1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Hướng dẫn chăm sóc vết thương sau nâng cung mày

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 20/05/2024

Mỗi loại phẫu thuật có những đặc điểm riêng của nó, mỗi ca phẫu thuật lại có những đặc điểm cụ thể mà bác sĩ phẫu thuật trực tiếp là người hiểu nhất và biết rõ nhất những vấn đề cần thiết trong công tác chăm sóc sau phẫu thuật. Bài viết này chỉ là hướng dẫn chung, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật của bạn.

Trong 24-48 giờ đầu tiên: Mục tiêu chủ đạo là chống đau, chống chảy máu và nhiễm khuẩn, các bạn hãy làm những việc cụ thể dưới đây

  • Chườm lạnh 4-5 lần/ngày lên vùng mổ trong 15-20 phút mỗi lần, giúp giảm sưng nề và đau nhức. Hãy dùng túi chườm lạnh loại mềm mại, đặt lên vùng phẫu thuật và giữ nguyên đó, không day đi day lại. Thao tác này rất ý nghĩa nhất là ngay những giờ đầu sau phẫu thuật.
  • Uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Với nâng cung mày người ta thường dùng 1 loại thuốc giảm đau, đôi khi mới cho 2 loại; thuốc giảm đau được dùng sau phẫu thuật 1-2 ngày.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh vận động mạnh. Nhìn chung 24 giờ đâu là thời gian quan trọng nhất, bạn giữ được thì sẽ loại trừ được những nguy cơ như sưng bầm nhiều hơn, hay nguy cơ nhiễm vào vùng vết thương.
  • Ngủ gối cao để hạn chế sưng nề.

Từ ngày 2-5 sau phẫu thuật:

  • Tiếp tục chườm lạnh nếu cần thiết.
  • Vệ sinh vết thương 2-3 lần/ngày bằng bông mềm thấm nước muối sinh lý.
  • Nhẹ nhàng lau khô vết thương, không chà xát.
  • Tránh gãi hoặc tác động mạnh vào vùng mổ.
  • Bắt đầu thoa kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên khi ra ngoài trời.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế trang điểm vùng mắt và chân mày.
  • Kiêng ăn các thực phẩm có thể gây sẹo xấu như thịt bò, rau muống, hải sản,...

Từ ngày 5 -14 sau phẫu thuật:

  • Có thể cắt chỉ theo chỉ định của bác sĩ. Người ta thường cắt chỉ sau 5 ngày đẻ có sẹo đẹp hơn.
  • Tiếp tục vệ sinh vết thương và thoa kem chống nắng như hướng dẫn.
  • Bắt đầu sử dụng các sản phẩm trị sẹo theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Có thể trang điểm nhẹ nhàng.
  • Tránh hoạt động thể thao nặng.
  • Chưa nên thực hiện phun theeo trực tiếp vào vùng sẹo mới

Lưu ý:

  • Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như sốt, sưng tấy nhiều, chảy mủ, đau nhức dữ dội,... hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Tuân thủ lịch tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để theo dõi quá trình hồi phục của vết thương.

Dưới đây, chúng tôi trích dẫn ngắn gọn quy trình và những thông tin về phẫu thuật nâng cung mày để giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ này cũng như cách chăm sóc sau phẫu:

Nguyên lý thẩm mỹ của Nâng cung mày 

Khi bạn trẻ tuổi thì cung mày ở trên cao, khoảng cách cung mày và mí mắt nhiều, nếp mí to và rõ do không có da thừa, đuôi cung mày cao hơn đầu cung mày (tức cung mày hơi vếch lên trên). Khi bạn có tuổi, khoảng cách từ cung mày ngắn lại, da mí trên thừa và sụp xuống, đuôi cung mày xuôi xuống thấp hơn, đuôi mắt có nhiều nếp nhăn hơn … đó là tuổi già đã đến.

Phẫu thuật nâng cung mày là bỏ đi phần da ở quanh cung mày, sau đó khâu tạo hình lại để qua đó kéo da mí sụp lên trên, để chính lại dáng mày, để cố định cho mày đẹp lâu dài, và phải dấu được sẹo vào đường phun mày. 

Bạn cần nâng cung mày không?

Chúng ta có nhiều phương pháp đê thực hiện nâng cung mày như:

Tiêm botox để đuôi mày đi lên cao hơn, mày vếch hơn, đuôi mắt bớt nhăn hơn 

Nâng cung mày bằng chỉ, tức là người ta luồn những chỉ có móc ở dưới da, cung mày được kéo lên trên cao và mang lại hiệu quả thẩm mỹ. Ưu điểm là không cắt da, không sẹo những nhước điểm chính là tái phát nhanh hơn, cần đặt lại chỉ sau 1-2 năm và hiệu quả chỉnh dáng cũng khiêm tốn hơn phẫu thuật, phương pháp này áp dụng với những người trẻ tuổi hơn.

