1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Có cần kiêng rửa mặt sau cắt mí, nâng cung mày? – Cùng Dr.Tuynh Chăm sóc hậu phẫu

Quyên Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 10/12/2021

Cử nhân Quách Ngọc Thúy

[Dr.Tuynh] Sau cắt mí hay nâng cung mày, với một vết thương vùng mặt, “ Anh/Chị về nhà có được rửa mặt không?” – vậy là có được hay không được rửa mặt, rửa như thế nào? chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây!

Rửa mặt sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt sao cho đúng?

Phẫu thuật thẩm mỹ vùng mí mắt

Cắt mí và nâng cung mày là những dịch vụ phẫu thuật nhằm cải thiện tình trạng thẩm mỹ vùng mắt như: bỏ da chùng mí trên - mí dưới, căng da rãnh lệ, lấy bỏ bọng mỡ phồng to ở mí trên và mí dưới… Phẫu thuật nâng cung mày là tiêu phẫu thuật, có tác dụng loại bỏ da thừa mí trên, cải thiện thẩm mỹ cho cung mày và vùng mí mắt trên. Sau phẫu thuật nâng cung mày thì không còn các hình ảnh thiếu thẩm mỹ như mí mắt trên bị sụp xuống – che lấp mất nếp mí, làm mắt hẹp lại, nếp nhăn đuôi mắt nhiều và rõ. Những trường hợp cần cải thiện thẩm mỹ mắt nhiều hơn, thì có thể thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật cùng nhau như:  cắt mí, nâng cung mày, mở rộng góc mắt, bóc mỡ mí, chuyển mỡ xóa rãnh lệ... và vấn đề giữ vệ sinh chăm sóc vết thương là điều rất được quan tâm, nhất là chúng ta không thể không rửa mặt hàng ngày. 

Về đường phẫu thuật: Bác sĩ cần thực hiện đường phẫu thuật nâng cung mày hay cắt mí ở vị trí hợp lý nhất, đó là dấu vào đường phun mày khi nâng cung mày hoặc dấu vào nếp mí trên khi cắt mí. Kỹ thuật khâu phải thật tinh tế và cẩn thận để hạn chế tối đa sựu lộ sẹo. Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật lại càng quan trọng hơn để giúp cho kết quả phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt được bảo toàn một cách trọn vẹn. Một trong các thao tác quan trọng cần chú ý đó là rửa mặt hàng ngày, có ảnh hưởng đến vết thương hay không? 

Rửa mặt sau cắt mí hay nâng cung mày sao cho đúng?

Không có vết thương nào không cần sạch và vô trùng, cho nên chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề trên khía cạnh khoa học này. Nước rửa mặt có sạch không, có vô trùng không? KHăn rửa mặt có vô trùng không? dụng cụ rửa vùng vết thương như tăm bông có vô trùng không?  

Nhu cầu hàng ngày là phải rửa mặt, phải vệ sinh vùng mắt và hãy chú ý cẩn thận tối đa khi đưa nước tiếp xúc vào vùng này. Trong 48 giờ đầu hoặc tốt nhất là 4-5 ngày đầu, hãy sử dụng nước muối sinh lý Natricloride 0,9%. Bạn có thể mua loại chai truyền này ở bất kỳ bệnh viện nào hoặc mua nước nhỏ mắt ở bất kỳ hiệu thuốc nào với chi phí vô cùng rẻ. Nếu không đạt được việc ấy thì bạn có thể dùng nước sôi - để nguội' bạn đun sôi nước 5-10 phút để diệt khuẩn, sau đó trữ trong bình sạch kín - để nguội và dùng vệ sinh mặt hàng ngày. khăn rửa mặt thì hãy luộc hàng ngày để đảm bảo không có khi khuẩn - virut hay kỹ sinh trùng nào tồn tại ở đó. Hãy đặc biệt tuân thủ quy tắc vô trùng này trong 48-72 giờ đầu sau phẫu thuật. Với nước thường - hãy kiêng giữ ít nhất 7 ngày sau phẫu, không cho tiếp xúc với vùng vết thương. 

Thao tác rửa mặt là điều cần chú ý. Hãy chia vùng mặt làm hai để thao tác cho đảm bảo: vùng 1 là vùng có vết thương, cần tuân thủ quy tắc vệ sinh đặc biệt, không thao tác mạnh lên da vùng này, không cho tiếp xúc nước thường và không dùng khăn thường cho vùng này. Vùng 2 là vùng mặt bình thường, chúng ta có thể rửa mặt bình thường nhẹ nhàng bằng khăn thường có luộc kỹ, bằng nước sôi để nguội. 

 

Thực tế, mặc dù bắt buộc phải kiêng giữ, nhưng bạn vẫn có thể loại bỏ các hạt bụi và bã nhờn một cách an toàn. Có thể chia thành 2 giai đoạn

Giai đoạn 1 là rửa vùng da dưới mắt:

  • Bước 1: Rửa sạch tay với xà phòng khi bắt đầu rửa mặt
  • Bước 2: Lấy bông tẩy trang ẩm để lau mặt, trừ vùng da quanh mắt 1-2 lần liên tục.
  • Bước 3: Thoa SRM và massage nhẹ nhàng để loại bỏ chất bẩn, lưu ý giữ bọt không xâm lấn đến mắt.
  • Bước 4: Tiếp tục dùng bông và nước ấm để làm sạch.

Giai đoạn 2 là vệ sinh quanh vùng mổ

  • Bước 1: Thấm nước muối loãng vào miếng bông/gạc mới đã được tiệt trùng.
  • Bước 2: Nhắm mắt, chấm nhẹ vào 2 bên mi phía trên theo chiều ngang từ trong ra ngoài.
  • Bước 3: Kết hợp với đó là dùng tăm bông để làm sạch lông mi.
  • Bước 4: Trước khi kết thúc, lấy khăn khô (vải sợi bông mềm) để tránh đọng nước trên da nếu có.

Lưu ý:

  • Tuyệt đối không dùng đi dùng lại bông y tế và khăn lau nhiều lần.
  • Lau một cách nhẹ tay, tránh miết hoặc chà xát mạnh.
  • Sau khi làm sạch da, hạn chế ra ngoài và nếu cần thiết thì nên che chắn cẩn thận.

Qua bài viết, chắc hẳn sự băn khoăn về việc cắt mí hay nâng cung mày bao lâu thì được rửa mặt đã được Dr.Tuynh giải đáp thỏa đáng. Chú ý chăm sóc da cẩn thận trong thời gian đầu để đạt được kết quả thẩm mỹ tốt nhất. 

 

 

Bình luận