. Ưu việt nổi trội chính là nguy cơ tiêu bớt mô mỡ là thấp nhất, dễ dàng kiểm soát thể tích khối ghép, sử dụng đường rạch trích rất nhỏ nên không lo sẹo mổ, hạn chế tổn thương vùng cho và vùng nhận mỡ, chăm sóc hậu phẫu đơn giản, ít biến chứng. Đây là phương pháp đã được áp dụng từ lâu trong phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ nhằm làm đầy các rãnh khuyết, vùng lõm trên cơ thể, làm tăng thể tích của các bộ phận như: cấy mỡ hốc mắt trũng, cấy mỡ trẻ hóa gò má, cấy mỡ tang độ nhô cằm, cấy mỡ để nâng vú, cấy mỡ làm căng mông, cấy mỡ làm đầy hõm mông, cấy mỡ làm căng da, cấy mỡ xóa nhăn mặt, cấy mỡ trẻ hóa mu tay - mu chân trở nên trẻ trung, xinh đẹp hơn, làm mềm, giảm sẹo xấu, cấy mỡ làm đầy vùng bikini …

Quy trình của cấy mỡ Coleman:

Hút mỡ, thường chọn những bộ phận dư thừa mỡ như: bắp tay, bụng, đùi… Hút mỡ dưới áp lực âm bằng dụng cụ chuyên dụng lấy ra những tổ chức mỡ tốt nhất.

Tách chiết mỡ vô trùng để loại bỏ máu, cặn huyết thanh, lipid ngay trên bàn phẫu thuật để lọc lấy những tế bào mỡ tinh khiết, chất lượng nhất.

Cấy mỡ: với mỗi vùng cấy mỡ cụ thể mà sử dụng kim cấy phù hợp, cấy mỡ trải đều vào mô cơ, mô mỡ dưới da.

Lượng mỡ khi vừa được cấy vào sống bằng dịch thẩm thấu, chỉ có các tế bào tiếp xúc được với dịch thẩm thấu mới có thể sống sót được qua giai đoạn này. Sau đó, các tế bào sống sót được tổ chức hóa, bám dính vào mô xung quanh và được nuôi bởi các vi mạch tân tạo. Các tế bào không được nuôi dưỡng bị chết đi và được cơ thể dọn dẹp thông qua cơ chế thực bào. Chính vì vậy kĩ thuật cấy mỡ đóng vai trò rất quan trọng. Nếu kĩ thuật cấy mỡ tốt lượng mỡ sống sót sẽ có tỉ lệ 50-70%.

Ghép mỡ khối là như thế nào?

Ghép mỡ trung bì hay còn được gọi là ghép mỡ cả khối được giới thiệu đầu thế kỷ XX.

Vị trí lấy mảnh ghép hay ưu tiên những vùng có lượng mỡ dư thừa nhiều như vùng mông, bụng…Kĩ thuật này được thực hiện với quy trình:

Rạch da không tới lớp hạ bì bằng dao số 15 loại bỏ lớp biểu bì. Rạch một đường vuông góc với bề mặt tới tận lớp mỡ. Mảnh ghép được tách khỏi nơi cho, tránh tổn thương lớp cân sâu. Nơi cho mảnh ghép được khâu đóng hai lớp. Mảnh ghép được đưa đến nơi cần làm đầy để ghép vào bộ phận giúp làm tăng kích thước.

Mỡ trung bì có khả năng tái tạo tuần hoàn máu tốt hơn do có đám rối mạch máu dưới da nên có khả năng sẽ có độ bền cao hơn so với việc cấy mỡ tuy nhiên việc sử dụng mỡ trung bì đôi khi sẽ không đủ để sử dụng với nhu cầu cấy ghép làm tăng thể tích của một vùng nào đó ví dụ như mông hay ngực... Bên cạnh đó đối với cấy mỡ Coleman phẫu thuật viên có thể điều chỉnh tốt nhất lượng mỡ cấy vào từng vị trí của vùng cần cấy chính vì thế sẽ đem đến vẻ đẹp một cách tự nhiên hơn.

Việc lấy mỡ trung bì có thể để lại sẹo mất thẩm mỹ hơn việc hút và cấy mỡ tự thân. Khi lấy mỡ trung bì nếu không xử lí biểu bì cẩn thận thì biểu bì còn sót lại sẽ hình thành nang biểu mô ở vùng ghép mỡ. Ghép mỡ trung bì cũng có thể gây tụ máu, nhiễm trùng nông ở vị trí lấy mỡ, ghép mỡ; teo mỡ ghép, loét trung tâm mảnh.

Tại sao trong thẩm mỹ hiện nay cấy mỡ Coleman lại được ưa chuộng nhiều hơn?

Đây là câu hỏi chưa hết ý của nhiều độc giả, nhưng lại là câu hỏi thường gặp. Chúng tôi thấy rằng phương pháp chuyển mỡ tự thân nào cũng có nhưng ưu điểm của nó và cũng cần chỉ định cho những trường hợp cụ thể.

Ghép mỡ khối rất có hiệu quả với những hốc mắt trũng sâu, nhất là mí trên.

Cấy những cấu trúc mỡ nhỏ như phương pháp Coleman lại là việc ghép nhiều mô mỡ nhỏ vào nhiều vị trí và ở diện rộng hơn, qua hệ thống que hút – kim cấy. Như vậy là có cùng bản chất như ghép mỡ khối nhưng lại khác về cách thức ghép, cách thức thâm nhập qua da, mức độ xâm nhập mô đích … do vậy nên khả năng thích ứng của mô mỡ cấy bằng phương pháp Coleman tốt hơn, linh hoạt hơn trong chỉ định điều trị và ưu việt hơn về giá trị thẩm mỹ cũng như diễn biến lâm sàng.

Với ngành thẩm mỹ, cấy mỡ Coleman được ứng dụng nhiều hơn, do có nhiều chỉ định hơn và dễ thực hiện hơn so với ghép mỡ khối. Nhưng không phải trường hợp nào cũng là phù hợp nhất.

Bài viết trên đây của chúng ta đã trình bày về hai phương pháp cấy mỡ Colemanghép mỡ trung bì. Hi vọng bài viết này giúp các chị em hiểu thêm nhiều hơn về ưu điểm của phương pháp cấy mỡ tự thân hiện nay. Và như chúng tôi đã nhắc đến việc cấy mỡ Coleman đem lại hiệu quả cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào kĩ thuật của bác sĩ phẫu thuật. 

Bình luận