1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DÀN PHẪU THUẬT NỘI SOI TRONG NÂNG NGỰC (Bài chia sẻ chuyên môn dành cho đồng nghiệp quan tâm)

Quyên Hoạt động chuyên môn Đăng ngày - 03/03/2021

Hiện nay, ứng dụng phẫu thuật nội soi đã phát triển rộng khắp ở các tuyến bệnh viện trên cả nước. Với ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật nội soi cũng đã được ứng dụng rộng rãi khi công nghệ này chứng tỏ được giá trị ưu việt hơn hẳn so với không có nội soi, đặc biệt với phẫu thuật nâng ngực đường nách.

Cần chuẩn bị hệ thống nội soi như thế nào cho ca phẫu thuật nâng ngực nội soi?

Áp dụng nội soi vào phẫu thuật thẩm mỹ.

Căn bản nguyên lý phẫu thuật nâng ngực dựa trên lý thuyết tạo hình thẩm mỹ. Căn bản về nguyên lý ứng dụng nội soi lại dựa trên nền tảng của phẫu thuật nội soi ổ bụng, bởi phẫu thuật nội soi ổ bụng đòi hỏi đầy đủ nhất sự hỗ trợ của nội soi với rất nhiều thao tác phẫu thuật khó.
 
Như trên đã nói, hiện nay phẫu thuật nội soi phát triển rộng khắp, ở bệnh viện nào cũng có dàn phẫu thuật nội soi ổ bụng, do vậy phẫu thuật nâng ngực nội soi tại Việt Nam cũng có đủ nền tảng để phát triển, nếu như đội ngũ nhân sự phẫu thuật chịu khó học hỏi và cập nhật để mang lại nhiều lợi ích hơn cho những người được nâng ngực.
 
Bài viết này tôi khái quát vài điểm chính về vận hành hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng cho phẫu thuật nâng ngực, hy vọng anh chị em đồng nghiệp có thể tham khảo được ít nhiều.
 
Dàn phẫu thuật nội soi ổ bụng có những hệ thống chính?
 

Dàn máy nội soi.

 1- Hệ thống xử lý hình ảnh: bao gồm opstic để quan sát, ghi hình, xử lý hình ảnh để hiện rõ trên màn hình, giúp bác sĩ quan sát rõ ràng và thao tác thuận lợi.
Chuẩn bị hệ thống này cho nâng ngực giống với phẫu thuật ổ bụng. Chúng ta cần chỉnh tiêu cự, cần cân bằng trắng, và chuẩn bị màn hình tốt.
 
2- Hệ thống ánh sáng
 
Khi chúng ta ghi hình trong phẫu thuật, tất nhiên phải đủ ánh sáng thì mới quan sát được. Anh sáng ở dàn phẫu thuật nội soi là ánh sáng lạnh. Hệ thống này bao gốm nguồn sáng, dây dẫn ánh sáng đi vào opstic qua đó chiếu vào trường mổ để giúp quan sát. Cường độ ánh sáng cần được chú ý điều chỉnh để đủ quan sát rõ các chi tiết trong mổ. Bóng sáng cần được sử dụng đúng để tối ưu thời gian sử dụng, dây dẫn sáng có bản chất là hệ thống thấu kính hình que nên có thể bị gẫy nếu như chúng ta tạo góc gập quá nhỏ. Chúng ta cần chú ý bảo vệ chúng trong quá trình chuẩn bị, sử dụng và bảo quản.
 
3- Hệ thống bơm CO2
 
Với phẫu thuật ổ bụng, đây là hệ thống rất quan trọng, nó giúp duy trì khoang phẫu thuật và sử dụng chúng chuẩn để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trong phẫu thuật nâng ngực chúng ta thay thế bằng tay nâng cơ học để tạo khoang phẫu thuật, do đó không sử dụng đến hệ thống bơm CO2.
 
Hệ thống này bao gồm: bình CO2, dây nối các loại, và bộ điều khiển bơm hơi.
 
Xin nhắc lại: chúng ta không cần chuẩn bị hệ thống này cho phẫu thuật nâng ngực nội soi
 
4- Dao đốt điện
 
Căn bản thì giống phẫu thuật mổ mở hay những ca phẫu thuật nội soi khác. Hãy chú ý điều chỉnh cường đôi cắt đốt đủ lớn để thao tác mổ được thuận lợi
 
5- Bộ dụng cụ phẫu thuật
 
Với phẫu thuật nội soi ổ bụng, bộ dụng cụ phẫu thuật rất đa dạng và phong phú nhằm đáp ứng tất cả các thao tác kỹ năng phẫu thuật như phẫu tích, bóc tách, cắt, khâu, .... thật may là với phẫu thuật nội soi nâng ngực chúng ta chỉ thực hiện các mục tiêu về nóc tác và cắt đốt, do vậy hai dụng cụ chính luôn cần chuẩn bị là: tay đốt điện và ống hút.
 
Kinh nghiệm của tôi thì các bạn hãy chuẩn bị thêm Pin Kelly để đề phòng sử dụng kẹp các mạch máu nhỏ.
 
Ngoài ra tất cả các bộ phận khác thì chúng ta chuẩn bị như ca ngực không nội soi.
 
Giá trị của phẫu thuật nội soi trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực?
 
Phẫu thuật nội soi giúp cho phẫu thuật nâng ngực đạt được nhiều ưu việt hơn hẳn về giá trị an toàn, nhanh bình phục, giá trị thẩm mỹ và giá trị đào tạo cao.
 
Tuy nhiên tất cả những người tham gia vào ca phẫu thuật nội soi đều phải được đạo tạo và vó chứng chỉ chuẩn, Bác sĩ phẫu thuật còn phải vượt qua đường cong đào tạo để thao tác thành thục và đảm bảo toàn bộ những ưu việt của phẫu thuật nội soi
 
Kết quả phẫu thuật nội soi nâng ngực:
 

Áp dụng kỹ thuật nội soi vào nâng ngực giúp cho quá trình thực hiện kiểm soát hoàn toàn được sự cháy máu.

Sau hậu phẫu phục hồi nhanh chóng

 

Bình luận