1
Bạn cần hỗ trợ?
  • Call Us 096 615 5159
  • ductuynh1976@yahoo.com
  • 193 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

ĐEO ĐAI BỤNG - HIỂU ĐÚNG VÀ HÀNH ĐỘNG ĐÚNG

Quyên Thẩm mỹ body Đăng ngày - 22/08/2021

[Dr.Tuynh] Là những người đồng hành cùng khách hàng sử dụng đai bụng sau phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng nhiều năm, với tư duy của những người hiểu biết về chuyên môn giải phẫu và sinh lý cơ thể, chúng tôi có cái nhìn và quan điểm riêng về sử dụng đai bụng cho mục đích thẩm mỹ - sức khoẻ. Chúng tôi xin chia sẻ quan điểm trong bài viết dưới đây với hy vọng nó hữu ích với quý bạn quan tâm.

Thẩm mỹ vòng bụng đang được rất nhiều người quan tâm, ở mọi lứa tuổi, ở mọi giới. Đai bụng cũng vì thế mà rất phát triển đa dạng thức, đa kiểu dáng với nhiều cách sử dụng khác nhau. Hiệu quả nhìn thấy ngay được là rất rõ ràng, nhưng mức độ hiệu quả tới đâu thì khó lượng giá, vậy nên mọi sự so sánh và học hỏi áp dụng lẫn nhau nhiều khi không mang lại giá trị mong muốn. Một số những tác dụng không tốt cho sức khoẻ lâu dài, đôi khi chưa được quan tâm đúng mức.

         Nên đeo đai bụng đi ngủ sau hút mỡ bụng không?

Đai bụng tác dụng như thế nào với thẩm mỹ bụng?

Nguyên lý cân bằng lực ở thành bụng: Trong ổ bụng chứa các tạng như dạ dày, ruột non, ruột già, gan, lách, tuỵ, tử cung, mạc treo, mạc nối, mỡ … chúng được bao bọc xung quanh bởi thành bụng. Thành bụng là khái niệm y học để mô tả những cấu trúc phúc mạc, cơ bụng, cân cơ, dây chằng, mỡ, da, mạch máu, thần kinh, bạch huyết … Áp lực của ổ bụng lên thành bụng được tạo thành bởi các yếu tố như trọng lực của cơ thể, lực ép từ quá trình hô hấp, áp lực từ hệ thống ống tiêu hoá … Thành bụng là hệ thống cân cơ sẽ tạo được lực đối kháng để giữ cân bằng với áp lực bên trong ổ bụng. Khi lực của hệ thống cơ thành bụng lớn hơn áp lực từ trong ổ bụng thì bạn sẽ có vòng bụng gọn gàng, chu vi vòng eo nhỏ. Khi áp lực trong ổ bụng lớn hơn trương lực của cơ thành bụng, thì thành bụng có xu hướng phình ra và ta gọi là eo bánh mì hay xổ bụng.

Đeo đai bụng là để tăng cường áp lực cho thành bụng, tăng đối kháng lực với bên trong ổ bụng, nó giúp cho bụng eo luôn gọn gàng. Nó giúp cho thành bụng đạt trạng thái cân bằng lực ở vị trí mới – gọn hơn. Rất nhiều mẫu mã đai bụng ra đời để chị em phụ nữ mặc bên trong trước khi diện các đồ thời trang đẹp ra bên ngoài. Nhờ vậy hiệu quả thẩm mỹ luôn đạt được, chị em luôn tự tin với vóc dáng body khi xuất hiện ở những chỗ đông người.

Đeo đai bụng lâu dài sẽ tạo được sự thích nghi mới ở bên trong ổ bụng. Thứ nhất là do dạ dày, ruột non và ruột già giảm khả năng giãn nở và giảm khả năng chiếm chỗ, lâu ngày tạo sự thích nghi mới với áp lực đè lên thành bụng ít đi, tự nhiên gọn bụng.  Thứ hai, áp lực từ ngoài thành bụng, trực tiếp và gián tiếp ép vào thành dạ dày, làm giảm cảm giác thèm ăn, nhanh có cảm giác no hơn, như vậy hữu ích cho những người có thói quen ăn nhiều, vậy là cũng có tác dụng chống tăng cân.

