1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

BS PHAN TUYNH CHIA SẺ VỀ “THẨM MỸ CÁNH MŨI”

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 08/11/2023

Chúng ta biết rằng, thẩm mỹ vùng mũi là một trong những chủ đề quan trọng và rất phổ biến hiện nay đối với người Á Đông nói chung và với Người Việt ta nói riêng. Khắp nơi, khắp các bình diện truyền thông mạng xã hội hay những phương tiện truyền thông đại chúng, chúng ta đều bắt gặp những thông tin và bài viết liên quan đến thẩm mỹ mũi. Không chỉ là sự phổ biến thông tin, mà còn là sự đa dạng về hình thức thẩm mỹ mũi như: phẫu thuật nâng mũi, nâng mũi cấu trúc, nâng mũi bán cấu trúc, nâng mũi Hàn Quốc, nâng mũi Silicone, nâng mũi Bistool, nâng mũi surgiform, nâng mũi megaform, nâng mũi super form, sửa mũi, nâng mũi sụn sườn, nâng mũi không phẫu thuật, tiêm filler mũi, nâng mũi bằng chỉ, nâng mũi bằng mô tự thân, cấy mỡ mũi … nhưng hình như những vấn đề của cánh mũi, lỗ mũi, trụ mũi,  thì lại ít được quan tâm chia sẻ nhiều, soi đi – soi lại chúng ta có lẽ chỉ thấy dịch vụ thu cánh mũi, cuộn cánh mũi … Phải chăng, chúng ta đã đang còn thiếu sót trong tư duy dịch vụ thẩm mỹ mũi tổng thể? Bài này, Bác sĩ Tuynh xin phép đề cập đến phần cánh mũi với mong muốn góp phần làm phong phú thêm nguồn thông tin thẩm mỹ mũi để bạn đọc tham khảo.

Thẩm mỹ mũi nói chung phải phù hợp và hài hòa với thẩm mỹ khuôn mặt nói chung, hình thể mũi cũng vậy, cần hài hòa với hình dáng của khuôn mặt, và cánh mũi cũng không hề ngoại lệ. Mặt dài thì mũi dài – mặt tròn thì mũi ngắn và to bè hơn… đó là bẩm sinh và cũng là tư duy chung của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Mong muốn có một khuôn mặt đẹp hài hoà với sống mũi cao thanh tú là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy nhiều người thực hiện sửa mũi. Thay đổi diện mạo, đặc biệt là mũi có thể giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. 

Theo lý thuyết, người ta lấy hai đường thẳng đứng đi qua hai góc mắt trong để đánh giá ránh giới ngoài của chân cánh mũi; nếu cánh mũi to bè quá vượt ngoài ranh giới này thì được khuyên nên thu gọn cánh mũi lại, thu gọn nền mũi lại, để có kết quả hài hòa. Trường hợp này rất hay gặp ở người Á Đông, cho nên chúng ta cần chú ý.

  • Những người có cánh mũi to dày và thô, thì hay đi thẩm mỹ là cho cánh mũi mỏng hơn đi, mảnh mái hơn; mặc dù cánh mũi có thể loe rộng hay không loe rộng; trường hợp này bác sĩ sẽ can thiệp để mô mềm bớt đi … kỹ thuật này hiện ít thấy áp dụng ở Việt Nam.
  • Những người có chân cánh mũi xệ thấp hơn chân trụ mũi cũng được gọi là kém thẩm mỹ hơn, mũi không thanh tú được nếu như chân cánh mũi xệ hơn chân trụ mũi; vậy nên có kỹ thuật thẩm mỹ nâng cao chân cánh mũi, phẫu thuật thu gọn bớt phần mô mềm làm cho chân cánh mũi quá thừa.
  • Những người cánh mũi quá mỏng,  họ đôi khi lại thấy kém phong thủy, họ yêu cầu làm dày hơn cánh mũi; khi đó giải pháp ghép mô tự thân hay cấy thêm mô nhân tạo được chỉ định để cải thiện thẩm mỹ.
  • Những người cánh mũi không to, không bè và không xệ nhưng lỗ mũi loe, loe rộng làm phát sinh nhu cầu cuộn cánh mũi để thẩm mỹ hơn và phong thủy hơn, bác sĩ lại có phẫu thuật cuộn cánh – thu nền mũi.
  • Một số người có lỗ mũi hở phía trước, tức là phần mô mềm phía trên cánh mũi bị thiếu hoặc bị co rút gây hở hai lỗ mũi ra, ngay cả khi nhìn thẳng ở tư thế đứng; những khách hàng này thường đến bác sĩ vì lý do thẩm mỹ và phòng thủy; với trường hợp này phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cần tinh tế và có thể cần can thiệp nhiều lần, có thể can thiệp phẫu thuật hay không phẫu thuật nhưng cần khám, giải thích kỹ, tính toán kỹ để có kế hoạch cụ thể - hai bên hiểu nhau – cùng nhau thực hiện.
  • Một số người, lại vì can thiệp thẩm mỹ cánh mũi, nhưng chưa được như ý, để lại một lỗ mũi kém tròn đều, tạo góc ở lỗ mũi, làm cho hình ảnh thẩm mỹ mũi kém tự nhiên, chỉnh sửa trong trường hợp này cũng không phải dễ, cần cẩn thận để tránh làm cho lỗ mũi ngày càng tệ hơn.
  • Một số người lỗ mũi bị biến dạng và không đều hai bên một cách rõ rệt, do di chứng phẫu thuật thẩm mỹ để lại nơi cánh mũi, nơi tam giác mô mềm, nơi nền mũi và có thể là nơi trụ mũi… khi này phẫu thuật tạo hình lại thực sự đòi hỏi sự tinh tế, tùy theo tình trạng mỗi ca mà có kỹ thuật phẫu thuật tạo hình riêng.

Trong phẫu thuật thẩm mỹ cánh mũi, vấn đề chống sẹo phẫu thuật cần được tính toán ngay từ đầu, bởi vì mô mũi là mô giàu tổ chức xơ và mũi cũng là vùng khó có thể che giấu nếu có vết lộ. Như vậy can thiệp cách gì, kỹ thuật gì, ai thực hiện thì cũng cần chú ý chống sẹo, bởi vì chúng ta đã phẫu là có sẹo, chỉ là sẹo rõ mức nào mà thôi, vậy nên hãy tính toán kỹ, thật cẩn thận để tăng tối đa giá trị thẩm mỹ cho phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình cánh mũi…

Đây là phương pháp thu một phần mô cánh mũi ở phía ngoài giúp cho cánh mũi nhỏ lại, ngắn hơn. Kết hợp thu một phần nền mũi để từ đó khâu thu gọn lại hai lỗ mũi bằng cách kéo chân cánh mũi xoay vào trong. Như vậy dấu được nhiều vết khâu, lỗ mũi vẫn lượn tròn, không bao giờ sợ loe hếch hai cánh mũi. 

Trên đây, bác sĩ Phan Tuynh đã  trình bày vấn đề dựa theo những gì bác sĩ học được, bác sĩ trải nghiệm và tư duy tạo hình của bác sĩ; với hy vọng bàn bè đồng nghiệ, các bạn phẫu thuật viên mới, các bạn kỹ thuật viên, các bạn tư vấn viên thẩm mỹ, và các bạn khách hàng – bạn đọc nói chung, có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn hợp lý của mình.

Bạn có thể thảo luận thêm cùng bác sĩ Phan Tuynh qua các phương thức dưới đây:

Email: tuynh.phanduc@gmail.com 

Đăng ký tư vấn tại: 0966155159 – 0911-25-00-55

Bình luận