Chăm sóc da, để da ít chảy sệ hơn và tất nhiên là thẩm mỹ hơn. Phương pháp này hiệu quả bền bỉ lâu dài, áp dụng với cả người trẻ và người già, và cũng là phương pháp áp dụng phối hợp được với tất cả những phương pháp xâm nhập khác để duy trì thẩm mỹ lâu dài.

Nâng cung mày bằng phẫu thuật cắt bỏ da dư chùng là cách bền vững nhất, hiệu quả dễ đo lường nhất, nhưng nó đòi hỏi chúng ta phải có những tiêu chuẩn nhất định về bác sĩ, về cơ sở thực hiện, và về chỉ định lâm sàng là nên hay không nên?

Nâng cung mày có đau không?

Gây mê: như một giấc ngủ, tỉnh dậy là xong; nhưng bạn cần tuân thủ quy trình gây mê phẫu thuật chuẩn và thực hiện tại bệnh viện có đủ trang thiết bị và pháp lý; sau phẫu bạn cần nghỉ ngơi tại viện nhiều và lâu hơn.

Gây tê tại chỗ: bạn cần trải qua giai đoạn tiêm thuốc gây tê; khi này thì chắc chắn là sẽ đau như tiêm vậy; khi thủ thuật tiêm tê xong, thuốc tê ngấm thì bạn không hề đau, bạn biết tất cả những gì xảy ra xung quanh, việc của bạn là nằm thỏa mái trong thời gian bác sĩ phẫu thuật.

Nhiều người không thích và cũng không muốn trải qua giai đoạn tiêm tê, thì sẽ áp dụng những giải pháp hỗ trợ như dùng thuốc tê bôi trước, dùng thuốc giảm đau trước.

Cái lợi của tê tại chỗ là sau khi thực hiện xong thì khách hàng nghỉ ngơi thời gian ngắn rồi có thể về nhà ngay; một số người cũng không thích gây mê, nên chọn tê tại chỗ cho nhẹ nhàng hơn.

Nâng cung mày mất bao nhiêu lâu thời gian?

Chúng tôi thực hiện nâng cung mày khoảng chừng 30-60 phút cho cả hai bên.

Trước phẫu thuật, bạn cần có quy trình khám, chuẩn bị, chống đau…

Sau nâng cung mày, tốt nhất nên nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ tại chỗ, sau đó mới về

Như vậy bạn cần khoang 3-4h cho toàn bộ quy trình dịch vụ tiểu phẫu thuật nâng cung mày

Nâng cung mày có những tác dụng phụ gì?

- Loại bỏ da một cách quá mức, gây hình ảnh mí trợn; do vậy bác sĩ của chúng tôi thường đo vẽ để tính toán lượng da thừa một cách chi tiết cà cẩn thận từ trước phẫu thuật, đảm bảo chắc chắn không lấy bỏ da quá mức.

- Nâng cung mày đường trên cung mày thường kéo mày lên quá cao, lộ xương trán… Do vậy, chúng tôi thường hạn chế áp dụng đường nâng này, hoặc chỉ chỉ định khi thực sự cần thiết và đúng đắn

- Lộ đường phẫu thuật, đó là lộ đường sẹo mổ; thường do tính toán đường cắt không nằm vào trong đường phun mày; hoặc do đường khâu không tốt, chăm sóc vết thương không tốt; cách chúng ta khắc phục ngay từ đầu đó là thiết kế, trong phẫu và sau phẫu đó là cẩn thận tỉ mỉ và tuân thủ quy trình.

- Viêm nhiễm vết mổ, dị ứng tiêu chỉ; bạn cần thực hiện phẫu thuật ở cơ sở được kiểm soát nhiễm khuẩn đúng, cần thực hiện quy trình phẫu chuẩn và tuân thủ quy trình chăm sóc và sử dụng thuốc sau phẫu đúng. Vấn đề chống nước và vệ sinh vết thương cũng là khâu qua trong mà bệnh nhân cần biết để tránh biến chứng viêm nhiễm tại vết mổ.

Các bước trải nghiệm dịch vụ nâng cung mày

 

Bước 1. Bạn hãy tìm hiểu, tư vấn từ xa và đặt lịch khám

Bước 2. Bác sĩ khám và tư vấn trực tiếp

Bước 3. Thực hiện khám, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe xem có đủ điều kiện phẫu thuật không

Bước 3. Chuẩn bị cho ca tiểu phẫu thuật nâng cung mày

Bước 4. Bôi thuốc gây tê, tiêm chích thuốc gây tê để loại trừ hoàn toàn cảm giác đau

Bước 5. Kíp phẫu thực hiện phẫu thuật nâng cung mày

Bước 6. Chườm lạnh sau tiểu phẫu để chống sưng, hướng dẫn chăm sóc tại nhà

Bước 7. Ra về và thực hiện chăm sóc ngoại trú tại nhà; cắt chỉ sau 5 ngày.

Bình luận