Đeo đai bụng tạo được sức ép lên hệ thống mạch máu dưới da bụng, ở các lớp mỡ bụng… do vậy giảm lưu thông tuần hoàn qua các lớp mỡ dưới da và có tác dụng giảm tích mỡ vào vùng này. Tức là đai bụng có tác dụng giảm tích thêm mỡ vào vùng được đai. Tuy  nhiên, nếu cơ thể bạn đang thừa năng lượng thì nguy cơ tích mỡ là đương nhiên, chỉ là tích vào vùng nào mà thôi, cho nên giữ trạng thái cân bằng giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao đi mới thực sự là quan trọng.

Đeo đai bụng sau hút mỡ bụng là rất ý nghĩa, không chỉ là những lý do như phân tích trên đây mà còn là vấn đề phục hồi cơ thể sau hút mỡ. Sau khi rút sạch những phần mô mỡ ở dưới da vùng bụng, khoảng trống dưới da bụng được tạo ra sẽ có nguy cơ đọng dịch, tạo nang huyết thanh, nguy cơ thiểu dưỡng bề mặt da và nguy cơ lồi lõm do co hồi da không đều. Nhờ áp lực tạo ra trên bề mặt da nên đai bụng có tác dụng làm mất các khoang trống sau hút mỡ, và đương nhiên là giảm nguy cơ biến chứng hút mỡ. Đai bụng giúp da co hồi chủ động theo lực dàn đều của đai, nhờ vậy nguy cơ lồi lõm cũng sẽ ít đi.

Sau phẫu thuật tạo hình thành bụng phải đeo đai bụng kéo dài. Bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân đeo đai bụng trong thời gian nhiều tháng như là một phương thức điều trị bắt buộc. Không những đai bụng giúp các lớp da phục hồi nhanh, mà đai bụng còn giúp cho các đường khâu bên trong, các đường khâu bên  ngoài được nghỉ ngơi và liền chắc.  Nhiều chị em thấy được hiệu quả của đai bụng, nên thường duy trì đai bụng nhiều năm để duy trì kết quả thẩm mỹ vòng bụng và chống xổ bụng tái phát.

Những phiền phức của đeo đai bụng là gì?

Mới đeo đai bụng có cảm giác tức bụng, đó là cảm giác được nhiều chị em phản hồi. Sự cân bằng áp lực trong trạng thái mới tạo cảm giác bị ép và tức bụng với những chị em mới đeo đai bụng là tất yếu. Những người mới đeo đai bụng thì nên tạo áp lực vừa phải để cơ thể thích nghi dần dần.

Sau mổ tạo hình thành bụng, Đeo đai bụng chặt quá gây đau bụng là rất hay gặp. Thực tế, đeo đai bụng đúng sẽ giảm áp lực lên các đường khâu sẽ giúp giảm đau, nhưng nếu đeo không đúng hoặc đai quá chặt lại gây cảm giác đau và khó thở. Giải quyết vấn đề này rất đơn giản là hãy báo lại để nhân viên y tế chỉnh áp lực đai.

Đai bụng gây ngứa da do đai tạo những nếp lằn không đều trên da. Sự tác động lực không đều trên da sẽ gây ra những phản ứng của cơ thể với những sang chấn nhỏ, gây mẩn ngứa khó chịu. Dấu hiệu này rất hay gặp ở đai bụng cứng, đai bụng dạng lưới, đai bụng có lớp độn không đều, hoặc do lớp quần áo lót giữa đai và da.  Xử lý vấn đề bằng cách chỉnh đai, nghỉ đai một lúc và đai lại hoặc là sẽ tìm đai mới với chất liệu phù hợp hơn với da. Nếu đeo lâu dài, chị em nên lựa chọn loại đai bụng liên tục, mềm, đều và ôm vừa với cơ thể.

