1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Chất liệu nâng mũi lỏng lẻo - nhân 1 ca thay sống mũi sau nâng mũi 20 năm tại TMV Thái An

Ths.Bs. Phan Tuynh Thẩm mỹ khuôn mặt Đăng ngày - 23/08/2023

Phẫu thuật đặt chất liệu nâng mũi được áp dụng rất nhiều năm, đến nay phẫu thuật này trở thành phổ biến ở khắp nơi. Giá trị thẩm mỹ mà phẫu thuật nâng mũi mang lại đó là sự cải thiện dáng mũi thấp tẹt, mũi ngắn hớt... thay vào đó là một dáng mũi cao hơn, dài hơn, thon thả và thanh thoát hơn cho gương mặt.  Bên cạnh đó cũng có những tỷ lệ nhất định mà giá trị của nâng mũi không được hoàn hảo, đó là những tiến triển không mong muốn khiến cho người được nâng mũi cần chỉnh sửa lại cho mũi đẹp hơn, một trong số đó chính là tình trạng chất liệu nâng mũi bị lỏng lẻo dưới da. Nhân 1 ca thay chất liệu nâng mũi silicone sau 20 năm sử dụng, bằng chất liệu surgiform, chúng tôi xin phép trình bày bài phân tích để bạn đọc tham khảo. 

Có rất nhiều loại hình kỹ thuật nâng mũi khác nhau nhằm khắc phục những tình trạng cụ thể cho từng trường hợp bệnh nhân nâng mũi khác nhau. Không có kỹ thuật nào là tốt nhất, chỉ có chỉ định kỹ thuật nào là hợp lý nhất cho từng bệnh nhân mà thôi. Trong số những kỹ thuật nâng mũi như: mũi cấu trúc, mũi sụn sườn, mũi bọc sụn tai, mũi silicone, nâng mũi sụn bán sinh học ... thì có lẽ nâng mũi kỹ thuật đặt sống đơn thuần bằng silicone được áp dụng phổ biến nhất. 

Bác sĩ luôn phải cải thiện độ cao của sống mũi bằng cách đặt dưới da mũi những chất liệu tự thân hay nhân tạo. Chất liệu từ thân hay được sử dụng nhất là sụn sườn, chất liệu nhân tạo thường được áp dụng đó là silicone, ePTFE, Megaderm... mỗi loại chất liệu lại có những đặc tính sinh học khác nhau, ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Sự bền vững theo thời gian cũng khác nhau, tỉ lệ chất liệu nâng mũi bị lỏng lẻo lắc lư cũng khác nhau. 

Kỹ thuật đặt chất liệu nhân tạo nâng sống mũi thuộc loại nâng mũi kín hay nâng mũi hở, cấu trúc hay không cấu trúc ... cũng đều phải hướng tới tiêu chuẩn bền vững ổn định của chất liệu mới, bằng việc ôm khít vào nền xương sụn vốn có của mũi. Trong quá trình bình phục của mũi thì bác sĩ sẽ nẹp chắc chất liệu mũi để cho phần sống mũi mới được liền chắc chắn vào những cấu trúc nền của sống mũi. Như vậy ví lý do điêu khắc chất liệu nâng mũi, hay lý do kỹ thuật tạo khoang đặt chất liệu hay lý do băng nẹp sau phẫu thuật... có thể dẫn đến tình trạng sống mũi lỏng lẻo, lúc lắc. 

Với giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật nâng mũi, những yếu tố cố định chất liệu mới để cơ thể liền thương là vô cùng quan trọng. Trong 1 tuần đầu, băng mũi, nẹp mũi được áp dụng để giữ cho chất liệu nằm yên tại chỗ. Sau 1 tuần thì tháo nẹp và công việc giữ gìn mũi mới là phụ thuộc nhiều vào người được nâng mũi. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng hạn chế dùng tay lắc vào sụn mũi, hạn chế vận động quá mạnh, nên kiêng đeo kính đủ thời gian, nên chú ý giữ gìn những khi vô thức như ngủ để tránh đụng chạm, hoặc khi bế trẻ em cũng cần chú ý... Thời gian chúng ta cần để ổn định hoàn toàn được khuyến cáo là 3-4 tuần sau mổ.

Với giai đoạn mũi sử dụng nhiều năm sau, không thể tránh khỏi tỷ lệ mũi lỏng lẻo do những nguyên nhân như: tiêu bớt sụn sườn (nếu đặt sống bằng sụn sườn), có thắt bao xơ quanh sống mũi silicone, thói quen dùng tay lắc mũi, va đập bất thường vào mũi, tăng tiết dịch quanh chất liệu nâng mũi ... Những trường hợp như này, chúng ta khó tránh khỏi, nếu thấy hiện tượng thì hãy đi khám bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để khám, để kiểm tra bên trong, bên ngoài và thực trạng cần để chỉ định thay sống mũi hay không.

Phẫu thuật sửa mũi, thay sống mũi do nguyên nhân chất liệu lỏng lẻo lúc lắc là phẫu thuật gần giống với nâng mũi thông thường, Kỹ thuật nâng mũi mở nên được áp dụng, bao xơ quanh túi nên được bóc bỏ đi, khoang mũi nên chỉnh lại, chất liệu nâng mũi nên được thay mới và điêu khắc lại tỉ mỉ kỹ càng, chất liệu nâng mũi Surgiform được khuyến cáo sử dụng thay thế chất liệu silicone thì tốt hơn... Tùy theo ca lâm sang, thực trạng của mũi, người bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ tìm hiểu nguyên nhân, mục tiêu chỉnh sửa mũi và ra quyết sách cho ca phẫu chỉnh sửa mũi. Do vậy nếu bạn nào thấy mũi mình lúc lắc lỏng lẻo thì trước hết hãy đi khám bác sĩ và tư vấn cụ thể chi tiết.

Vấn đề chăm sóc sau phẫu thuật cũng cần kỹ lưỡng hơn, kéo dài hơn lần đầu; vấn đề thời gian phẫu cũng sẽ lâu hơn và cần tỉ mỉ hơn lần đầu, những yếu tố nguy cơ cảu ca phẫu cũng sẽ nhiều hơn lần nâng mũi đầu ... vì vậy cho nên các bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Tìm hiểu đủ các khía cạnh rồi lên kế hoạch sửa mũi.

Quy trình kỹ thuật nâng mũi tốt, kế hoạch sửa mũi hợp lý, chất liệu mũi chất lượng, kế hoạch chăm sóc sau phẫu thuật tốt... là những yếu tố mang lại hiệu quả thẩm mỹ, an toàn hơn. Phẫu thuật thay sống mũi do nguyên nhân lỏng lẻo cơ bản vẫn không phải phẫu thuật lớn, chúng ta chỉ cần cẩn thận thì chúng ta có thể sở hữu mũi sửa  lại đẹp hơn một cách nhẹ nhàng. 

Bài viết này, bác sĩ Tuynh phân tích khái quát các nguyên nhân, các khía cạnh liên quan đến tiến triển lỏng lẻo sụn nâng mũi; nó có ý nghĩa giúp bạn đọc dự phòng biến chứng ngay từ khi nâng mũi lần đầu, cho đến việc chỉnh sửa mũi lần sau. Nó tốt cho cả các bạn đồng nghiệp tham gia phẫu thuật nâng mũi, chăm sóc khách hàng sau nâng mũi và ý nghĩa cho bệnh nhân trong quá trình tự chăm sóc, bảo quản mũi lâu dài.

Bs Phan Tuynh 0966.155.159; 0911.25.00.55

Bình luận