1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Sa trễ vú và các cấp độ sa trễ Sa trễ vú là gì ? Và các cấp độ sa trễ

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ ngực Đăng ngày - 20/10/2023

Ở bài trước DrTuynh đã chia sẻ tổng quan về treo ngực sa trễ. Tới bài viết này DrTuynh sẽ có những chia sẻ chuyên sâu hơn về Sa trễ vú

Sa trễ vú là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau khi mang thai và sinh nở. Tình trạng sa trễ thường làm cho người phụ nữ mất tự tin do bầu vú bị biến dạng, da bầu vú thừa và tuyến vú bị phì đại nhẹ làm quầng núm vú rơi xuống thấp.Vú sa trễ là bầu vú có phức hợp quầng và núm vú thấp hơn vị trí giải phẫu tiêu chuẩn. Đường tiêu chuẩn là đường ngang qua nếp dạ vú khi ở tư thế đứng; nếu núm vú nằm trên đường này thì gọi là không sa trễ, nếu núm vú dưới đường này thì gọi là sa trễ. 

Phẫu thuật vú sa trễ

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sa trễ của bầu vú

Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền quyết định thể tích bầu vú và các yếu tố giải phẫu bên trong

Sự lão hóa của của cơ thể: Theo năm tháng sự lão hóa của các tế bào nói chung và các tế bào của bầu vú nói riêng đều tăng lên khiến sự sa trễ cũng tăng lên.

Quá trình sinh đẻ và cho con bú: Mỗi lần mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, cả về hoocmon, cân nặng, tăng thể tích bầu vú, tăng lượng mỡ dưới da,… Sau khi sinh  bầu vú có thể sẽ dần teo lép, cơ thể giảm cân, tác động cơ học của việc cho con bú là nguyên nhân gây nên bầu vú sa trễ.

Sự tăng cân và giảm cân của cơ thể ở mức độ lớn trong một thời gian ngắn: Đây là  nguyên nhân khiến bầu vú sa trễ, giãn các dây chằng, da xung quanh,…

Thói quen sinh hoạt: Thói quen sử dụng áo nịt ngực, sinh hoạt chăn gối không đúng cách khiến bầu vú sa trễ

Chất lượng của da:  Nhất là da ở vùng ngực, da càng mỏng thì việc sa trễ càng nhiều

Các cấu trúc dây chằng: Nhất là hệ thống các dây chằng Cooper, nối giữa đáy của bầu vú và núm vú, hệ thống dây chằng càng yếu thì sự sa trễ càng nhiều

Các cấp độ sa trễ vú và Các phương pháp điều trị sa trễ của bầu vú

- Sa trễ cấp độ 1: Quầng và núm vú thấp hơn  vị trí giải phẫu tiêu chuẩn (GPTC) từ 1 đến dưới 5 cm

- Sa trễ cấp độ 2: Quầng và núm vú thấp hơn điểm giải phẫu tiêu chuẩn (GPTC) từ 5 đến dưới 10 cm

- Sa trễ cấp độ 3: Khoảng cách nêu trên lớn hơn 10cm

Đối với những trường hợp sa trễ vú độ 1 hoặc 2, giải pháp đặt túi độn có kèm theo treo vú là giải pháp tốt nhất về thẩm mỹ.

Riêng trường hợp sa trễ độ 3 luôn là thách thức với phẫu thuật viên tạo hình. Thông thường các bác sỹ sẽ làm phẫu thuật thu gọn vú với các đường rạch da thẳng hay chữ T ngược và sau đó tiến hành đặt túi độn ngực. Loại phẫu thuật này không thích hợp với bệnh nhân châu Á vì tỷ lệ sẹo lồi ở các đường rạch da làm cho bệnh nhân khó chịu.

Đối với bệnh nhân sa trễ vú độ 3 có kết hợp phì đại nhẹ tuyến vú, một giải pháp phẫu thuật thích hợp nhất là dùng kỹ thuật round block kết hợp với việc sắp xếp lại tuyến vú. Tất cả các bệnh nhân có tình trạng sa trễ vú nặng với đường giữa ngực dưới 28cm đều có thể áp dụng kỹ thuật này với kết quả thẩm mỹ hoàn hảo. 

Nguyên tắc của phương pháp này là cắt bỏ phần da thừa xung quanh quầng vú, chuyển quầng núm vú lên vị trí tự nhiên của bầu ngực, sắp xếp lại tuyến vú ở cực trên và cực dưới bầu vú. Việc chăm sóc được thực hiện sau mổ 2 tháng. 

Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ được các đường sẹo thẳng hay sẹo chữ T ngược, một trong những lý do dễ gây sẹo lồi hay sẹo quá phát. Không cần đến đặt túi độn ngực như một công cụ hỗ trợ mà hình dáng bầu vú vẫn được tự nhiên.

 

 

Bình luận