Đai bụng mùa hè gây cảm giác nóng, tăng tiết mồ hôi, ngứa ngáy khó chịu. Cảm giác này hay gặp nhất là khi phải hoạt động thể lực nhiều hoặc phải hoạt động ở không gian kém mát mẻ. Khi vào trạng thái này, khó ai chịu được, tất nhên là mục tiêu đeo đai sẽ thất bại. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đeo đai bụng 24/24, cho nên chị em có thể chủ động thời điểm bỏ đai cho thuận tiện cuộc sống sinh hoạt.

Trường hợp chị em cảm thấy đeo đai bụng gây ảnh hưởng đến diện thời trang khi đi ra ngoài thì có hai cách giải quyết vấn đề là tìm đai thời trang cho phù hợp hoặc không mang đai khi cần diện đẹp.

Những câu hỏi thường gặp

Đeo đai bụng không cần quá chặt,  về lý luận thì đai bụng chỉ hỗ trợ lực cho cơ thành bụng để giúp cho vòng bụng thon gọn vừa đủ và phù hợp với giải phẫu khung cơ thể. Đeo đai bụng quá chặt không chỉ không đạt lợi ích thẩm mỹ lâu dài mà gây hạn chế hô hấp do vậy từ từ đưa cơ thể vào trạng thái thiếu oxy mạn tính, có hại cho sức khoẻ. Đeo đai bụng quá chặt còn gây cản trở lưu thông dòng tuần hoàn về tim qua hệ thống tĩnh mạch thành bụng, do vậy sẽ làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chi dưới và tăng nguy cơ bệnh trĩ.

Không nhất thiết đeo đai bụng 24/24 giờ trong ngày. Đai bụng 24/24 làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chi dưới và bệnh trĩ như lý luận ở trên. Đai bụng liên tục còn làm giảm nuôi dưỡng bề mặt da vùng bụng, hậu quả là chất lượng da vùng bụng kém, thẩm mỹ bụng bị giảm. Mặt khác khi cơ thể ở tư thế nằm ngửa nghỉ ngơi, trọng lực của các tạng trong ổ bụng tác động lên thành lưng, các cơ thành bụng trước bên được nghỉ ngơi do ít chịu áp lực, trường hợp này mang đai bụng là không cần thiết, trong khi nó lại gây tác dụng ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch. Nếu nằm nghỉ ngơi ở tư thế nghiêng, trọng lực của các tạng trong ổ bụng sẽ tác động lên thành bụng bên, tuy nhiên vùng này cơ khoẻ, lại có mào chậu và khung sườn hỗ trợ cho nên không nhất thiết phải đai bụng tăng cường. Phân tích như vậy, tức là các chị em nên cân nhắc việc mang đai bụng khi đi ngủ, cân nhắc lợi và hại của thói quen này, hoặc chí ít là nên điều chỉnh áp lực đai nhẹ nhàng khi đi ngủ để đảm bảo sức khoẻ.

Ở đâu tư vấn thẩm mỹ vòng bụng uy tín?  Tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, có nhiều bệnh viện thực hiện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vòng bụng uy tín để các bạn đặt niềm tin. Các bệnh viện là nơi có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được Bộ Y Tế cấp phép hoạt động, các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thành bụng là những bác sĩ được đào tạo và được cấp chứng chỉ hành nghề hợp pháp. Tư vấn thẩm mỹ bụng hiệu quả, bạn sẽ biết thực trạng bụng của bạn có cần làm phẫu thuật hay không cần, bạn cần làm đến mức độ nào là hợp lý, bạn nên làm gì và không nên làm gì… Muốn được vậy, bác sĩ cần thăm khám, hỏi han sau đó cho bạn lời khuyên tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Phan Tuynh về ý nghĩa của việc đeo đai bụng đúng cách sau dịch vụ thẩm mỹ vòng 2.

Fanpage Facebook: Bác sĩ Phan Tuynh (https://www.facebook.com/Dr.Phantuynh)

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCGyUm2DGpejIX7gbbofoczw

 

                                

Bình luận